Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu rau quả sang Nhật Bản 6 tháng đầu năm và triển vọng 6 tháng cuối năm 2011
29 | 07 | 2011
Ước tính trong tháng 6, kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả sang thị trường Nhật Bản đạt 5,4 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả sang thị trường này lên 27,9 triệu USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ 2010.

Dự báo trong 6 tháng cuối năm xuất khẩu rau quả sang thị trường Nhật Bản có thể đạt 35 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả cả năm lên 62,9 triệu USD, tăng 23,4% so với năm 2010.

Thị trường rau và hoa quả Nhật Bản từ trước đến nay vẫn được cung cấp từ các nhà sản xuất trong nước và chỉ nhập khẩu rất ít danh mục sản phẩm. Tuy nhiên, do khả năng cạnh tranh của ngành sản xuất trong nước giảm và mở cửa thị trường nhập khẩu, Nhật Bản đang ngày càng nhập khẩu khối lượng lớn các mặt hàng rau và hoa quả. Xu hướng này sẽ tiếp tục trong những năm tới do năng lực sản xuất các mặt hàng nông sản trong nước giảm và nhu cầu đa dạng hóa sản phẩm tăng cao.
Rau và hoa quả xuất khẩu sang Nhật Bản 6 tháng đầu năm tăng mạnh:
Từ đầu năm 2011 đến nay, xuất khẩu rau quả sang thị trường Nhật Bản liên tục tăng. Số liệu thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường này trong 5 tháng đầu năm 2011 đạt 22,5 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ 2010.
Ước tính trong tháng 6, kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả sang thị trường này có thể đạt 5,4 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả sang Nhật Bản lên 27,9 triệu USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ 2010.
Diễn biến xuất khẩu rau quả sang thị trường Nhật Bản cho thấy, kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả tăng khá mạnh kể từ tháng 3/2011 đến nay. Nếu như trong tháng 1/2011, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường này chỉ tăng 2% thì đến tháng 3 đã tăng lên 27% và tháng 5 tăng 31,1% so với cùng kỳ 2010.
Một trong những nguyên nhân khiến kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản tăng là do nguồn cung nông sản của nước này bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi việc phát hiện các chất phóng xạ trong rau bina và các loại rau khác trong quận Ibaraki và Fukushima. Rau quả trồng tại các khu vực trên đều bị ô nhiễm bởi bức xạ bị rò rỉ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi do bị tàn phá bởi trận động đất và sóng thần vào ngày 11/3/2011. Fukushima và Ibaraki là hai trong những vùng canh tác rau quả lớn nhất Nhật Bản.
Hiện nay, xuất khẩu rau hoa quả sang thị trường Nhật Bản vẫn chủ yếu là các loại rau như cải bina, cải bó xôi, cà tím chiên, dưa chuột và nấm. Kim ngạch xuất khẩu rau các loại trong 5 tháng đầu năm 2011 đạt 9,5 triệu USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ 2010. Tiếp đến là hoa tươi và khô với kim ngạch đạt 5,4 triệu USD, tăng 3,7%. Xuất khẩu trái cây tươi và khô đạt 3 triệu USD, tăng 68,7%. Đây cũng là chủng loại mặt hàng đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 5 tháng qua. Xuất khẩu khoai và một số loại củ khác đạt 2,8 triệu USD, tăng 54,4%. Các mặt hàng như ước ép rau quả, lá và hạt các loại đạt 1,9 triệu USD, tăng 35,5%.
Nhóm rau:
Trong các chủng loại rau xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2011 thì cà tím đạt kim ngạch cao nhất với 3,6 triệu USD, tăng 120% so với cùng kỳ 2010. Mặt hàng cà tím được xuất khẩu sang thị trường này ở dạng chế biến như cà tím chiên và nướng. Đơn giá trung bình xuất khẩu cà tím chiên hiện tại là 2,16 USD/kg, tăng 0,6% so với cùng kỳ 2010.
Tiếp đến là rau cải các loại với kim ngạch đạt 2,4 triệu USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ 2010. Có nhiều loại rau cải được xuất khẩu sang thị trường này như cải bó xôi, cải thìa, bắp cải…Trong đó, xuất khẩu rau cải bó xôi sấy khô đạt cao nhất với 2,2 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ 2010.
Nhóm trái cây:
Nhiều chủng loại trái cây tăng mạnh về kim ngạch như quả sơ ri, xoài, nho…Đáng chú ý, lần đầu tiên các doanh nghiệp trong nước đã xuất khẩu được trái mơ và chuối sang thị trường này với kim ngạch đạt lần lượt 82,9 nghìn USD và 39 nghìn USD.
Mặc dù vậy, xuất khẩu các sản phẩm trái cây của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản vẫn còn rất khiêm tốn. Những loại trái cây nổi tiếng của Việt Nam như vú sữa, bưởi năm roi, hồng xiêm, mãng cầu…vẫn chưa được xuất khẩu sang thị trường này do những điều kiện khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng từ khâu canh tác đến bảo quản, đóng gói.
Triển vọng xuất khẩu rau hoa quả 6 tháng cuối năm rất khả quan
- Nhật Bản là một trong số ba thị trường xuất khẩu rau và hoa quả lớn nhất của Việt Nam, bên cạnh Trung Quốc và Nga. Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả của Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu rau hoa quả sang thị trường Nhật Bản do nhu cầu tiêu thụ tại đây đang tăng nhanh. Sự khác biệt về thời tiết và khí hậu tạo ra nhiều loại rau và hoa quả đa dạng, đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú của người tiêu dùng Nhật Bản.
- Nguồn cung rau quả của Nhật Bản giảm do yếu tố khách quan và chủ quan là điều kiện tốt để các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu rau quả vào thị trường này trong 6 tháng cuối năm 2010.
Có ba yếu tố tác động mạnh mẽ đến triển vọng xuất khẩu mặt hàng rau và hoa quả tươi vào thị trường này trong thời gian tới:
+ Cơ hội cung cấp các sản phẩm trái mùa
+ Cơ sở hạ tầng trong nước phục vụ cho việc vận chuyển các sản phẩm nhập khẩu được nâng cấp.
+ Việc bãi bỏ các quy định về kiểm dịch thực vật của Nhật Bản giúp xóa bỏ những hạn chế và mở cửa thị trường cho các sản phẩm mới.
- Khối lượng và chủng loại rau hoa quả xuất khẩu vào Nhật Bản đã tăng lên nhanh chóng trong những tháng đầu năm 2011. Các loại rau quả như cà tím, rau cải, thanh long, sơ ri, nho vẫn là những mặt hàng có triển vọng tăng mạnh trong 6 tháng cuối năm 2011.
Với những điều kiện thuận lợi kể trên, dự báo trong 6 tháng cuối năm xuất khẩu rau quả sang thị trường Nhật Bản có thể đạt 35 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả cả năm lên 62,9 triệu USD, tăng 23,4% so với năm 2010.

Theo Rauhoaquavietnam.com



Báo cáo phân tích thị trường