Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giới hạn Internet quá tải sẽ lộ diện trong 2007?
26 | 06 | 2007
Nếu không được nâng cấp toàn diện, mạng Internet hiện nay sẽ không thể nào đáp ứng được những nhu cầu mới phát sinh như video chất lượng cao hay sự phát triển mạnh mẽ của web mạng xã hội ảo.

Bản cáo báo mới nhất của Deloitte khẳng định trong năm nay sẽ xảy ra tình trạng cầu vượt quá cung. Mạng Internet toàn cầu sẽ đạt tới đỉnh điểm giới hạn năng lực. Tình trạng tắc nghẽn trên một số "tuyến đường chuyển tải dữ liệu huyết mạch" sẽ diễn ra thường xuyên hơn.

Ví dụ như chỉ trong ngày 6/2 vừa qua đã có tới hơn 1 triệu người truy cập vào một đoạn video cảnh đấu súng tại Iraq được đăng tải trên tờ Sun. Sự thật này đã cho thấy sự bùng nổ mạnh mẽ trong nhu cầu xem video trực tuyến.

Cáp quang, một phần trọng yếu của mạng Internet tương lai. (Nguồn: AP)

Ông Vincent Dureau - Giám đốc đơn vị công nghệ truyền hình của Google - khẳng định mạng Internet toàn cầu sẽ phải nỗ lực hết sức mới có thể cung cấp được các dịch vụ video trực tuyến có chất lượng cao.

Tốc độ phát triển của thế giới web toàn cầu hiện khó có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển vô cùng mạnh mẽ của đường cầu. Chính vì thế mà chất lượng các dịch vụ khó lòng đạt được mức cao như mong muốn. "Khó có thể cung cấp được dịch vụ có chất lượng như người dùng mong muốn."

"Số lượng các video trực tuyến dài xuất hiện trên Internet sẽ ngày một nhiều lên. Tôi dám chắc điều này sẽ diễn ra rất nhanh, nhanh hơn những gì mà chúng ta nghĩ rất nhiều," ông Rob Petty - Chủ tịch điều hành hãng cung cấp dịch vụ video trực tuyến hàng đầu Roo - nhận định.

Cùng với đó là "cơn khát nội dung" trên mạng Internet cũng đang tăng trưởng theo cấp số nhân.

Chính vì thế mà giới phân tích cho rằng những lo ngại về việc mạng Internet sẽ không kịp nâng cấp và phát triển để đáp ứng được các nhu cầu là một điều hoàn toàn có thực.

Bùng nổ video trực tuyến

Rất nhiều nhà phân tích đều dự báo loại hình dịch vụ video trực tuyến thực sự sẽ bùng nổ vô cùng mạnh mẽ trong khoảng một vài năm tới đây. Cùng với đó là sự tăng trưởng không ngừng trong nhu cầu đối với hàng loạt dịch vụ khác như mạng xã hội hay điện thoại Internet.

Các hãng nội dung số như Apple đang đặt cược vào các dịch vụ cung cấp nội dung trực tuyến, đặc biệt là video online. (Nguồn: AP)

Không chỉ có các nhà cung cấp dịch vụ Internet mà cả các công ty mạng và nhà cung cấp nội dung giờ đây đã phải ngồi lại với nhau để bàn bạc tìm giải pháp hợp lý trong việc sử dụng mạng Internet để cung cấp các nội dung như video hay âm thanh.

Verisign - một trong những nhà cung cấp dịch vụ nắm giữ không ít "xương sống" mạng Internet toàn cầu - mới đây khẳng định sẽ đầu tư khoảng 100 triệu USD để nâng cấp và mở rộng băng thông lên gấp 10 lần trong vòng 3 năm tới nhằm đáp ứng nhu cầu từ hàng loạt dịch vụ mới.

Ken Silva - Giám đốc bảo mật của Verisign - cho biết: "Trong những thập kỷ qua mạng Internet chủ yếu phát triển dựa theo nhu cầu tương tác của người dùng như sự phát triển của web, email hay gửi nhận tin nhắn tức thời".

"Điều này chắc chắn sẽ phải thay đổi. Những gì mà trước đây không có trên mạng Internet, thậm chí cả những gì mà chúng ta nghĩ rằng nó sẽ không bao giờ được cung cấp trên Internet, giờ đây đều đã xuất hiện trên Internet."

Hết điện thoại di động đến điện thoại qua Internet và truyền hình trực tuyến xuất hiện và bùng nổ mạnh mẽ trên mạng Internet.

"Trước đây chúng ta chỉ tính số lượng thiết bị có kết nối Internet dựa trên số lượng PC được kết nối vào mạng. Con số này giờ đây đã không còn giá trị như trước đây nữa."

Nhu cầu ngày càng lớn

Lượng băng thông cần để chuyển tải đoạn video có độ dài một giờ đồng hồ hiện đã tương đương với lượng băng thông cần thiết để chuyển tải email qua lại trong vòng một năm. Còn nếu đó là video chất lượng cao thì nhu cầu băng thông còn lớn hơn rất nhiều.

Các chuyên gia phân tích của Gartner ước tính khoảng 60% lượng dữ liệu được tải lên từ các PC đều được chuyển tải qua đường kết nối ngang hàng P2P.

Và hãng công nghệ CacheLogic của Anh khẳng định 60% lượng dữ liệu chuyển tải qua mạng P2P là dữ liệu video hình ảnh. Đó có thể là phim hay một chương trình truyền hình đã được ghi lại. Thông thường những tệp tin như thế này thường có dung lượng lên tới 1GB.

Ông Fredrik de Wahl - Giám đốc điều hành của nhà cung cấp dịch vụ video trực tuyến nổi tiếng Joost - vẫn lạc quan cho rằng mạng Internet sẽ vẫn đủ khả năng đáp ứng mọi nhu cầu mà người dùng đặt ra cho nó.

"Các nhà cung cấp cơ sở hạng tầng mạng đã làm rất tốt công việc mở rộng và tăng cường năng lực mạng Internet nhằm đáp ứng bất kỳ nhu cầu nào của người dùng như dịch vụ âm thanh, video hoặc dữ liệu. Tôi hoàn toàn tự tin cho rằng mọi nhu cầu phát sinh trong tương lai đều sẽ được đáp ứng".

Trong khi đó, các phát kiến mới trong việc phát triển các công nghệ nén dữ liệu mới, tận dụng tốt hơn khả năng của cáp quang hay các chiến lược cung cấp dịch vụ mới sẽ không ngừng được đưa ra giúp mạng có thể chuyển tải được một lượng dữ liệu lớn hơn.

Nền tảng đa phương tiện

Việc Google mua lại YouTube đang thúc đẩy mạnh nhu cầu video trực tuyến.(Nguồn: AP)

Interoute - nhà cung cấp hệ thống mạng và nền tảng đa phương tiện cho rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ ở khu vực Châu Âu - khẳng định hãng cũng nhận diện được sự phát triển không ngừng của các nhu cầu mới trên mạng Internet.

Chính vì thế mà hãng đã quyết định đầu tư khoảng 22 triệu euro để phát triển và nâng cấp hệ thống mạng nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu cung cấp dịch vụ video trong kỷ nguyên video có độ phân giải và chất lượng rất cao.

"Công nghệ quang học hiện đã được ứng dụng rộng rãi trên toàn bộ hệ thống mạng của chúng tôi nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu chuyển tải dịch vụ âm thanh hình ảnh từ phía người dùng và khách hàng," ông Oisin Lunny - Giám đốc quản lý sản phẩm đa phương tiện của Interoute - cho biết.

"Công nghệ đó đã cho phép chúng tôi có thể đáp ứng được nhu cầu cung cấp hơn 4.000 yêu cầu truy cập xem video trên YouTube suốt cả ngày".

"Chúng tôi sẽ không ngừng tăng cường năng lực mạng. Chúng tối sẽ tiếp tục đầu tư hơn nữa nhằm bảo đảm chúng tôi có đủ năng lực đáp ứng mọi nhu cầu cung cấp dịch vụ đa phương tiện trong tương lai".

Interoute khẳng định nền tảng đa phương tiện có tên Share của hãng này có thể cung cấp 10 triệu video dạng streaming trong một ngày.

Thách thức lớn nhất đối với ngành công nghiệp video trực tuyến là làm thế nào có thể chuyển đổi nhanh nhất sang hình thức cung cấp dạng luồng (streaming). Giờ đây không chỉ có một người truy cập xem một video duy nhất mà có khi cùng một lúc có rất nhiều người dùng truy cập và xem video đó.

Giám đốc điều hành Robert Petty của Roo cho rằng việc cung cấp dịch vụ video trực tuyến về sau sẽ phụ thuộc nhiều vào vị trí của người xem.

"Nút cổ chai"

"Chất lượng dịch vụ sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cơ sở hạ tầng mạng của mỗi quốc gia," ông Petty khẳng định.

Chính vì thế mà cho dù cơ sở hạ tầng xương sống mạng Internet toàn cầu có thể được nâng cấp liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu trong tương lai nhưng cuối cùng nó vẫn không thể tránh được các "nút cổ chai". Đó chính là con đường đến từng người dùng đơn lẻ.

Dịch vụ băng thông rộng hiện nay vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của dịch vụ nội dung chất lượng cao.

Nhà cung cấp dịch vụ Internet BT của Anh hiện đang thử nghiệm dịch vụ ADSL 2+ với băng thông lên tới 24Mbps. Và NTL/Telewest cũng đang thử nghiệm một dịch vụ tương tự nhưng có băng thông lên tới 50Mbps.

Còn ở Mỹ nhà cung cấp dịch vụ Verizon cũng đang thử nghiệm dịch vụ mạng cáp quang với tốc độ hứa hẹn lên tới 100Mbps.

Sự phát triển không ngừng trong dung lượng băng thông đồng nghĩa với việc nhu cầu đang ngày một tăng lên không ngừng.

Trang Dung



Theo BBC, VietNamNet
Báo cáo phân tích thị trường