Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Cảnh báo chất lượng thủy sản xuất khẩu sang Nhật, Mỹ và EU tháng 8/2011
30 | 09 | 2011
Thủy sản XK của Việt Nam ngày càng được cải thiện về chất lượng và được ưa chuộng tại các thị trường lớn trên thế giới như EU, Mỹ và Nhật Bản. Tuy nhiên, theo hệ thống cảnh báo của 3 thị trường trên, vẫn còn tồn dư một số hóa chất và tạp chất trong các lô hàng thủy sản XK, đặc biệt là Trifluralin và Enrofloxacin, gây ảnh hưởng đến uy tín chung của các sản phẩm thủy sản Việt Nam.

Tại thị trường Nhật Bản, theo số liệu của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản công bố trên mhlw.go.jp, trong tháng 8/2011, Việt Nam có 10 lô hàng bị cảnh báo, tăng so với 8 lô hồi tháng 7 và chủ yếu là mặt hàng tôm đông lạnh. Nhờ nỗ lực kiểm soát của các DN XK Việt Nam nên trong tháng 7 không có lô hàng nào bị cảnh báo nhiễm Trifluralin và trong tháng 8 chỉ có 1 lô bị cảnh báo nhiễm Trifluralin, 1 lô bị cảnh báo nhiễm Chloramphenicol và không có lô nào nhiễm Nitrofuran.

Ngược lại, các trường hợp nhiễm Enrofloxacin đang có dấu hiệu tăng nhanh. Trong 5 tháng đầu năm 2011, Việt Nam không có trường hợp nào bị nhiễm Enrofloxacin. Tuy nhiên, sang tháng 6/2011 đã có 6 lô bị cảnh báo chất kháng sinh này, sau đó giảm còn 3 lô trong tháng 7 và lại tăng lên 7 lô trong tháng 8. Đặc biệt có 1 lô nhiễm đồng thời cả Enrofloxacin lẫn Trifluralin. Dư lượng Enrofloxacin phát hiện trong thủy sản dao động từ 0,01 – 0,02 ppm.

Các trường hợp còn lại bị cảnh báo do nhiễm khuẩn E.coli, chì (Pb) và không đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trong khâu chế biến.

Theo hệ thống cảnh báo nhanh của EU, trong tháng 8, Việt Nam chỉ có 4 lô bị cảnh báo chất lượng khi XK vào thị trường này, không tăng so với tháng trước, trong đó có 3 lô bị nhiễm Trifluralin, tăng so với 2 lô trong tháng 7. Các lô bị nhiễm Trifluralin chủ yếu là cá tra philê đông lạnh XK sang thị trường Đức và Tây Ban Nha. Dư lượng Trifluralin trong cá tra XK sang EU dao động từ 0,02 – 0,123 ppm.

Đáng chú ý là không có lô cá tra nào bị cảnh báo chất lượng tại thị trường Mỹ trong tháng 8/2011. Theo thống kê của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, trong số 21 lô thủy sản bị cảnh báo, có 9 lô nhiễm khuẩn salmonella, chủ yếu trong sản phẩm cá ngừ và cá sòng. Các lô hàng còn lại bị cảnh báo do không đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm trong chế biến và đóng gói sản phẩm. 

Trước tình trạng kháng sinh Enrofloxacin xuất hiện trở lại và có xu hướng tăng trong các lô hàng thủy sản XK sang thị trường Nhật Bản, các DN cần tăng cường kiểm soát dư lượng kháng sinh để giữ vững thị trường XK này. Đặc biệt trong thời điểm Việt Nam đang nỗ lực yêu cầu Nhật Bản xem xét lại mức giới hạn hóa chất và kháng sinh cho phép của nước này. Hiện quy định của Nhật Bản đối với hóa chất và kháng sinh như Trifluralin và Enrofloxacin đều cao gấp 10 lần so với quy định của các thị trường khác.

Theo Vasep



Báo cáo phân tích thị trường