Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Những thách thức đối với ngành tôm thế giới trong năm 2013
22 | 04 | 2013
Theo Intrafish, dịch bệnh, thời tiết và các vấn đề về lao động và thương mại là những yếu tố lớn tác động tới ngành tôm thế giới năm 2013 - năm được coi là có nhiều rủi ro với ngành tôm thế giới.

Tại Hội thảo thị trường Thủy sản toàn cầu được tổ chức ở Santa Monica, California (Hoa Kỳ) cuối tháng 1/2013, có nhiều ý kiến dự báo năm 2013 sẽ là năm vô cùng khó khăn đối với ngành tôm thế giới, một số ý kiến cho rằng ngành tôm sẽ rơi vào tình trạng ảm đạm.


Dự báo trên hoàn toàn có cơ sở khi một số yếu tố bất lợi tác động đến ngành tôm thế giới như: Hội chứng tôm chết sớm (EMS) và thời tiết không thuận lợi
đang đe dọa sản lượng tôm nuôi; Liên minh Công nghiệp tôm vùng Vịnh cáo buộc tôm nhập khẩu nhận trợ cấp từ chính phủ dẫn tới vụ kiện chống trợ cấp; Chi phí lao động tăng đang tạo thêm sức ép lên biên độ lợi nhuận của ngành.


Dịch bệnh được coi là thách thức lớn nhất của ngành tôm thế giới. Hiện một số nước xuất khẩu tôm hàng đầu thế giới như Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan và Indonesia đang phải đối mặt với các vấn đề sản xuất tôm do dịch bệnh.


Nguồn cung tôm thế giới sẽ bị ảnh hưởng từ việc một số thị trường xuất khẩu tôm lớn giảm xuất khẩu như Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia và Mexico. Xuất khẩu tôm Thái Lan sang Hoa Kỳ và EU đều giảm.


Tuy nhiên nguồn cung từ Ấn Độ và Ecuador lại có xu hướng tăng. Xuất khẩu tôm của Ecuador đã tăng gấp đôi kể từ năm 2005 lên 411.000 tấn. Ngoài lượng bù đắp cho sự thiếu hụt từ nguồn cung Thái Lan, xuất khẩu tôm của Ecuador sang Việt Nam và Trung Quốc cũng tăng đáng kể do các nước này thiếu nguyên liệu cho chế biến.


Khối lượng và giá trị xuất khẩu tôm của Ấn Độ đều tăng nhờ nước này đã chuyển hướng sang nuôi tôm chân trắng mà trước đây 4 năm loài này không được phép nuôi tại Ấn Độ.


Vietrade



Báo cáo phân tích thị trường