Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thị trường Lúa gạo tháng 7 - 2014
30 | 07 | 2014
(AGROINFO) Khối lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 7/2014 ước đạt 606.000 tấn với tổng giá trị 278 triệu USD. Nhưng tính chung 7 tháng đầu năm 2014, 3,86 triệu tấn, với tổng giá trị 1,75 tỷ USD, giảm 7,9% về lượng và giảm 4,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

Xuất khẩu gạo: Lượng giảm, giá tăng

Khối lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 7/2014 ước đạt 606.000 tấn với tổng giá trị 278 triệu USD. Nhưng tính chung 7 tháng đầu năm 2014,  3,86 triệu tấn, với tổng giá trị 1,75 tỷ USD, giảm 7,9% về lượng và giảm 4,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.
 
So với tháng 7 năm ngoái, giá gạo 5% tấm XK của nước ta vào cuối tháng 7/2014 cao hơn tới khoảng 55 USD/tấn. Gạo 25% tấm hiện cũng đã ở mức 395-405 USD/tấn.
 
Diễn biến giá gạo XK của Việt Nam và Thái Lan. Diễn biến giá gạo trong nước (Giá cổng trại, giá bán buôn, bán lẻ) trong tháng 7/2014 (liên hệ Agroinfo để được cung cấp miễn phí). 
 
Cung-cầu thị trường theo hướng hỗ trợ giá gạo tăng: 
- Về cầu: 
Nhu cầu NK của một số nước sẽ tăng lên trong thời gian tới, do sức tiêu thụ tăng hoặc bởi ảnh hưởng thời tiết làm giảm khả năng tự cung ứng gạo (Liên hệ Agroinfo để cập nhật nhu cầu nhập khẩu gạo của các nước)
 
- Về cung: 
+ Do Chính phủ quân sự Thái Lan vẫn chưa thanh tra xong chương trình thế chấp lúa gạo do Chính phủ cũ thực hiện, nên nước này chưa thể bán ra gạo tồn kho trong tháng 7/2014, khả năng sang tháng 8 mới bắt đầu bán ra mạnh. 
 
+ Tiến độ gieo trồng vụ lúa gạo chính của Ấn Độ (từ tháng 6 đến tháng 12) chậm hơn khá nhiều so với cùng kỳ năm ngoái do lượng mưa thấp hơn bình thường. Sản xuất lúa ở Ấn Độ sẽ còn tiếp tục gặp khó do El Nino sẽ diễn ra trong tháng 8 và tháng 9 tới. Do lo ngại El Nino nên Ấn Độ cũng giảm lượng gạo XK.
 
+ Tại Việt Nam, các DN đã ký hợp đồng XK gạo vào khoảng 5,3 triệu tấn nhưng đến cuối tháng 7/2014 mới xuất khẩu được 3,26 triệu tấn gạo. Số gạo còn lại các DN đang tích cực thu mua để đáp ứng các đơn hàng trong khi lượng gạo hàng hóa ở ĐBSCL hiện không còn nhiều nên giá gạo trong nước tăng lên. 
 
Dự báo:
+ Giá lúa gạo hàng hóa ở ĐBSCL sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Riêng giá gạo còn có thể tăng thêm 500 đ/kg.
 
+ Năm 2014, tổng sản lượng gạo năm 2014 của Việt Nam có thể đạt mức kỷ lục 44,5 triệu tấn mặc dù sẽ có một phần diện tích trồng lúa không hiệu quả được chuyển sang trồng ngô và đậu tương xuất khẩu gạo của Việt Nam có thể đạt 7 triệu tấn, tăng 5% so với mức 6,65 triệu tấn năm 2013 do sự gia tăng trong sản xuất và nhu cầu tiêu thụ từ các nước châu Á bao gồm Indonesia, Philippines, Trung Quốc, Malaysia (Dự báo của FAO, tháng 6/2014). 
Dự báo chi tiết (Liên hệ Agroinfo để nhận các dự báo chi tiết về thị trường)
 
Định hướng, chính sách:
+ Tái cơ cấu ngành lúa gạo Việt Nam (Liên hệ Agroinfo để cập nhật các thông tin về tiến trình, định hướng, chính sách, dự án liên quan đến tái cơ cấu lúa gạo của Việt Nam, của ĐBSCL và một số địa phương cụ thể). 
 
+ Ứng phó với các biện pháp bảo hộ thương mại: Trước thông tin Hoa Kỳ có thể sẽ áp dụng các biện pháp chống bán phá giá đối với gạo của Việt Nam, các chuyên gia cho rằng trong thời gian tới là khó tránh khỏi việc phải đương đầu với hàng rào thương mại của các nước, trong đó có Hoa Kỳ, nhưng Việt Nam cần coi đây đây là cơ hội tốt nhất để nâng cao giá trị và xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam vốn bị bỏ ngỏ từ bấy lâu nay. Giá Gạo Việt Nam cần phải tương đương với Thái Lan ở các thị trường này, để một mặt tránh được những khiếu kiện về phá giá, mặt khác tăng thu nhập cho cả doanh nghiệp xuất khẩu và nông dân đều hưởng lợi. Muốn làm được thế, nâng cao chất lượng và năng lực xúc tiến thương mại, đàm phán, kí kết hợp đồng là buộc phải là lựa chọn thay thế cho cạnh tranh về giá như hiện nay.  (Liên hệ Agroinfo để cập nhật các thông tin về hàng rào kỹ thuật, hàng rào thương mại của các nước NK gạo). 
 
Cơ hội giao thương:
Hàn Quốc chào thầu mua 94.812 tấn gạo trong quí 4/2014 (Chi tiết liên hệ Agroinfo). 
 


AGROINFO
Báo cáo phân tích thị trường