Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Brazil hướng đến tầng lớp trung lưu châu Á để tăng xuất khẩu thực phẩm
28 | 09 | 2016
Brazil đang đặt cược lớn hơn vào tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh tại châu Á sẽ giúp nước này tăng xuất khẩu đậu tương, đường và cà phê, đạt mục tiêu chiếm 10% thị trường thực phẩm toàn cầu trong 5 năm tới.

Maggi, một tỷ phú sản xuất đậu tương, cho biết Brazil sẽ tập trung vào tăng xuất khẩu thịt bò, thịt lợn, cá, sữa và các sản phẩm khác vào châu Á – khu vực có 50% dân số thế giới và tầng lớp trung lưu dự đoán sẽ tăng lên 3,2 tỷ người đến năm 2030. Ông đã có chuyến công tác tới Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Malaysia, Việt Nam, Thái Lan và Myanmar gần đây để khảo sát thị trường.

Brazil hiện chiếm 6,9% thị trường thực phẩm toàn cầu. Nước này dẫn đầu trong xuất khẩu đậu tương, nước cam, thịt bò, cà phê và thịt gà, và đã trở thành nước xuất khẩu ngô lớn thứ 2 thế giới. Ông Maggi cho biết tiềm năng phát triển sản xuất thực phẩm theo cách bền vững là rất lớn.

Tăng trưởng kinh tế tại Brazil đang sụt giảm nhanh trong năm thứ 2 liên tiếp do nước này đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong vòng 8 năm. Dù vậy, nông nghiệp là một trong những lĩnh vực vẫn đang tăng trưởng.

Hàn Quốc tuyên bố mở cửa thị trường cho thịt lợn Brazil sau chuyến thăm của ông Maggi. Việt Nam cũng mở cửa thị trường trở lại đối với thịt lợn, thịt bò và thịt gà Brazil sau đợt kiểm tra các nhà máy chế biến của nước này. Brazil đang chờ phê duyệt từ Trung Quốc đối với một số công ty đóng gói thịt bò để tăng xuất khẩu sang thị trường này.

Brazil chỉ chiếm thị phần rất nhỏ trong thị trường thực phẩm Ấn Độ và Brazil đang có kế hoạch thúc đẩy sản xuất các loại đậu để phát triển xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ. Ông Maggi đã ký hợp đồng trị giá 1 tỷ Real, tương đương 310 triệu USD, với doanh nghiệp hóa chất nông nghiệp UPL của Ấn Độ để xây một nhà máy tại Brazil. Ông Maggi cho rằng các doanh nghiệp Brazil tới châu Á cùng ông đã thỏa thuận các hợp đồng tiềm năng lên tới 2 tỷ USD.

Phó thủ tướng Brazil Eumar Novacki sẽ thăm Nga trong tuần tới để thúc đẩy xuất khẩu thịt bò, trong khi Nga muốn bán lúa mỳ cho Brazil. Sau đó, ông sẽ tới Nhật Bản để thảo luận về mở cửa xuất khẩu thịt bò tươi và chế biến. Nhật Bản muốn tiếp cận thị trường Brazil cho loại thịt bò Wagyu đắt đỏ của nước này.

Theo Reuters



Gappingworld
Báo cáo phân tích thị trường