Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu cao su phục hồi trong năm 2016
27 | 12 | 2016
Theo Hiệp hội cao su Việt Nam, xuất khẩu cao su của Việt Nam được dự đoán sẽ đạt 1,2 – 1,25 triệu tấn trong năm 2016, tăng từ 5,5 – 10% so với năm 2015.

Phát biểu tại hộp báo giới thiệu Triển lãm quốc tế lần thứ 5 ngành cao su và sản xuất lốp xe (Rubber and Tyre Vietnam) tại thành phố Hồ Chí Minh, phó chủ tịch và tổng thư ký VRA Võ Hoàng An cho biết trong 11 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã xuất khẩu 1,12 triệu tấn cao su tự nhiên, trị giá 1,45 tỷ USD. Thị trường cao su thế giới gặp nhiều khó khăn, giá giảm liên tục trong những năm gần đây do cung vượt cầu. Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về sản lượng và đứng thứ 4 thế giới về xuất khẩu cao su tự nhiên. Năm 2016, sản lượng cao su tự nhiên của Việt Nam được dự báo đạt 1,04 triệu tấn.

Theo bà Trần Thị Thúy Hoa, người đứng đầu Hội đồng tư vấn phát triển cao su của VRA, nhiều nước đang giảm sản xuất cao su bằng cách giảm cạo mủ và đốn hạ cao su để tái canh hoặc chuyển đổi sản xuất. Sản lượng giảm trên toàn cầu đã đẩy giá cao su tăng trong 2 tháng vừa qua, mang lại hy vọng cho doanh nghiệp xuất khẩu và nông dân. Theo ông An, giảm giá cao su tự nhiên đã mang lại lợi ích cho các công ty sản xuất chế biến sản phẩm từ cao su, đồng thời kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm từ cao su của các công ty này liên tục tăng qua những năm qua.

Việt Nam đã thu về 1,42 tỷ USD xuất khẩu các sản phẩm như lốp xe, phụ tùng cao su và băng tải cao su trong năm 2015, chiếm 39% tổng doanh thu xuất khẩu của ngành. Xuất khẩu lốp xe đang tăng trưởng với tốc độ 14%/năm, và đạt 523,4 triệu USD trong năm 2015.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất cao su – nhựa Việt Nam, xuất khẩu các sản phẩm cao su của Việt Nam chỉ bằng 10% so với Thái Lan hay Malaysia. Các doanh nghiệp Việt Nam cần tăng đầu tư vào công nghệ chế biến và tìm kiếm người mua mới cho các sản phẩm của mình. Ông cũng cho rằng Rubber and Tyre Vietnam là một triển lãm quốc tế, có thể giúp các doanh nghiệp cập nhật thông tin công nghệ và sản phẩm, đồng thời xây dựng các mối quan hệ mới.

Theo VNS



Gappingworld
Báo cáo phân tích thị trường