Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Liệu giá sữa có tiếp tục phục hồi trong năm 2017?
30 | 12 | 2016
Giá sữa hàng hóa đã bắt đầu phục hồi từ năm 2016 sau khi liên tục giảm giá trong 2 năm vừa qua dẫn đến sản lượng sữa toàn cầu sụt giảm. Sự phục hồi này được củng cố nhờ nhu cầu tăng trở lại từ Trung Quốc do dự trữ sữa của nước này giả mạnh. Kho dự trữ sữa khổng lồ của Trung Quốc tích lũy từ những đợt mua mạnh trong năm 2013 – 14 đang giảm nhanh.

Giá sữa thế giới, được tham chiếu bởi chỉ số GlobalDairyTrade, đã tăng 47% trong năm 2016, đưa sữa trở thành một trong những thị trường tăng giá mạnh nhất trong năm 2016 – mặc dù chỉ số này hiện vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao kỷ lục đạt được hồi năm 2013.

Nhưng liệu đà phục hồi này có tiếp diễn trong năm 2017 để đạt những đỉnh cao mới Hay giá tăng sẽ thúc đẩy sản lượng tăng và kìm hãm tăng giá? Dưới đây là nhận định của những chuyên gia về vấn đề này:

Bank of New Zealand

Nguồn cung sữa giảm tại các khu vực xuất khẩu sữa chính đang đẩy giá sữa tăng. Đà tăng giá sẽ được kích thích thêm nhờ giá sữa bột hợp đồng giao sau cho tới giữa năm 2017 cao. Hiện không có dấu hiệu cho thấy Chính sách giảm sản xuất sữa của EU sẽ kết thúc và kìm hãm giá sữa vào đầu năm 2017.

Đồng thời, số liệu tháng 10 cho thấy sản xuất sữa trong thời điểm sản lượng sữa thường cao kỷ lục thấp hơn nhiều so với mức trung bình vài năm gần đây, mặc dù cần chú ý rằng New Zealand đã có một mùa xuân rất ẩm ướt và những báo cáo gần đây cho thấy tăng trưởng đồng đang cải thiện và có thể sản xuất sữa trong 2 tháng gần đây không suy giảm so với năm 2015, như mức suy giảm 6,6% trong tháng 10.

Sản lượng sữa New Zealand giảm, làm gia tăng khan hiếm nguồn cung sữa toàn cầu. Sản xuất sữa của EU cũng giảm 3% trong tháng 9/2016 so với cùng kỳ năm 2015 và có thể tiếp tục giảm thêm trong vài tháng gần đây.

Với thực trang trên, chúng tôi nâng dự báo giá sữa niên vụ 2016/17 từ 6 đôla New Zealand/kg lên 6,4 đôla New Zealand/kg sữa bột. Giá sữa có thể còn cao hơn mức này nếu nguồn cung sữa toàn cầu giảm mạnh hơn dự báo.

Dairy Management Inc and National Milk Producers Federation

Giá sữa tổng hợp tháng 10 của Mỹ giảm 0,7 USD/100kg đã được dự báo từ trước đó. Tính đến giữa tháng 12, giá sữa tương lai trên thị trường tương lai cho thấy khả năng giá sữa tổng hợp sẽ tăng tương đối ổn định trong năm 2017 và đạt trung bình 19 USD/100kg trong năm 2017.

Trong tháng 12, USDA đã nâng dự báo giá sữa tổng hợp trung bình của Mỹ cho năm 2017 thêm 0,5 USD, lên 17.25 USD/100kg. Đồng thời, dự báo dựa trên các hợp đồng tương lai cho lợi nhuận MPP dao động từ 10,3 – 11 USD/100kg trong năm 2017.

Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 1/2017, sản xuất sữa của Mỹ tăng lên sẽ thử mức độ phản ứng giá tương đối của bơ và phô mai. Giá hai mặt đường này đã tăng trong hầu hết các kỳ nghỉ lễ năm 2016.

Macquarie

Sự phục hồi giá sữa hàng hóa đã nổi lên trong vài tháng qua. Đà phục hồi được châm ngòi bởi sản lượng suy giảm, khi giá sữa thấp cuối cùng đã tác động tới sản xuất sữa tại tất cả các nước sản xuất sữa lớn.

So với cùng kỳ năm 2015, giá sữa hiện đã tăng khoảng 20 – 25% nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với trung bình lịch sử. Sản lượng sữa đang giảm nhưng tồn kho tại một số thị trường vẫn còn, đặc biệt là cho sữa bột gầy và phô mai, sẽ khiến các mặt hàng này mất thêm 6 – 9 tháng tới cho phục hồi giá.

Tăng giá hàng hóa gần đây đã bắt đầu lan tới những nông dân sản xuất khi giá sữa cổng trại bắt đầu tăng lên. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận năm 2016 vẫn thấp hơn so với vài năm qua. Chi phí thức ăn chăn nuôi duy trì thuận lợi cho nhiều khu vực và mô hình giá sữa/thức ăn chăn nuôi của chúng tôi chỉ ra rằng giá đang ở mức tương đương với biến động chi phí thức ăn chăn nuôi hiện nay.

Tăng trưởng nguồn cung từ các khu vực xuất khẩu chính đã đạt mức âm trong tháng 6 – 7, với sản xuất sữa của EU giảm từ 1 – 2%, của Úc giảm 10% và của New Zealand giảm 2% do giá sữa cổng trại chỉ ở mức hòa vốn.

Nhu cầu của Trung Quốc đối với sữa bột nguyên kem đang tăng, với tốc độ tăng 17% tính đến tháng 8 vừa qua. Hiện vẫn chưa có những tín hiệu về nhập khẩu của Nga khi lệnh cấm nhập khẩu nông sản tiếp tục được gia hạn.

Rabobank

Sản xuất sữa toàn cầu trong nửa cuối năm 2016 giảm mạnh. Sản xuất sữa của EU giảm không chỉ do giá sữa thấp mà còn bởi nông dân phản ứng trước chính sách trợ cấp của châu Âu nhằm giảm 1 triệu tấn sữa cung ứng ra thị trường.

Tại New Zealand, khởi đầu niên vụ mới không mấy tích cực đã tác động tới khả năng sản xuất của nông dân, khiến sản lượng trong thời gian sản xuất cao điểm năm 2016 giảm hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hệ quả của nguồn cung toàn cầu suy giảm trong nửa cuối năm 2016 là lượng dự trữ giảm và giá bắt đầu tăng mạnh. Giá các loại bơ giàu chất béo tăng mạnh hơn sản phẩm giàu protein.

Ủy ban châu Âu đã quyết định bán các kho dự trữ trước khi kết thúc năm 2016. Nhiều người đang đặt ra câu hỏi: Liệu ủy ban có thể bán ra sữa bột đã cũ trong khi nhu cầu protein yếu. Vấn đề có thể sẽ rõ ràng hơn trong năm 2017 và nông dân phản ứng trước giá thị trường tăng, hạn chế sản xuất sữa bột gây và giá sữa bột whey sẽ tăng lên.

Rabobank nhận định giá các sản phẩm giàu chất béo sẽ tiếp tục tăng, với giá bơ và phô mai tiếp tục tăng mạnh nhưng giá các sản phẩm giàu protein tăng ít hơn. Càng về cuối năm 2017, sản xuất tăng có thể sẽ làm chậm lại đà tăng giá của mặt hàng này.

Theo Agrimoney



Gappingworld
Báo cáo phân tích thị trường