Sự lệ thuộc vào một thị trường không ổn định như Trung Quốc đã khiến nhiều mặt hàng xuất khẩu bị ảnh hưởng và buộc phải tìm giải pháp chuyển hướng.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu rau quả 4 tháng đầu năm nay đạt 350 triệu đôla Mỹ, trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất - chiếm hơn 32% thị phần.
Do đó, để tránh rủi ro khi làm ăn với Trung Quốc, các doanh nghiệp phải có hợp đồng, chứng từ rõ ràng, thanh toán qua ngân hàng, tìm hiểu kỹ đối tác, thị trường…
Về lâu dài, Nhà nước cần hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại ở các thị trường trọng điểm cũng như tăng cường tìm kiếm, giới thiệu khách hàng, thị trường có nhu cầu nhập khẩu.
Thời gian gần đây, cả nhà vườn lẫn doanh nghiệp xuất khẩu ở Đồng bằng sông Cửu Long đều ý thức và chủ động tìm kiếm thị trường thay thế để tránh phụ thuộc. Nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực thực hiện chiến lược đa dạng hóa thị trường, đặc biệt là các thị trường khó tính, có giá trị cao.
Tín hiệu vui là nhiều thị trường khó tính đã bắt đầu mở cửa với sản phẩm trái cây Việt Nam. Chính những việc làm tích cực, quyết liệt đối với thị trường xuất khẩu là giải pháp quan trọng giúp ngành nông nghiệp nước ta phát triển bền vững, ổn định hơn trong thời gian tới.
Nguồn: antv.gov.vn