Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Dự báo xuất khẩu cá tra sang châu Âu năm 2013
15 | 01 | 2013
Giá trị XK cá tra Việt Nam sang thị trường Châu Âu từ đầu năm đến 15/12/2012 đạt 407,1 triệu USD, giảm 16,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó giảm khá nhiều ở cả 3 nước NK chính trong khối là Tây Ban Nha (giảm 17%), Hà Lan (giảm 18%)và Đức (giảm 35%).

Tuy Tây Ban Nha là nước NK nhiều cá tra nhất nhưng lại có tỷ lệ giảm thấp nhất trong số 3 nước NK chính trong khối EU. Giá cá tra tại Trung tâm bán buôn Mercabarna (Tây Ban Nha) vào những tháng cuối năm 2012 đều tăng và cao hơn các tháng khác  trong năm. Một số nhà kinh doanh cá tra tại Tây Ban Nha dự đoán giá sẽ được duy trì ở mức này trong quý I năm nay.


Dự báo XK cá tra sang Châu Âu năm 2013 nhìn chung sẽ chưa khởi sắc khi lượng nguyên liệu trong nước cũng như đơn đặt hàng của các nhà NK vẫn tiếp tục ở mức thấp. Tuy nhiên, tỷ lệ giảm XK cá tra sang thị trường này trong năm nay dự kiến sẽ thấp hơn năm 2012.


Các nhà phân tích cho rằng, nguyên nhân khiến XK cá tra sang Châu Âu tiếp tục  giảm, một phần do cuộc khủng hoảng nợ công tại EU đã làm xói mòn niềm tin trong kinh doanh khiến các DN và nhà NK chỉ mua bán cầm chừng, đặc biệt các nhà NK phải đắn đo nhiều hơn trong việc mua dự trữ hàng như mọi năm. 
Theo phân tích của Bộ Ngoại giao Hà Lan, cuộc khủng hoảng nợ công ở Khu vực đồng tiền chung Châu Âu hiện vẫn là mối đe dọa lớn nhất không chỉ đối với cá tra mà còn với nhiều mặt hàng thực phẩm khác. Vì vậy, trước mắt giá trị tiêu dùng và NK thủy sản tại các nước Nam Âu sẽ giảm, trong đó có cả mặt hàng cá tra giao dịch tại các chuỗi siêu thị. Tuy nhiên, khối lượng tiêu thụ và NK thủy sản tại các nước này vẫn sẽ ổn định.


Người tiêu dùng Châu Âu đang có xu hướng mua các sản phẩm cá thịt trắng giá rẻ hơn. Các siêu thị tại EU ngày càng lựa chọn nhiều hơn mặt hàng cá philê đông lạnh so với các mặt hàng cá tươi truyền thống để đưa vào kinh doanh vì có nguồn cung đảm bảo  quanh năm với thời gian giao nhận hàng ngắn và ít tốn kém hơn.


Sức tiêu thụ sẽ tăng tại các nước Đông Âu, trong đó có Ba Lan, đặc biệt là đối với các sản phẩm cá thịt trắng giá thấp như cá rô phi và cá tra. Vì vậy, khối lượng NK cá thịt trắng vào những nước này trong năm nay được dự báo có xu hướng tăng.


Năm 2012, mặc dù phải chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề do suy giảm kinh tế tại Châu Âu nhưng XK cá tra sang thị trường này vẫn giữ vị trí đứng đầu, và hy vọng vị trí này sẽ tiếp tục được duy trì trong năm nay


Nguồn: VASEP
 



Báo cáo phân tích thị trường