Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Hồi sinh những vùng đất trồng chè tại Nhật Bản
12 | 09 | 2016
Nhật Bản chẳng mặn mà gì với việc xuất khẩu chè, với chỉ 2% trong hàng triệu tấn chè sản xuất hàng năm. Chè nhanh chóng được tiêu dùng hết tại vùng đất của những người yêu chè này. Trong tháng 5/2016, xuất khẩu chè Nhật Bản sang Mỹ chỉ đạt 874 tấn, so với 21.890 tấn từ Argentina, theo thống kê tổng hợp từ Hội đồng chè quốc tế tại Luân Đôn.

Nhà sáng lập Nodoka Tea Sunil Hong dự định thay đổi tình hình bằng cách hồi sinh các vùng đất trồng chè của Nhật Bản. Các vườn chè tươi tốt hàng thế kỷ trước đây giờ bị bỏ hoang, theo Hong. Trong một số trường hợp là do đất đai quá đắt đỏ để làm nông nghiệp, nhưng phần lớn đất bị bỏ hoang là do nông dân lớn tuổi không thể tiếp tục công việc của họ.

Trong một triển lãm gần đây tại World Tea Expo, ông Hong cho biết sứ mệnh của công ty là mang lại sản phẩm chè không chỉ tốt cho người tiêu dùng mà còn cho những người sản xuất tại Nhật Bản :”Chúng tôi cung cấp loại chè hữu cơ hảo hạng Nhật Bản trực tiếp từ những vườn chè hữu cơ cao cấp của Nhật Bản. Chè trong văn hóa chè truyền thống của Nhật Bản là biểu tượng của hòa bình, sự hài hòa và hạnh phúc.” Ông cho rằng nông dân trồng chè Nhật Bản đã cho ra đời một sản phẩm tuyệt vời với lịch sử lâu dài, nhưng họ lại không thể bán sản phẩm vượt ra khỏi biên giới Nhật Bản. Nokoda giúp kết nối những nông dân sản xuất chè truyền thống với thế giới – đưa họ đến với nền kinh tế kết nối và hỗ trợ họ bảo tồn di sản lâu đời này.

Nokoda đã giới thiệu Crew, một chiến dịch marketing trực tuyến, trong đó mô tả cách Nokoda Tea làm việc với gia đình Masuda tại hạt Shizouka, nơi tuổi trung bình của nông dân là trên 60. Do thế hệ trẻ có rất ít động lực để kế thừa những di sản này, ngành chè truyền thống Nhật Bản đang ở một ngã rẽ quan trọng.

Trước khi sản xuất hữu cơ trở thành một khuynh hướng thực sự, vị tộc trưởng của gia đình là Yoshimitsu Masuda đã đứng lên chống lại các công ty hóa chất, lựa chọn con đường chuyển đổi tất cả các vườn chè của ông sang canh tác hữu cơ. Mỗi cây chè được chăm sóc tỉ mỉ và khi họ tìm thấy các vật hại, ông Yoshimitsu và gia đình bắt chúng bằng tay, từng con một.

Gia đình Masuda có thể là một đại diện hoàn hảo cho truyền thống chè Nhật Bản- đó là sự chăm sóc, tính tinh tế và tôn trọng dành cho vùng đất mình canh tác. Nhưng đáng tiếc thay, trong nền kinh tế ngày nay, nhưng gia đình như gia đình Masuda đang phải vật lộn để tồn tại.

Gia đình Masuda là một trong hàng ngàn nông dân trồng chè Nhật Bản đang đối mặt với sự chuyển dịch theo khuynh hướng tiện lợi ngày càng tăng. Trong vài năm qua, khuynh hướng chuyển từ các nhà ản xuất nhỏ và các nghi lễ hoa mỹ sang các lựa chọn chè xanh đóng chai.

Theo Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản, nước này có 59.248 nông dân trồng chè vào năm 1995 và chỉ 15 năm sau, số lượng nông dân đã giảm gần một nửa.

Theo World Tea News



Phạm Kim Dung - Biên dịch
Báo cáo phân tích thị trường
  • Phân bón
  • Thủy sản
  • Cao su
  • Sắn
  • Điều
  • Sữa
  • Gỗ
  • Thịt & thực phẩm
  • Hồ tiêu
  • Thức ăn CN
  • Lúa gạo
  • Thuốc trừ sâu
  • Mía đường
  • Thương mại
  • Cà phê
  • Nông thôn
  • Nông nghiệp
Đặt mua báo cáo
012.88.256.256




Chọn báo cáo
Huỷ