Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Việt Nam có thể xuất khẩu 7 triệu tấn gạo năm 2011
22 | 06 | 2011
Xuất khẩu gạo của Việt Nam đã tăng khoảng 20% trong năm tháng đầu năm.

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Thành Hưng cho biết xuất khẩu gạo của Việt Nam đã tăng khoảng 20% trong năm tháng đầu năm và có thể sẽ đạt 7 triệu tấn cả năm nay.

Các quan chức chính phủ, doanh nhân và chuyên gia về lúa gạo đến từ trên 40 nước trong và ngoài khu vực đang hội họp tại Thái Lan để tham dự Hội nghị Lúa gạo Thái Lan và Hội nghị cấp cao Tiêu chuẩn Lúa gạo Quốc tế 2011, nhằm chia sẻ thông tin về thị trường cũng như kiến thức, kinh nghiệm về sản xuất và kinh doanh thóc gạo.

Trong số các quan chức, chuyên gia tham gia hai sự kiện diễn ra tại Bangkok và tỉnh Nakhon Sawan trong các ngày 20-22/6 kể trên có đại diện các nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới như Thái Lan, Việt Nam, Myanmar và những nước nhập khẩu nhiều gạo như Indonesia, Philippines, Trung Quốc..., cùng Tổ chức Nông nghiệp Lương thực Liên hợp quốc (FAO), Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế.

Trong cuộc họp báo ngày 20/6, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Porntiva Nakasai cho biết các hội nghị này được tổ chức nhằm thúc đẩy sản xuất lúa gạo, và đánh giá triển vọng cung cầu thóc gạo trên thế giới.

Đây cũng là dịp để các bên tìm kiếm đối tác liên doanh liên kết và ký kết hợp đồng mua bán mặt hàng này.

Sau khi xuất khẩu đã tăng khá mạnh trong năm tháng đầu năm, nhiều khả năng Thái Lan sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 10 triệu tấn gạo và đạt kim ngạch khoảng 170 tỷ baht (5,6 tỷ USD) trong cả năm nay, so với 9,05 triệu tấn gạo và trên 5,34 tỷ USD năm 2010.

Định hướng xuất khẩu gạo của nước này thời gian tới là dựa vào chất lượng thóc gạo được tiêu chuẩn hóa, thay vì chạy theo khối lượng để giữ vững vị trí số một thế giới về xuất khẩu mặt hàng này.

Thái Lan có nhiều loại gạo chất lượng cao, đặc biệt là Hom Mali (Hương nhài) được trồng tại những khu vực có thổ nhưỡng phù hợp ở 19 tỉnh Đông Bắc xứ chùa Vàng.

Trao đổi với phóng viên Vietnamplus tại Bangkok bên lề hội nghị, Tham tán Thương mại Nguyễn Thành Hưng cho biết xuất khẩu gạo của Việt Nam đã tăng khoảng 20% trong năm tháng đầu năm và có thể sẽ đạt 7 triệu tấn cả năm nay.

Nằm trong khuôn khổ quan hệ hợp tác chung, hợp tác về lúa gạo giữa Việt Nam và Thái Lan diễn ra ở ba cấp độ và đang được đẩy mạnh.

Ngoài việc hiệp hội nông dân, các nhà sản xuất hai nước gặp nhau để trao đổi kiến thức, kinh nghiệm về canh tác và giống lúa, hàng năm các nhà xuất khẩu hai nước thường gặp nhau ba tháng một lần để trao đổi thông tin xoay quanh tình hình sản xuất, xuất khẩu gạo trong khu vực và thế giới.

Còn ở cấp hoạch định những chính sách liên quan, các chuyên viên của hai nước cũng tích cực phối hợp với nhau, trong bối cảnh Bộ Thương mại Thái Lan và Bộ Công Thương Việt Nam đang xúc tiến kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về thương mại Việt-Thái.

Nguồn Vietnam+

 



Báo cáo phân tích thị trường