Ba nước trên, chiếm tới 70% sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu, đang nghiên cứu xem việc cùng nhau hạn chế xuất khẩu, giảm khai thác mủ cao su hay thu mua mặt hàng này từ những người nông dân có thể “xoay chuyển” đà giảm của giá hay không.
Đại điện từ ba quốc gia Đông Nam Á trên dự kiến nhóm họp trong tháng này nhằm nỗ lực tìm ra một thoả thuận. Hồi cuối tuần trước, một cuộc họp sơ bộ giữa các quan chức đã diễn ra tại Singapore .
Một thoả thuận có thể tạo động lực cho các doanh nghiệp sản xuất cao su như Sri Trang Agro-Industry (Thái Lan), song cũng có thể làm tăng chi phí đầu vào đối với các hãng sản xuất lốp cao su như Bridgestone Corp, khách hàng thu mua cao su hàng đầu.
Ba quốc gia Đông Nam Á nói trên đã cùng thành lập Côngxoócxium cao su quốc tế (IRCo) và nhất trí giảm xuất khẩu khoảng 300.000 tấn, tương đương 3% sản lượng cao su toàn cầu năm 2012.
Tuy nhiên, giá cao su chỉ tạm thời tăng trước khi giảm một lần nữa do lo ngại cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu có thể làm “chệch hướng” nhu cầu. Indonesia, nước sản xuất cao su lớn nhất thế giới, cho rằng động thái cắt giảm xuất khẩu trên không phải là giải pháp tốt nhất trong tình hình hiện nay.
Kho dự trữ tại Trung Quốc tăng lên cộng với sản lượng tăng tại khu vực châu Á và hoạt động bán tháo trên Sàn giao dịch Tokyo đang gây thêm áp lực lên sức tăng trưởng của thị trường ôtô toàn cầu, được dự báo sẽ tăng tới 5% trong năm nay.
Các nhà sản xuất sao su đã sẵn sàng bắt đầu ứng phó. Ấn Độ không phải là thành viên của IRCo, song Kerala, bang sản xuất chính của nước này, đã bắt đầu mua cao su ở mức giá cao hơn giá thị trường từ người nông dân sau khi giá cả trong nước giảm xuống mức thấp trong bốn năm qua.
Indonesia cũng đã kêu gọi nông dân nước này giảm khai thác mủ cao su. Trong khi, Thái Lan, nước sản xuất cao su lớn nhất thế giới, và Malaysia, nước đứng ở vị trí thứ sáu về sản xuất, có thể lựa chọn việc xuất khẩu và cắt giảm sản lượng.
(Nguồn: TTXVN)