Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Tin vắn thị trường gạo ngày 11/10
11 | 10 | 2011
Hai vụ trồng lúa tại Philippines bị thiệt hại bởi lũ lụt. Dự trữ gạo của Malaysia đạt gần 300 ngàn tấn. Nepal mua lúa gạo giá rẻ từ Ấn Độ.

Hai vụ trồng lúa tại Philippines bị lũ cuốn trôi

Dường như hai vụ trồng lúa tại Philippines – trong tháng 6 và tháng 9 – đều đã bị lũ cuốn trôi, đặc biệt là tại tỉnh Maguindanao. Chính phủ Philippines đã yêu cầu các nhà chức trách nước này đánh giá chi tiết hơn về thiệt hại mà lũ lụt gây ra. Tháng trước, những trận lũ liên tiếp đã gây thiệt hại hoặc phá hủy hoàn toàn khoảng 760 ngàn tấn lúa, theo ước tính mới nhất của chính phủ Philippines. Những trận lũ hiện cũng đang ảnh hưởng đến ít nhất 4.558 nông dân, những người đang cần hỗ trợ khẩn cấp. Trong tháng 11, chính phủ Philippines sẽ quyết định liệu nước này có nhập khẩu hơn 500 ngàn tấn gạo trong năm 2012.

Mưa lớn kéo dài, Trung Jakarta có thể hứng chịu lụt lội

Với mùa mưa đang đến, chính phủ thành phố Trung Jakarta đang chuẩn bị để giải quyết những thiệt hại lũ lụt có thể gây ra. Gần đây, chỉnh phủ thành phố này đã hoàn thành công tác chuẩn bị hậu cần cho hỗ trợ, lên tới 4 tấn tại và các thiết bị nấu nướng. Ý tưởng này được đưa ra nhằm tối thiểu hóa ảnh hưởng mà lũ lụt gây ra, không chỉ đối với cơ sở hạ tầng mà còn cung cấp các dịch vụ hậu cần cho những nạn nhân của lũ lụt.

Dự trữ gạo của Malaysia đạt gần 300 ngàn tấn

Chính phủ Malaysia đã thành công trong việc tăng cường dự trữ gạo quốc gia lên gần 292 ngàn tấn. Lượng gạo này dự kiến đủ đáp ứng nhu cầu gạo ít nhất trong vòng 1,5 tháng. Bộ trưởng Nông nghiệp Malaysia cho biết khoảng 200 ngàn tấn gạo đã nằm trong kho dự trữ. Bộ trưởng cũng cho biết chính phủ Malaysia sẽ tăng cường hỗ trợ cho nông dân nhằm đảm bảo đủ nguồn cung thực phẩm cho nước này. Ông cho biết một phần từ các dự án đang triển khai như Permanent Food Production Park, Aquaculture Industry Zone, National Feedlot Centre, nông trại hợp đồng và sự phát triển của bộ phận doanh nhân nông nghiệp, chính phủ Malaysia sẽ tiếp tục đưa ra các kích thích tài hóa nhằm thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân vào sản xuất thực phẩm. Trong năm 2010, sản lượng gạo của Malaysia ước đạt khoảng 1,6 triệu tấn gạo.

Nepal mua lúa gạo giá rẻ từ Ấn Độ

Với mùa thu hoạch đang đến gần, những nhà giao dịch địa phương tại thành phố Biratnagar, Nepal đã bắt đầu di chuyển đến khu vực biên giới Ấn Độ để thu mua lúa gạo giá rẻ từ nông dân Ấn Độ. Với dân số khoảng 170 ngàn người, Biratnagar là thành phố lớn thứ 2 của Nepal và thành phố này nằm gần Terai tại biên giới Đông Nam Ấn Độ. Lúa của Ấn Độ rẻ tương đối so với giá lúa nông dân Nepal chào bán và khoảng 50 trạm thu mua đã được các nhà giao dịch Nepal đặt tại khu vực biên giới. Những trạm giao thương này thường mua khoảng 1 triệu USD lúa mỗi vụ thu hoạch. Giá lúa Ấn Độ thường bán ở mức giá thấp hơn so với giá lúa Nepal khoảng 20 – 30 USD. Hầu hết những nhà giao dịch Nepal mua lúa rẻ từ Ấn Độ và mang về nội địa bán với giá cao hơn.

Thị trường gạo Ấn Độ giằng co, giá gạo Basmati giảm

Tại Ấn Độ, giá gạo basmati và non-basmati đang giảm. Các nguồn tin địa phương cho biết gia gạo non-basmati có thể sẽ giảm mạnh hơn, trong khi đó giá gạo basmati giữ giá trong ngày 10/10. Giá gạo non-basmati rẻ hơn tại thị trường nội địa Ấn Độ sẽ giúp giảm chi phí xuất khẩu gạo này. Giá gạo Pusa-1121 (steam) chào bán ở mức khoảng 980 – 990 USD/tấn. Giá gạo Pusa-1121(sela) chào bán ở mức giá khoảng 790 – 800 USD/tấn.

Giá gạo basmati thô giảm khoảng 30 USD/tấn xuống mức 1.099 USD/tấn. Trong khi đó, giá gạo basmati sela bán ở mức khoảng 760 USD/tấn, giảm khoảng 20 USD/tấn so với trước đó.

Malaysia phát triển giống lúa cho năng suất cao

Malaysia đang bàn bạc với Trung Quốc để sản xuất giống lúa phù hợp hơn với khí hậu Malaysia, nhằm tăng năng suất và giảm phụ thuộc nhập khẩu. Để giữ chi phí ở mức hợp lý, chính phủ Malaysia lên kế hoạch sử dụng hiệu quả kinh tế nhờ quy mô, nghĩa là những nông dân nhỏ sở hữu khoảng 2ha đất nông nghiệp sẽ phải dồn diền cho đến khi diện tích đất trồng đủ lớn để tăng hiệu quả năng suất lên khoảng gần 6 tấn/ha. 60% trong tổng diện tích 2.023 ha đất nông nghiệp của nước này đã đăng ký tham gia chương trình này và kế hoạch dự kiến sẽ bắt đầu vào giữa năm 2012.

Đài Loan cung cấp 9 loại giống lúa gạo cho Brunei

Đài Loan đang tham gia chiến dịch quốc gia của Bruneu nhằm thúc đẩy sản xuất gạo. Đài Loan đã cung cấp khoảng 9 giống lúa gạo cho Brunei. Theo đại diện của Đài Loan, ‘chúng tôi sẵn sàng góp phần vào dự án gạo quốc gia quan trọng của Brunei, nhằm giúp Brunei phát triển nông nghiệp khoa học và tăng cường chất lượng ngành nông nghiệp trong tương lai’.

Kim Dung AGROINFO

Theo Oryza


Báo cáo phân tích thị trường