Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Kim ngạch nhập khẩu gỗ xẻ của Trung Quốc giảm 15% trong nửa đầu năm 2012
05 | 10 | 2012
Thêm vào đó, giá trong nước và giá nhập khẩu gỗ mềm thấp hơn so với năm trước.

Theo báo cáo của Wood Resource Quarterly, nền kinh tế trì trệ của Trung Quốc làm nhập khẩu gỗ tươi từ Niu-Di-Lân, Nga và Mỹ giảm khoảng 15% trong suốt 6 tháng đầu năm 2012. Trong năm nay, giá nội địa và giá nhập khẩu gỗ xẻ mềm ở Trung Quốc giảm 14% và 10%.

Theo như dự báo của Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF), mặc dù GDP của Trung Quốc tăng trong khoảng 9-14%/năm trong thập kỷ trước, nhưng thời gian gần đây đang có xu hướng chậm lại và xuống còn 8,25% trong năm 2012. Kết quả của việc cắt giảm đầu tư công và thị trường bất động sản ỳ ạch đã khiến cho kim ngạch nhập khẩu gỗ xẻ giảm xuống trong suốt 6 tháng đầu năm 2012.

Theo báo cáo của Wood Resource Quaterly (www.woodprices.com), kim ngạch nhập khẩu gỗ mềm trong quý I và quý II/2012 của Trung Quốc lần lượt là 6,2 triệu m3 và 6,6 triệu m3, giảm từ mức cao nhất 8,6 triệu m3 trong quý III/2011. Tổng kim ngạch nhập khẩu của nước này trong nửa đầu năm 2012 giảm 15 % so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc giảm nhập khẩu mạnh nhất đối với nguồn cung đến từ các nước Nga, Mỹ và Ô-xtrây-lia, chỉ duy nhất miền Tây Ca-na-đa là thị trường có tăng lượng nhập khẩu vào nước này. Hàng năm, lượng nhập khẩu của Trung Quốc từ Ca-na-đa có thể đạt trên 2,5 triệu m3, mức thị phần rất cao so với các thị trường nhập khẩu gỗ khác của nước này.

Nhu cầu về gỗ tươi của Trung Quốc giảm không những tác động đến lượng nhập khẩu mà còn ảnh hưởng tới giá trong nước và giá nhập khẩu gỗ tươi của nước này. Trung bình, giá nhập khẩu gỗ mềm giảm 14% từ quý II/2011 đến quý II/2012. Giá gỗ thông tươi của New Zealand giảm mạnh nhất trong khi giá gỗ thông đỏ của Nga có mức giá giảm ít nhất so với các loại gỗ xẻ mềm nhập khẩu khác.

Theo Wood Resource Quarterly, giá gỗ tươi trong nước của Trung Quốc cũng giảm hơn so với năm ngoái; như giá gỗ linh sam đã giảm hơn 6% trong quý II/2012 so với cùng kỳ năm ngoái. Giá gỗ thông và gỗ thông khô của Mông Cổ cũng thấp hơn lần lượt 8% và 16%.

Trái lại với xu hướng đi xuống của giá gỗ mềm, giá gỗ xẻ cứng bao gồm gỗ bạch đàn, gỗ phong và gỗ cây bạch dương đã tăng lên trong năm nay và gần đạt đến mức cao kỷ lục trong quý II/2012.

Quỹ tiền tệ quốc tế dự báo sắp tới sẽ còn rất nhiều bất ổn xung quanh các hoạt động đầu tư trong ngành xây dựng Trung Quốc; cũng như trong nhu cầu tiêu dùng nội địa của nước này; hay trong các nhu cầu về các sản phẩm làm từ gỗ Trung Quốc tại các nước Bắc Mỹ và Châu Âu. Nhưng nếu giả định hoạt động đầu tư và tiêu dùng trong nước của Trung Quốc tăng trong nửa cuối năm 2012 thì giá của cả gỗ xẻ mềm và gỗ xẻ cứng có thể không giảm nữa mà sẽ tăng nhẹ trong nửa cuối của năm nay.

Theo Pulpapernews.com
 



Bộ môn CS & CL
Báo cáo phân tích thị trường