Dưới đây là một số vấn đề nổi bật được trao đổi tại hội thảo:
Sự nổi lên của mua sắm trực tuyến gây thiệt hại cho các siêu thị truyền thống
Các hình thức bán lẻ hiện đại như Amazon và Alibaba đang tăng trưởng vượt trội hoàn toàn so với các mô hình siêu thị truyền thống, theo nhận định của David Hughes, giám đốc hội thảo và giáo sư marketing thực phẩm tại Imperial College London. Tại Anh trong 4 – 5 năm tới, tăng trưởng sẽ phần lớn xuất phát từ kinh doanh trực tuyến, các ngành bán lẻ tiện lợi và giảm giá, thay vì các siêu thị và đại siêu thị.
“Các siêu thị truyền thống đang mất thị phần vao tay các công ty kinh doanh trực tuyến. Tôi nghĩ khuynh hướng này diễn ra phổ biến tại nhiều nước, bao gồm cả Mỹ”.
Tại Anh, cá tươi là mặt hàng có tăng trưởng mạnh nhất trong tiểu phân khúc sản phẩm tươi và ướp lạnh, theo sau là các sản phẩm nguyên đầu, với gia cầm tươi và gia cầm chọi cũng tăng trưởng tốt. Đối với tương lai ngành bán lẻ, giáo sư Hughes cho rằng những nhà bán lẻ giành chiến thắng là những người biết vận hành tốt nhất hệ thống kinh doanh trực tuyến, các cửa hàng lớn nhỏ, các đại siêu thị và tối ưu hóa hiệu quả xuyên suốt chuỗi giá trị.
Sàn thương mại điện tử B2C và B2B của Kee Song
Nổi tiếng là nhà sản xuất thịt gà không kháng sinh và được nghe nhạc Mozart, công ty Singapore Kee Song Brothers Poultry Industries mới đây đã cho ra đời keesong.com để giải quyết các vấn đề người tiêu dùng thường phàn nàn như nghẽn vào giờ cao điểm, xếp hàng dài và thời gian làm việc dài. Sàn thương mại điện tử cho phép Kee Song bán hàng loạt sản phẩm như gà chưa chế biến đông lạnh, gà chế biến ăn liền, gà nấu liền và các sản phẩm khác.
Theo James Sim, giám đốc marketing của tập đoàn, trang web của công ty đã mở rộng phạm vi từ B2C sang B2B, giải quyết vấn đề vận chuyển tại nhà và khuyến khích mua nhiều lần thông qua các hoạt động khuyến mại. Ông sim cho biết công ty từng sử dụng chương trình này để phân tích hành vi mua sắm của người tiêu dùng và chương trình này có thể điều chỉnh các đơn hàng theo nhu cầu của từng nhóm người tiêu dùng khác nhau.
Bán hàng dễ ôi thiu trực tuyến sử dụng mô hình theo yêu cầu
Nền kinh tế hợp tác giúp loại bỏ các nguồn lực và công suất thừa, dẫn tới mô hình bán hàng theo yêu cầu, theo ông Khairul Ruzaini, giám đốc đối tác và marketing của HonestBee Pte Ltd. nhận định. Người tiêu dùng đang dịch chuyển sang các mô hình dịch vụ theo nhu cầu do sở thích nhanh và thuận tiện. Những người tiêu dùng Mỹ đang chi khoảng 57,6 tỷ USD hàng năm cho ngành dịch vụ đặt hàng theo nhu cầu, bao gồm các chợ trực tuyến, dịch vụ vận chuyển, dịch vụ thực phẩm/hàng hóa tiêu dùng và các dịch vụ khác. HonestBee, công ty dịch vụ vận chuyển và hàng hóa trực tuyến, làm đối tác với các nhãn hàng siêu thị và các cửa hàng chuyên một mặt hàng cụ thể và tận dụng nguồn nhân lực của họ. Ông Ruzaini cho biết công ty tập trung vào các dòng sản phẩm tươi mà khách hàng muốn nhìn thấy và sờ vào sản phẩm trước khi mua. Mô hình kinh doanh của HonestBee cũng giúp giảm gánh nặng tài chính bằng cách áp dụng mô hình tài sản thấp (không hàng tồn kho), làm cầu nối giữa nhu cầu và các nguồn cung dư thừa.
Công bố một sàn giao dịch trực tuyến cho các sản phẩm thủy sản chế biến
Sidarta Sidik, giám đốc marketing tực phẩm của PT Central Proteina Prima Tbk (CP Prima), cho biết thương mại điện tử của Indonesia đang tăng trưởng mạnh nhưng vẫn đang ở giai đoạn phát triển ban đầu và các hoạt động hậu cần và thanh toán trực tuyến là các thách thức lớn tại Indonesia khi chỉ có 40% dân số có tài khoản ngân hàng và chỉ 4,5% có thẻ tín dụng. CP Prima đã trở thành công ty đầu tiên tại Indonesia đầu tư vào thương mại điện tử ở phân khúc thủy sản đông lạnh với việc cho ra đời trang web belanjaseafood.com. Trang điện tử này là gian hàng trực tiếp cho các sản phẩm thủy sản và là giải pháp đồng bộ cho các nhu cầu thủy sản đông lạnh. “Chúng tôi phải kiểm saots hệ thống giao hàng bởi sản phẩm của chúng tôi rất nhạy cảm. Công ty điều phối các hoạt động khuyến mại với các đối tác thương mại trực tuyến”.
Các chiến lược chung của 4 đại gia ngành chăn nuôi gia cầm
4 công ty gia cầm hàng đầu thế giới, bao gồm Tyson, JBS, CPF and BRF, có các chiến lược chung, bao gồm phân tán rủi ro theo địa lý, tạo ra tính đa dạng hóa sản phẩm, tiếp cận gần gũi hơn tới người tiêu dùng và vươn xa hơn trong chuỗi giá trị. Theo ông Gordon Butland, giám đốc G&S Agriconsultants Co Ltd. “Nếu bạn chỉ có 1 sản phẩm và bạn chỉ ở 1 nước, bạn gặp rủi ro nghiêm trọng về các vấn đề sản phẩm và dịch bệnh”. Trong khi đó, mặc dù các công ty chăn nuôi tự tin rằng họ liên tục cải tiến hàng năm về tỷ lệ chuyển đổi thức ăn, số lượng gà con và năng suất, họ không thể đảm bảo rằng có thể loại bỏ các thảm họa dịch bệnh như dịch cúm gia cầm và dịch bệnh Newcastle, ông Butland nhấn mạnh.
Các khuynh hướng thực phẩm nổi bật tại Đông Nam Á năm 2017
Tiêu dùng thực phẩm chức năng cho các mục tiêu cụ thể như sức khỏe và sự khỏe mạnh là khuynh hướng thực phẩm hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á trong năm 2017, theo nhận định của Arpapat Boonrod, CEO Thailand Consumer Insights of Kantar, một công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu khu vực. Một khuynh hướng quan trọng khác là đặt hàng thực phẩm theo nhu cầu, khuynh hướng này gắn liền với thế giới số – đang làm thay đổi cục diện ngành thực phẩm của toàn khu vực. Kantar chỉ ra một loạt các công ty đạm động vật trong khu vực đang bán sản phẩm trực tuyến, như Vinamilk của Việt Nam bán các sản phẩm sữa qua chợ thương mại điện tử. Cuối cùng, bà Arpapat cho rằng người tiêu dùng trong khu vực đang ngày càng tò mò về ảnh hưởng của các công ty tới xã hội, môi trường, an toàn thực phẩm và phát triển cộng đồng địa phương.
Đóng gói tốt hơn sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển các sản phẩm thịt
Đô thị hóa, phân khúc sản phẩm, sức khỏe và sự khỏe mạnh, tiện lợi và trực tuyến mọi thứ là một số khuynh hướng chủ đạo tác động tới tiêu dùng các thực phẩm chứa đạm động vật, đặc biệt là thịt, tại châu Á. Theo ông Christophe Gottar, giám đốc điều hành phân khúc gia cầm toàn cầu của Sealed Air, các khuynh hướng này cũng tác động lên ngành đóng gói, khi ngày càng nhiều các nhà sản xuất thịt và các nhà bán lẻ tập trung vào vấn đề an toàn thực phẩm, kéo dài hạn sử dụng, hiệu quả hoạt động và xây dựng thương hiệu thông qua các công nghệ đóng gói. “Điều đầu tiên về đóng gói là bạn cần đảm bảo an toàn thực phẩm, tiếp đến là kéo dài thời gian sử dụng đối với thực phẩm dễ hư hỏng do điều này chiếm đến 50% thiệt hại về thực phẩm hiện nay. Sealed Air đang phát triển các công nghệ đóng gói sáng tạo cho thịt tươi đỏ, thịt gia cầm và thủy sản.
Làm ăn tại Trung Quốc
Ngành thịt tại Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng và trong khi chính phủ liên tục can thiệp vào ngành thịt lợn, ngành thịt bò và thịt gà lông trắng – lông vàng lại bị bỏ lại phía sau. Tuy nhiên, trên tất cả, cải cách an toàn thực phẩm đang là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của nước này. Làm kinh doanh trong ngành thịt của Trung Quốc, theo ông Arron Hoyle, Black Dragon Advisors Ltd, là học cách không học hoặc ăn hoặc bị ăn. Theo ông Hoyle, không nên hoạt động kinh doanh trong ngành thịt Trung Quốc nếu không thực sự cam kết mạnh hoặc tập trung toàn lực. Ông cũng khuyến cáo rằng không quản trị kinh doanh với các nhà quản lý cao cấp cách xa cả ngàn dặm mà không hiểu biết về thị trường.
Theo Asian Agribiz