Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thị trường ngô đang lặp lại kịch bản năm 2008?
11 | 07 | 2011
Năm 2008, giá ngô đã giảm 36% chỉ sau 5 tuần. Năm nay, giá giảm 26% trong 1 tháng. Nếu kịch bản thị trường lặp lại thì đà sụt giảm của giá ngô chưa dừng lại ở đây.

Diễn biến của giá ngô những phiên gần đây đang nhắc nhà đầu tư về một kịch bản tương tự từng xảy ra năm 2008 – năm xảy ra khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Dữ liệu cho thấy, vào ngày 10/6/2011, giá ngô kỳ hạn đã lên đến 7,9975 USD/bushel, nhưng đã để mất gần 26% vào cuối tháng. Trường hợp này cũng giống như ngô đã rớt 34% vào đầu tháng 8/2008 từ mức 7,65 USD/bushel cách đó 5 tuần.

Nguyên nhân khiến giá đảo chiều nhanh của 2 năm này giống nhau một cách khó tin.

Năm 2008, Mỹ xảy ra lũ lụt tồi tệ nhất 15 năm, khiến cho việc trồng ngô bị trì hoãn. Chính phủ nước này cảnh báo dự trữ có thể giảm mạnh và đẩy tăng giá trong thời gian tới. Thêm vào đó, giá dầu thô tăng không ngừng và lập kỷ lục 147 USD/thùng do USD yếu, kinh tế khó khăn, bạo lực leo thang ở các nước sản xuất dầu chủ chốt… đã thúc đẩy hoạt động sản xuất ethanol làm nhiên liệu thay thế, mà ngô là nguyên liệu quan trọng để sản xuất xăng xanh. Giá ngô vì thế nhanh chóng được đẩy lên mức cao chưa từng có là trên 7,6 USD/bushel hôm 23/6.

Tuy nhiên sau đó, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố báo cáo, tính đến ngày 1/6, lượng dự trữ ngô của nước này nhiều hơn so với dự đoán của các nhà phân tích, cho thấy mức độ sử dụng đang có chiều hướng suy giảm. Vụ mùa năm đó, nông dân Mỹ cũng đã canh tác 87,3 triệu acres ngô (1 acres = 0,4 ha), tăng 1,3 triệu acres so với kế hoạch đưa ra hồi tháng 3 và cao hơn 30% so với dự báo thời điểm xảy ra lũ lụt, bất chấp điều kiện thời tiết ẩm ướt. Giá dầu cũng giảm nhanh vì USD hồi phục, các quỹ đầu tư rút vốn khỏi thị trường hàng hóa để bù đắp mất mát trên thị trường chứng khoán và niềm tin vào nền kinh tế giảm sút. Hai nguồn tin này cùng nhau nhấn chìm giá ngô, về chưa đến 5 USD/bushel vào đầu tháng 8 năm đó.


Diễn biến giá ngô từ năm 2003 tới nay (Nguồn: Tradingcharts)

Năm nay, giá ngô cũng tăng ngoạn mục vào đầu tháng 6 vừa qua, vượt kỷ lục cũ năm 2008 và thiết lập đỉnh mới ở gần 8 USD/bushel hôm 10/6 do USDA cảnh báo dự trữ có thể xuống thấp nhất 34 năm vì nhu cầu mạnh trong khi cung hạn chế bởi thời tiết xấu. Giá dầu thô liên tục tăng và ở mức cao nhất gần 3 năm vì căng thẳng ở Trung Đông và Bắc Phi trong khi OPEC không nâng sản lượng đã làm tăng nhu cầu nhiên liệu sinh học.

Nhưng đến cuối tháng 6, thời tiết ở Mỹ đã cải thiện, hoạt động gieo trồng ngô vụ xuân diễn ra thuận lợi, giá dầu hạ nhiệt, và đỉnh điểm là báo cáo của USDA cho thấy dự trữ ngô đến ngày 1/6 đã tăng 12%, thay vì dự kiến sụt giảm mạnh nhất hơn 3 thập kỷ, đã đưa giá về dưới 6 USD/bushel, giảm 25% kể từ mức cao (Riêng phiên 30/6 giá giảm 9,9%).

Nếu kịch bản thị trường lặp lại như năm 2008 thì đà sụt giảm của giá ngô chưa dừng lại ở đây.

Theo Cafef



Báo cáo phân tích thị trường