Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Tin vắn thị trường gạo ngày 12/10
12 | 10 | 2011
Myanmar có thể mất khoảng 2 triệu tấn lúa do lũ lụt. Các nhà máy xay xát gạo tại Pakista giảm hoạt động do thiếu điện. Việt Nam xuất khẩu gạo tám thơm gấp đôi so với năm trước. FAO ước tính sản lượng gạo toàn cầu năm 2011 sẽ tăng 1,6 triệu tấn.

Sản lượng lúa của Myanmar có thể giảm 2 triệu tấn

Mưa lớn liên tục gây thiệt hại nặng cho vụ lúa gạo tại bốn bang của Myanmar, đẩy sản lượng lúa ước tính của nước này giảm khoảng 1,7 triệu tấn. Do lũ trong mùa mưa mạnh, rất nhiều cánh đồng lúa tại in các bang Irrawaddy, Bago, Mon và Rakhine đã bị tàn phá nghiêm trọng, có thể khiến sản lượng lúa nước này giảm 10%, trong tổng sản lượng 17 triệu tấn hàng năm. Mưa lớn kỷ lục từ giữa tháng 7 đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho vụ lúa của nước này. Mặc dù vậy, hiện Philippines vẫn có đủ gạo để đáp ứng nhu cầu nội địa nhưng những thiệt hại này sẽ ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu gạo của nước này. Tiêu dùng hàng năm của Myanmar là khoảng 15 triệu tấn lúa. Năm 2010, Myanmar xuất khẩu khoảng 800 ngàn tấn gạo. Từ tháng 4-9/2011, Myanmar đã xuất khẩu khoảng 350 ngàn tấn gạo.

Pakistan: Muốn có gạo thì phải có điện

Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Pakistan (REAP) vừa yêu cầu chính phủ đảm bảo nguồn điện ổn định cho các nhà máy xay xát gạo tại Sindh và Punjab để các nhà xuất khẩu nước này có thể đáp ứng đơn hàng đúng hạn. Trong tuyên bố mới đây, REAP nhấn mạnh rằng Pakistan đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh từ các nhà xuất khẩu Ấn Độ khi nước này dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo non-basmati trong năm 2011. Cạnh tranh mạnh trên thị trường gạo thế giới có thể làm giảm triển vọng xuất khẩu của Pakistan khi nguồn điện liên tục bị cắt tại các nhà máy xay xát gạo từ nay đến tận tháng 1/2012. Ít nhất 4 ngàn nhà máy xay xát gạo tại Sindh và Punjab đang hoạt động và kim ngạch xuất khẩu gạo của Pakistan dự đoán sẽ đạt khoảng 4,25 triệu tấn trong năm 2011.

Xuất khẩu gạo tám thơm của Việt Nam có thể tăng gấp đôi so với năm 2011

Theo VFA, kim ngạch xuất khẩu gạo thơm của Việt Nam năm 2011 tính đến nay đã vượt 369 ngàn tấn, tăng hơn 115% so với năm 2010.

Nhu cầu gạo từ Việt Nam chủ yếu là do chênh lệch giá gạo Việt Nam và Thái Lan tăng, khiến gạo từ Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn. Gạo thơm Thái Lan hiện đang chào bán ở mức giá 1.000 USD/tấn; trong khi đó, giá gạo thơm chào bán từ Việt Nam thấp hơn 30%, chỉ ở mức khoảng 700 USD/tấn. Đồng thời, chất lượng gạo thơm Việt Nam được cải thiện, giúp tăng  khả năng cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường gạo thế giới. Thực tế, giá cạnh tranh và chất lượng tốt là những bí quyết marketing của người Thái mà hiện Việt Nam đang áp dụng trên thị trường thế giới.

Lúa có thể gieo trên đất Vermont (Mỹ)?

Vermont là một bang của Mỹ nằm tại phía Đông Bắc, được biết đến nhiều bởi những cuộc thi trượt tuyết, sắc thu đẹp tuyệt vời và các nông trại bò sữa, cũng được biết đến bởi có mùa ẩm, khi băng tan vào mùa xuân khiến cả vùng lầy lội trong bùn. Để tận dụng những điều kiện của mùa ẩm ướt này, nông dân tại Vermont đang xem xét chuyện gieo trồng lúa để tăng nguồn cung lương thực địa phương. Năng  suất trồng lúa tại khu vực này đạt khoảng 4,5 tấn/ha, gần gấp đôi năng suất của lúa mỳ hoặc ngô.

Nông dân tại Vermont cũng tạo nên mô hình ruộng bậc thang để giữ dinh dưỡng tại các khoảnh ruộng. Cho đến nay, khu vực này chỉ trồng một loại gạo thích hợp với khí hậu lạnh tên là Hayayuki, cung cấp từ phía Bắc Nhật Bản. Các nông dân tại Vermont cũng chia sẻ kiến thức và máy  móc để duy trì hoạt động sản xuất hữu cơ.

Lũ lụt hủy hoại khoảng 2,5% lúa tại Pakistan

Lũ lụt tại Pakistan có thể gây thiệt hại khoảng 252,7 ngàn tấn lúa, tương đương 2,5% tổng sản lượng lúa hàng năm của nước này, theo tính toán của FAO. Báo cáo cho biết mức thiệt hại chỉ khá hạn chế. Trong tổng diện tích 880 ngàn ha trồng trọt, chỉ khoảng 4% diện tích chịu thiệt hại, bao gồm trồng cả gạo, ngô, bông, mía đường, rau, hoa, quả. Hơn 2,75 triệu người đang cần hỗ trợ lương thực khẩn cấp tại các khu vực bị ảnh hưởng và gần 92 ngàn vật nuôi đã bị cuốn trôi theo lũ.

UAE đưa ra quy định tăng giá gạo

Các tiểu vương quốc Arab thống nhất vừa công bố quy định về tăng giá gạo. Quy định này được xác nhận bởi một nhà chức trách thuộc Bộ Kinh tế sau khi các nhà giao dịch tìm cách tăng giá gạo thêm 15 – 20%. Tin đồn về tăng giá gạo được củng cố bởi thông tin về lụt lội tại Pakistan, gây gián đoạn nguồn cung gạo của nước này. Nhà chức trách thuộc UAE cho biết các nhà giao dịch và cung cấp gạo không được phép tăng giá gạo, trừ khi được sự cho phép của Hội đồng bảo vệ người tiêu dùng thuộc Bộ kinh tế. Nhà chức trách này cho biết thêm UAE không thiếu gạo.

Các nhà nhập khẩu gạo Trung Mỹ bàn về quản lý chất lượng với phái đoàn Mỹ

Để giải quyết vấn đề chất lượng gạo Mỹ xuất khẩu, khiến những người tiêu dùng tại Trung Mỹ phàn nàn, các đại diện của nhà máy gạo từ các nước như Costa Rice, El Salvador, Guatemala, Honduras và Nicaragua đã gặp gỡ phái đoàn Mỹ vào ngày 8/10. Phái đoàn từ Trung Mỹ, dẫn đầu bởi chủ tịch Fernando Chamarro của FECARROZ, sẽ bàn về những vấn đề liên quan đến năng suất xay xát thấp và tỷ lệ tấm cao trong gạo nhập khẩu từ Mỹ. Về phần Mỹ, phái đoàn Mỹ sẽ giải quyết những lo ngại về chất lượng, chủ yếu là do thời tiết bất lợi vào năm 2010. Hơn nữa, hai phái đoàn sẽ đưa ra một số dự thảo về phân loại gạo theo tỷ lệ tấm, chứng nhận chất lượng và những điều chỉnh trong hợp đồng mua – bán. Thị trường Trung Mỹ nhập khẩu khoảng 600 ngàn tấn gạo từ Mỹ, chỉ đứng thứ hai sau Mexico.

FAO: Sản lượng gạo thế giới tăng 3%, lên khoảng 480 triệu tấn trong năm 2011

FAO ước tính sản lượng gạo toàn cầu năm 2011 sẽ tăng 1,6 triệu tấn, tương đương tăng 3% so với năm 2010, lên mức 480,5 triệu tấn.

Tăng trưởng sản lượng gạo toàn cầu chủ yếu là nhờ mùa vụ thuận lợi tại Trung Quốc, Ai Cập, Argentina, Campuchia, Nga và một số khu vực trồng lúa tại Mỹ. Ngược lại, mùa vụ thất bát tại Bangladesh, Madagascar và Pakistan kéo tăng trưởng gạo toàn cầu chậm lại. Sản lượng gạo tại châu Á dự báo tăng 3% nhờ các điều kiện gieo trồng thuận lợi và giá hấp dẫn, thúc đẩy nông dân tăng cường sản xuất, nhất là tại Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.

Sản lượng gạo tại Pakistan cũng được dự đoán tăng so với năm 2010, bất chấp tình trạng lũ lụt gần đây. Sản lượng gạo của châu Phi có thể đạt khoảng 17 triệu tấn, tăng 2,5% so với năm 2010, chủ yếu là nhờ nông dân tại Ai Cập trồng thêm một vụ nữa so với năm 2010, bất chấp những hạn chế sử dụng nước cho thủy lợi của chính phủ nước này.

Sản lượng gạo của Madagascar dự đoán giảm 10% do mưa đến muộn. Trong khi đó, sản lượng gạo tại Mỹ có thể giảm 20% do diện tích trồng lúa gạo giảm. Ngược lại, Nga kỳ vọng sẽ có vụ mùa bội thu nhất trong một thập kỷ qua.

Kim Dung AGROINFO

Theo Oryza



Báo cáo phân tích thị trường