Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu tôm của Việt Nam tiếp tục khuynh hướng tăng
25 | 10 | 2016
Xuất khẩu tôm của Việt Nam tiếp tục duy trì khuynh hướng tăng nhờ nhu cầu ổn định từ các thị trường chính như Mỹ, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc và giá tôm trên thị trường quốc tế cũng đang tăng nhờ nguồn cung toàn cầu giảm, theo phân tích của Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản VASEP.

Trong tháng 8/2016, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 306,1 triệu USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 8 tháng đầu năm 2016, giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 1,9 tỷ USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2015.

Về cơ cấu tôm xuất khẩu, tỷ trọng tôm thẻ chân trắng trong tổng xuất khẩu tôm tăng nhờ sản lượng và diện tích sản xuất tôm thẻ nguyên liệu nội địa tăng, trong khi diện tích và sản lượng tôm sú nội địa giảm.

Trong 8 tháng đầu năm 2016, tôm thẻ chân trắng chiếm 60,4% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, xuất khẩu tôm thẻ chân trắng giảm 0,5% và chiếm 31,5% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm.

Giá trị xuất khẩu tôm thẻ chân trắng chế biến là phân khúc tăng trưởng mạnh nhất (12%) tron gkhi phân khúc tôm biển đóng hộp giảm mạnh 66% xuống còn 1,8 triệu USD.

Giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam sang top 5 thị trường lớn nhất đều tăng, ngoại trừ Nhật Bản giảm 6,4%. Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh 36,9%, theo sau là Mỹ 16,4%, Hàn Quốc 13,5% và EU tăng 7,1%.

Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam về giá trị, đạt 435,3 triệu USD, chiếm 22,5% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2016.

Xuất khẩu tôm sang EU đạt 372 triệu USD, tăng 7,1% trong 8 tháng đầu năm 2016 so với cùng kỳ năm 2015. Hà Lan là thị trường có mức tăng trưởng mạnh nhất nội khối EU, với 29%. Anh tiếp tục là thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong khối EU, với mức tăng trưởng 8,4%.



Gappingworld
Báo cáo phân tích thị trường