Trong 9 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã thu về 1,2 tỷ USD từ xuất khẩu gần 145.500 tấn hạt tiêu, tăng 13,1% về giá trị và 31,5% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.
Việt Nam chiếm 32% tổng sản lượng hạt tiêu toàn cầu và chiếm 56% thị phần hạt tiêu toàn cầu. Các sản phẩm hạt tiêu của Việt Nam xuất khẩu sang 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó châu Á, châu Âu và Mỹ là những thị trường lớn nhất.
Theo ông Đỗ Hà Nam, chủ tịch VPA, ngành hồ tiêu Việt Nam đã tăng trưởng mạnh nhưng đang phải đối mặt với những thách thức liên quan đến biến đổi khí hậu và sự bùng nổ trong sản xuất.
Giá hạt tiêu tăng cao trong vài năm gần đây đã khiến nông dân mở rộng sản xuất, thậm chí sang cả các khu vực không phù hợp cho bất cứ hoạt động trồng trọt nào, lạm dụng phân bón khiến cây cho sản phẩm nhanh chóng và dễ tổn thương hơn trước dịch bệnh.
Nông dân, các nhà chế biến và phân phối hạt tiêu đang được kêu gọi tập trung nhiều hơn vào an toàn và vệ sinh thực phẩm do các nhà nhập khẩu đang ngày càng đòi hỏi các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm cao hơn.
Diện tích trồng hồ tiêu của Việt Nam tăng nhanh trong những năm vừa qua và đạt 85.000ha tính đến cuối năm 2015. Con số này được cho là đã đạt 100.000ha tính đến cuối quý 1/2016, gấp đôi diện tích theo quy hoạch của Bộ NNPTNT trong quy hoạch vùng phát triển trồng hồ tiêu đến năm 2020. Nhiều nông dân tại khu vực Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam đã chặt bỏ các vườn cao su, hạt điều và cà phê để trồng hồ tiêu.
Theo Xinhua