Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Sản lượng ngũ cốc Trung Quốc giảm 5,2 triệu tấn trong năm 2016
10 | 12 | 2016
Trung Quốc có thể sẽ phải tăng nhập khẩu ngũ cốc do sản lượng ngũ cốc của nước này sẽ giảm khoảng 5,2 triệu tấn trong năm 2016 so với năm 2015 do diện tích canh tác và năng suất đều giảm, theo dữ liệu chính thức cho hay.

Sản lượng ngũ cốc Trung Quốc năm 2016 ước đạt 616 triệu tấn, giảm khoảng 0,8% so với năm 2015, theo dữ liệu công bố của Tổng cục Thống kê Quốc gia (NBS). Diện tích canh tác ngũ cốc giảm 315.000ha, năng suất giảm 30,7 kg/ha.

Đối diện với thách thức mất cân đối cung – cầu các loại ngũ cốc, nhiều khu vực đã giảm diện tích trồng ngô, thay bằng trồng đậu tương và sử dụng ngũ cốc làm TACN, sản xuất dầu thực vật. Giảm diện tích canh tác tác động tác động tới ngũ cốc năng suất cao và diễn biến thời tiết cực đoan như hạn hán và mưa lớn cũng ảnh hưởng tiêu cực tới năng suất ngũ cốc.

Do tình trạng đô thị hóa trên diện rộng và một diện tích lớn đất nông nghiệp bị chuyển sang làm đất đô thị, sản lượng nông nghiệp của Trung Quốc đã tăng trưởng chậm lại qua hàng năm, khiến chính phủ phải nhập khẩu mạnh ngũ cốc trong những năm nay, nhưng vẫn không bù đắp được tăng trưởng dân số, hiện đã vượt 1,3 tỷ dân.

Năm 2015, sản xuất ngũ cốc của Trung Quốc đạt hơn 621 triệu tấn, so với mức sản lượng ngũ cốc năm 2014 đạt 607 triệu tấn. Nếu trừ đi lượng ngũ cốc nhập khẩu thì nguồn cung ngũ cốc nội địa của Trung Quốc thấp hơn 25 triệu tấn so với nhu cầu, theo Bộ trưởng Nông nghiệp Han Changfu cho biết.

Ngày càng nhiều người sinh sống tại các thành phố. So với dân cư nông thôn, dân thành phố ăn ít gạo hơn, nhưng tiêu dùng nhiều hơn các sản phẩm thịt, trứng, sữa, rau quả. Dựa vào tính toán chính thức, một người sống tại các thành phố thường tiêu dùng các sản phẩm nông sản nhiều hơn hẳn so với một người sống ở các vùng nông thôn. Ông Han cho biết Trung Quốc phải nhập khẩu một lượng lớn ngũ cốc do thiếu hụt một số sản phẩm cụ thể và giá giảm trên các thị trường quốc tế.

Trong 120 triệu tấn ngũ cốc nhập khẩu, hơn 80 triệu tấn là từ Mỹ và Brazil. Trong kế hoạch 5 năm lần thứ 12. Trung Quốc sẽ không theo đuổi mục tiêu tăng trưởng liên tục sản lượng ngũ cốc mà theo đuổi mục tiêu tăng cường năng lực.

Theo Business Standard



Gappingworld
Báo cáo phân tích thị trường