Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu sắn và sản phẩm giảm cả về lượng và trị giá
14 | 10 | 2013
Việt Nam đang đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn chỉ sau Thái Lan. Theo số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ Việt Nam, 8 tháng đầu năm 2013, Việt Nam đã xuất khẩu 3,2 triệu tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, đạt kim ngạch 756,8 triệu USD, giảm 28,05% về lượng và giảm 22,33% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Tính riêng tháng 8/2013, xuất khẩu mặt hàng này tăng trưởng cả về lượng và trị giá, tăng lần lượt 43,5% và tăng 42,6% tương ứng với 145,8 nghìn tấn và 61,5 triệu USD. Trong đó đã xuất khẩu 44,2 nghìn tấn sắn trong tháng 8, trị giá 11,6 triệu USD, tưng 52,1% về lượng và 53,9% về trị giá so với tháng liền kề trước đó, nâng lượng sắn xuất khẩu 8 tháng đầu năm lên 1,3 triệu tấn, trị giá 341,4 triệu USD, giảm 32,% về lượng và giảm 30,5% về trị giá so với 8 tháng năm 2012. 
 
Các thị trường chính nhập khẩu sắn và sản phẩm của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay là Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippin, Đài Loan, Malaixia và Nhật Bản trong đó Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu chính, chiếm 85,8% tỷ trọng với 1,9 triệu tấn, trị giá 645,9 triệu USD, giảm 31,2% vềl ượng và giảm 24,43% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. 
 
Tuy đứng thứ hai sau và thứ ba Trung Quốc nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam nhưng hai thị trường Hàn Quốc và Philippin nhập khẩu đều tăng trưởng cả về lượng và trị giá. Đối với thị trường Hàn Quốc, 8 tháng năm 2013 đã nhập khẩu 180,2 nghìn tấn sắn và sản phẩm, trị giá 48,8 triệu USD tăng 54,58% về lượng và tăng 59,58% về trị giá; Philippine nhập khẩu 50,3 nghìn tấn, trị giá 17,6 triệu USD, tăng 59,88% về lượng và tăng 30,11% về trị giá so với cùng kỳ - đây cũng là thị trường có lượng nhập khẩu tăng trưởng mạnh so với các thị trường khác.
 
(Nguồn: Bộ Công Thương)
 


Báo cáo phân tích thị trường