Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Vietfish 2011: khách tới lèo tèo
04 | 07 | 2011
Hội chợ triển lãm quốc tế thuỷ sản Việt Nam 2011 (Vietfish) lần thứ 13 kết thúc trước sự ngỡ ngàng của nhiều doanh nghiệp bởi số khách hàng nước ngoài – đối tác nhập khẩu truyền thống đến từ EU, Mỹ, Trung Đông, Nhật, Hàn Quốc đến quá ít. Giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu cá tra thuộc tốp đầu hiện nay nói rằng, trong ba ngày diễn ra hội chợ (từ 28 – 30.6) công ty chỉ tiếp hai ông khách đến từ châu Âu. Họ tới Vietfish không phải để thương thảo hợp đồng, mà vì tiện chuyến du lịch Trung Quốc rồi ghé qua… chơi.

Quả thật, có đến Vietfish mới thấy hết cảnh ế ẩm. Buổi sáng khai mạc còn đông đúc, mà nhìn đi nhìn lại cũng chỉ có thương nhân Trung Quốc xôm tụ ở các gian hàng. Mấy ông tây, bà tây thì vắng bóng lạ thường. Bước qua buổi chiều, đặc biệt là những ngày sau thì chỉ còn… nhân viên, lèo tèo vài người dân vào nếm thử sản phẩm, cộng thêm mấy cô người mẫu mặc váy ngắn cũn cỡn thuê làm nền cho gian hàng lượn tới lượn lui.

Nguyên cớ làm sao một hội chợ thuỷ sản tầm cỡ quốc tế, tổ chức hoành tráng lại èo uột như vậy? Câu trả lời có lẽ nằm ở chỗ thời điểm diễn ra hội chợ không phù hợp. Mới cách nay ba tháng, tức giữa tháng 3.2011, người bán, người mua đã có cơ hội gặp nhau ở hội chợ quốc tế thuỷ sản Boston – Mỹ, đến tháng 4.2011 họ lại thương thảo hợp đồng ở hội chợ quốc tế Brussels – Bỉ. Như vậy, chỉ trong vòng chưa đến hai tháng, nhà nhập khẩu, nhà xuất khẩu thuỷ sản trên khắp thế giới gặp nhau hai lần tại hai hội chợ triển lãm quốc tế. Hầu hết các vụ mua bán, chuẩn bị đơn hàng cho quý 2, thậm chí là đến hết năm, đều diễn ra tại hai hội chợ được đánh giá là quy mô nhất trong ngành thuỷ sản này. Đến lượt Vietfish tổ chức vào cuối tháng 6, coi như khách hàng không còn động lực nào tham gia nữa. Chưa kể, thời gian này lại trùng vào thời điểm nghỉ hè của các quốc gia châu Âu, Mỹ, Nhật…, nhu cầu tiêu thụ thuỷ sản thấp do người tiêu dùng thường bận bịu với những chuyến du lịch xa nhà, dài ngày nên nhà nhập khẩu cũng chẳng việc gì phải quan tâm nhiều đến hội chợ Vietfish.

Vietfish tổ chức vào cuối tháng 6 còn không hợp lý ở chỗ thời điểm này chưa vào vụ thu hoạch tôm, sản phẩm mà các nhà nhập khẩu rất ưa chuộng. Chính vì vậy, đến Vietfish chỉ toàn thấy gian hàng cá tra mà ít có doanh nghiệp xuất khẩu tôm.

Doanh nghiệp thuỷ sản đã có nhiều đề xuất nên dời Vietfish qua tháng 8, vì lúc này thị trường cần đơn hàng cho mùa tiêu thụ cao điểm nhất trong năm là tết dương lịch, lễ Noel. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà ban tổ chức vẫn duy trì vào tháng 6, để rồi doanh nghiệp chịu tốn tiền phí tham gia mà chẳng gặt hái được gì.

Theo SGTT



Báo cáo phân tích thị trường
  • Phân bón
  • Thủy sản
  • Cao su
  • Sắn
  • Điều
  • Sữa
  • Gỗ
  • Thịt & thực phẩm
  • Hồ tiêu
  • Thức ăn CN
  • Lúa gạo
  • Thuốc trừ sâu
  • Mía đường
  • Thương mại
  • Cà phê
  • Nông thôn
  • Nông nghiệp
Đặt mua báo cáo
012.88.256.256




Chọn báo cáo
Huỷ