Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá sữa vẫn trên trời
25 | 08 | 2011
Dù giá sữa thế giới thấp nhất 1 năm qua, nhưng những đại lý bán sữa tại Hà Nội vẫn đưa câu trả lời là không giảm, thậm chí là... “sẽ không” trong thời gian tới.

Trong khi giá sữa bột thế giới đã có mức giảm thấp nhất trong hơn một năm qua, thì tại VN, thị trường sữa nhập khẩu (NK) nhiều tháng nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì về giá.

Khảo sát tại một số siêu thị, đại lý tại Hà Nội và TPHCM sáng 24.8 cho thấy, giá sữa vẫn ở mức cao và chưa hề có dấu hiệu sẽ điều chỉnh giá.

Chưa và sẽ không giảm giá

Tại một đại lý sữa NK lớn của Hà Nội trên phố Tây Sơn (Q.Đống Đa) sáng 24.8, nhiều khách hàng vào chỉ để cập nhật xem giá sữa có giảm không khi hay tin sữa thế giới đang có đợt giảm mạnh đăng tải trên báo chí. Tuy nhiên, câu trả lời nhận được từ người bán hàng vẫn là “không”, thậm chí là... “sẽ không” trong thời gian tới.

Theo chủ cửa hàng này, nhiều loại sữa thông dụng như Meji, X.O, Lactogen... vẫn có giá niêm yết không thay đổi từ tháng 4 trở lại đây. Cụ thể, giá sữa Meji Gold 1 loại 900gr vẫn ở mức 410.000đ/hộp, sữa Meji mama loại 400gr mức 129.000đ/hộp, sữa Nan Pre của Nestlé loại 400gr có giá 210.000đ/hộp... Một số siêu thị như Hapro, BigC vẫn giữ giá bán ổn định từ nhiều tháng nay và chưa nghe “động thái” gì về việc điều chỉnh giá từ đơn vị cung cấp hàng.

Chị Hoa (ngụ tại Q.Ba Đình) tỏ ra thất vọng: “Chỉ mong giá sữa giảm dù chỉ là chút ít, cũng đỡ một phần tiền sữa cho con rồi, song với đà này, không biết lúc nào mặt hàng sữa mới thực sự không còn là nỗi lo của túi tiền những người thu nhập trung bình như chúng tôi”.

Tại TPHCM, nhân viên cửa hàng sữa Mười thuộc khu vực kinh doanh sữa bột đường Nguyễn Thông (Q.3) cho biết, chưa thấy có nhãn hàng nào thông báo giảm giá bán sản phẩm mà chỉ quảng cáo các loại khuyến mãi đổi quà, tặng thêm trọng lượng. Các siêu thị cũng cho hay, gần đây chưa nhận được thông báo của nhà cung cấp nào về việc giảm giá sản phẩm sữa do nguyên liệu giảm giá.

Theo hệ thống siêu thị Coopmart, BigC, hiện một số đơn vị như Vinamilk, FrieslandCampina, Nutifood... vẫn đang thực hiện cam kết không tăng giá bán sữa bột từ nay đến 31.12. Ngoài ra, những nhãn hàng này sẽ tham gia vào đợt khuyến mãi giảm giá theo chương trình “Tự hào Việt” của Coopmart. Trong khi đó, các nhãn sữa ngoại nhập chưa thấy có động thái giảm giá.

An ủi bằng… khuyến mãi?

Mặc dù giá sữa bột nguyên liệu thế giới từ đầu tháng 8 đến nay giảm liên tiếp 30% so với đỉnh điểm tháng 2.2011, song với lý do các chi phí đầu vào vẫn tăng giá, nên hiện vẫn chưa có DN nào tính đến chuyện giảm giá sữa thành phẩm. Trong 3 tuần gần đây, giá sữa bột nguyên liệu trên các sàn giao dịch thế giới liên tiếp giảm giá và hiện còn ở mức khoảng 3.350USD/tấn.

So với thời điểm giá sữa đạt đỉnh điểm 4.958USD/tấn vào tháng 2, mức giá nguyên liệu sữa bột hiện đã giảm khoảng 1.600USD/tấn (32%). Tuy vậy, việc giảm giá sữa nguyên liệu chưa đủ điều kiện để các DN giảm giá thành sản phẩm. Theo ông Vũ Quốc Tuấn - GĐ đối ngoại Cty Nestlé VN - hiện Nestle chưa tính chuyện giảm giá sữa bột, mà chỉ thực hiện chương trình khuyến mãi, tặng thêm quà áp dụng trong thời gian giữa tháng 8 và đầu tháng 9.

Ông Nguyễn Ngọc Kinh Luân - GĐ đối ngoại - truyền thông Cty FrieslandCampina VN - cho biết: “Gần đây, đúng là giá nguyên liệu sữa bột có giảm và mức giá nguyên liệu sữa bột hiện nay ở mức tương đương với cùng kỳ năm 2010. Tuy vậy, giá sữa trên thị trường hiện nay khó giảm là do nhiều chi phí khác đã tăng lên. Do vậy, hiện các đơn vị khó có thể giảm giá mà chỉ có thể đưa ra nhiều mặt hàng với nhiều mức giá khác nhau để đáp ứng nhu cầu và khả năng của người tiêu dùng, thực hiện các chương trình giảm giá trực tiếp trên sản phẩm trong tháng 8 - 9 này”.

Tuy nhiên, theo kiểm tra của Bộ Tài chính thì giá sữa tại VN luôn cao ngất là do các DN và đại lý sữa đã chi quá nhiều cho quảng cáo, tiếp thị... Theo khảo sát hồi tháng 6.2011, thì yếu tố điện, xăng dầu chỉ tác động phần nhỏ đến giá sữa, trong khi nhiều khoản vượt chi như chi phí tiền lương, chi phí quảng cáo, tiếp thị... của các Cty sữa luôn vượt khung quy định. Cụ thể tại Cty TNHH Mead Johnson Nutrition VN, con số chi vượt lên tới 114,382 tỉ đồng - chiếm 14,6% trong chi phí kinh doanh; Cty TNHH Nestlé VN vượt 181,430 tỉ đồng. Như vậy có thể thấy rằng, các DN đang cố tình giữ giá sữa ở mức cao.

Theo M.Thoa – D.Hà

Lao động



Báo cáo phân tích thị trường