Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Trung Quốc - Thị trường tiêu thụ thủy sản đầy tiềm năng và thách thức
19 | 09 | 2011
Các nhà XK thủy sản của Canađa hiện đang bị các đối thủ cạnh tranh ở Trung Quốc sử dụng nhãn hiệu quốc gia của mình quá nhiều.

Theo ông Maggie Xu, Trưởng phòng Giao dịch nông nghiệp và thực phẩm của Đại sứ quán Canađa ở Bắc Kinh cho biết, luật quản lý nhãn hiệu lỏng lẻo là một trong những rào cản hạn chế NK thủy sản của Canađa vào Trung Quốc. Các nhà XK thủy sản Canađa đang phải đối mặt với những sản phẩm thủy sản chất lượng thấp từ các nguồn khác giả danh Canađa, điều này đang làm hỏng danh tiếng của những sản phẩm chất lượng cao từ Canađa và đánh lạc hướng người tiêu dùng.

Các sản phẩm chính hãng của Canađa đang gặp phải sự cạnh tranh “khốc liệt” từ phía Trung Quốc và các nhà cung cấp nước ngoài khác như Chilê và Mỹ, khiến vấn đề này ngày càng nghiêm trọng.

XK thủy sản Canađa sang Trung Quốc với 3 sản phẩm chính là cua (sống và đông lạnh), tôm và tôm hùm (sống và đông lạnh) ước tính đạt khoảng 3 tỷ USD mỗi năm. Vấn đề sai lệch chất lượng đang trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết đối với Canađa.

Ông Scott Brown, Giám đốc Trung tâm Tư vấn các nhà XK thủy sản Niu Dilân cho biết, các vụ bê bối an toàn thực phẩm ở Trung Quốc đồng nghĩa với việc thực phẩm NK được ưa chuộng hơn tại nước này, tuy nhiên chính các nhà NK thủy sản vào Trung Quốc lại gặp khó khăn khi quảng bá nhãn hiệu quốc gia của mình. Niu Dilân cũng đang chật vật xây dựng nhãn hiệu để nâng cao danh tiếng cho sản phẩm tươi, được làm sạch của mình. Tôm hùm Niu Dilân yêu cầu mức giá cao nhưng thường được bán giống như sản phẩm của Ôxtrâylia do sự thiếu nhận thức của một số nhà phân phối ở Trung Quốc.

Các vụ dán sai nhãn hiệu khác có thể là do thiếu cẩn trọng. Niu Dilân muốn nhấn mạnh chất lượng sản phẩm quan trọng hơn số lượng. Mặc dù Trung Quốc mua hơn 10% khối lượng thủy sản XK của Niu Dilân, nhưng vẫn không tương xứng với chất lượng sản phẩm của Niu Dilân do sự phối hợp lỏng lẻo giữa các công ty. Điều này có nghĩa Niu Dilân không xây dựng được nhãn hiệu ở Trung Quốc.

Theo ông Brown, NK thủy sản sống giống như con dao hai lưỡi, rất khó để có thể cạnh tranh với thủy sản khác ngoài giáp xác. Thủy sản sống đòi hỏi mức giá cao hơn gấp 5 lần, do vậy chỉ có Nga và Hàn Quốc hiện đang NK. Các nước này có thể ngừng NK do yếu tố mùa vụ.

Mặc dù phải đấu tranh với việc dán sai nhãn hiệu, nhóm xúc tiến thủy sản của Canađa đang hoạt động tách khỏi Đại sứ quán ở Bắc Kinh để thúc đẩy doanh số bán hàng bằng cách tìm các đối tác Trung Quốc cho các công ty Canađa và xử lý các vấn đề về các quy định NK do Tổng cục Kiểm dịch, Kiểm tra và Giám sát chất lượng Trung Quốc (AQSIQ) đề ra.

Một thách thức lớn đối với Canađa trong việc đẩy mạnh doanh số bán hàng ở xa các thành phố chính là dịch vụ hậu cần chuỗi kho lạnh tại các tỉnh trung tâm và các tỉnh nằm sâu trong nội địa. Các kho lạnh này chưa được chú trọng nên có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm thủy sản trong quá trình vận chuyển. Văn phòng của ông Xu tập trung vào các nhà hàng và khách sạn ở Bắc Kinh, Thượng Hải và một số trung tâm giao dịch hải sản như Đại Liên, dạy các đầu bếp địa phương sử dụng các thành phần nguyên liệu của Canađa để chế biến, tạo ra các món ăn đặc sắc.

Theo Vasep



Báo cáo phân tích thị trường