Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá cao su thiên nhiên chịu áp lực giảm trong năm tới
26 | 12 | 2011
Dự trữ cao su tại Trung Quốc đang ở mức cao kỷ lục, cho thấy nhu cầu ở mức báo động. Giới phân tích cho rằng giá cao su không có cơ hội tăng ít nhất là trong quý 1.

Theo Okachi & Co., công ty môi giới cao su lớn nhất trên sàn giao dịch Tocom ở Tokyo (nơi giá cao su được lấy làm chuẩn cho thị trường châu Á), nhu cầu cao su thiên nhiên tại Trung Quốc, nước tiêu thụ nhiều nhất thế giới, sẽ giảm trong năm 2012. Giá cao su dự đoán cũng sẽ kéo dài đà giảm, sau khi để mất 33% trong năm nay bởi tăng trưởng kinh tế toàn cầu chững lại và doanh số bán xe ô tô giảm.

Trả lời phỏng vấn của báo chí, Lizhi Tang, chủ tịch Okachi Trung Quốc cho biết, kinh tế toàn cầu sẽ đối diện với sức ép lớn trong quý đầu năm mới vì tăng trưởng yếu ở cả những nước phát triển lẫn đang nổi. Nhu cầu cao su yếu giữa lúc nguồn cung cao hơn từ các nước sản xuất, bao gồm cả Thái Lan, và khủng hoảng nợcông châu Âu sẽ làm cho giá giảm sâu hơn.

Mới đây, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự đoán kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 8,5% trong năm tới, ít nhất trong 11 năm qua. Hiệp hội Ô tô Trung Quốc trong khi đó dự báo doanh số bán xe năm 2011 có thể tăng với tốc độ yếu nhất trong 13 năm, sau khi tăng trưởng kỷ lục 32% vào năm ngoái, do lạm phát leo thang và thắt chặt tín dụng. Theo Nhóm nghiên cứu cao su quốc tế, hiện Trung Quốc chiếm 34% tổng tiêu thụ cao su toàn cầu.

Trên thị trường Tocom, giá cao su giao tháng 6/2012 hiện ở quanh 275 Yên/kg, tức khoảng 3.527 USD/tấn.

Ông Li Shiqiang, tổng giám đốc công ty Sri Tang (Shanghai) LTd, thành viên của công ty xuất khẩu cao su hàng đầu Thái Lan tại Trung Quốc, cho biết các nhà sản xuất lốp xe Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như chính sách thắt chặt tín dụng của chính phủ, doanh số bán xe giảm sút, công suất dư thừa và áp lực giảm giá lốp xe. “Tất cả những yếu tố này chỉ cải thiện nếu kinh tếtoàn cầu khởi sắc và thị trường ô tô hồi phục”, Li nói.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất lốp xeđồng loạt sụt giảm trong năm nay vì giá hạ và nhu cầu yếu. Cổ phiếu của Cit Tire Corp, nhà sản xuất lốp xe lớn nhất Trung Quốc, đã mất 30% kể từ đầu năm, trong khi cổ phiếu của Double Coin Holdings giảm 42%

He Yihua, một nhà quản lý khác của Okachi cũng nhận định, năm nới nguồn cung cao su sẽ vượt nhu cầu vì kinh tế thếgiới chững lại trong khi ngành ô tô và lốp xe vẫn tăng trưởng yếu. Ngoài ra, thế giới ngày càng chuộng cao su tổng hợp hơn, nên tiêu thụ cao su thiên nhiên sẽ giảm sút.

Ông Li của Sri Tang còn nhận xét, sựsuy yếu của thị trường bất động sản và các lĩnh vực cơ sở hạ tầng khác cũng sẽlàm giảm nhu cầu lốp xe của các phương tiện vận chuyển hàng hóa. “Không có gìđể lạc quan vào năm 2012”, ông nói.

Giá nhà đất tại Trung Quốc đang trải qua giai đoạn sụt giảm tệ nhất trong năm, với hơn một nửa trong số 70 thành phốlớn chứng kiến giá già đi xuống trong tháng 11, sau khi chính phủ tái khẳngđịnh kế hoạch kiềm chế bất động sản.

Hiện tồn kho cao su tại kho ngoại quan Thanh Đảo, trung tâm giao dịch cao su giao ngay lớn nhất ở Trung Quốc, đã tăng lên mức cao kỷ lục 280.000 tấn trong tháng trước, báo hiệu nhu cầu đang ởmức báo động.

Ông Tang của Okachi dự báo giá cao su nếu có hồi phục cũng phải chờ đến quý 2 hoặc quý 3, còn quý 1 không có hy vọng. Các nước sản xuất có thể thực hiện các biện pháp ngăn chặn giá giảm vào khoản tháng 5 và chính phủ cũng phải chờ đến khi ấy mới có chính sách tiền tệnới lỏng hơn để kích thích nền kinh tế.



Theo Cafef
Báo cáo phân tích thị trường