Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Bridgestone và Trung Quốc đã đẩy giá cao su
01 | 08 | 2011
Hãng sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới, Bridgestone Corp, đang săn lùng mua cao su kỳ hạn giao gần, trong khi Trung Quốc cũng tăng cường mua để làm đầy kho dự trữ đã đẩy tăng giá cao su thiên nhiên châu Á trong tuần qua.

Cao su STR20 của Thái Lan – nước sản xuất lớn nhất thế giới – kỳ hạn giao tháng 8/tháng 9 tăng lên 4,80-4,81 đôla/tấn.

Cao su RSS3 của Thái lan kỳ hạn tháng 9 giá 4,86 đô la/tấn, nhưng không có thông tin chi tiết về khối lượng giao dịch.

Reuters dẫn lời một thương gia ở thành phố miền Nam Thái Lan, Hat Yai, nhận định: “Ngoài Bridgestone thì nhu cầu từ các hãng sản xuất lốp xe lớn khác không cao, nhưng trong mấy ngày qua khách hàng Trung Quốc đã mua khá nhiều cao su STR20”. Và ông cho biết thêm rằng: “Khách hàng có nhu cầu mua cao su RSS3 kỳ hạn từ tháng 6 trở đi. Tôi đã nghe tin có một số thương gia trả giá loại này cao hơn mức thông báo ở trên”.

Hiệp hội các nước Sản xuất Cao su Thiên nhiên (ANRPC) dự báo sản lượng cao su thiên nhiên toàn cầu năm 2011 sẽ đạt 9,96 triệu tấn, cao hơn mức 9,94 triệu tấn dự báo trước đây, sau khi điều chỉnh tăng mức dự báo về sản lượng của Indonesia.

Cao su SIR20 kỳ hạn tháng 8/9 của Indonesia được bán với giá 4,74 - 4,75 đô la/kg. Một số thương gia cho biết loại cao su này chắc chắn được xuất khẩu sang Trung Quốc – nước đã nhập khẩu 874.265 tấn cao su trong nửa đầu năm nay, tăng 4,57% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cao su SMR20 của Malaysia giá 4,83 đô la/kg, nhưng không có thông báo chi tiết về khách hàng.

Reuters dẫn lời một thương gia ở đảo trồng cao su chính Sumatra của Indonesia cho biết: “Trung Quốc đã mua cao su Indonesia thông qua các thương gia Indonesia. Điều đó lý giải tại sao chúng tôi không nhận thấy sự có mặt của họ trên thị trường hàng thực (physical)”.

Dự trữ cao su tại các kho ở Sở giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải đã tăng 13,5% trong tuần qua so với tuần trước đó, lên 18.783 tấn.

Nhiều hãng sản xuất ô tô tập trung chú ý hơn vào các thị trường tăng trưởng với tốc độ cao như Trung Quốc để bù lấp lại mức tăng trưởng ì ạch ở châu Âu, mặc dù thị trường ô tô Trung Quốc – nước tiêu thụ ô tô số 1 thế giới – năm nay có dấu hiệu chững lại do giá nhiên liệu cao và những quy chế thắt chặt đối với việc đăng ký ô tô mới.

Tại Tokyo, giá cao su kỳ hạn hôm 27/7 đã lập kỷ lục cao 3 tháng qua, là 396 yen (5,1 đô la)/kg (kỳ hạn tháng 1/2012), trước khi giảm về 391,5 đô la vào sáng 28/7.

Nhu cầu tăng từ Trung Quốc cũng kéo giá cao su Việt Nam tăng theo, với cao su loại SRV3L chất lượng cao tại cửa khẩu Móng Cái – Đông Hưng tuần qua lên tới 33.000 nhân dân tệ (NDT)/tấn, tăng 2.000 NDT so với giữa tháng 7. Các loại khác giá cũng tăng lên 32.000 NDT từ mức 29.500 – 30.500 NDT/tấn.

Reuters dẫn lời các thương gia có kinh nghiệm dự báo nhu cầu của Trung Quốc sẽ tiếp tục đẩy tăng lượng giao dịch trong tuần tới, nhưng các hãng sản xuất lốp xe khác như Michelin SA và Goodyear có thể sẽ chờ cơ hội mặc cả giá. Họ vẫn còn khá nhiều hàng trong kho dự trữ.

Theo TBKTSG



Báo cáo phân tích thị trường