Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Triển vọng nguồn cung các loại cá nổi cải thiện trong năm 2017
13 | 02 | 2017
Với nghiên cứu gần đây chỉ ra nguồn lợi cá thu và cá trích Đại Tây Dương đang cải thiện, triển vọng nguồn cung năm 2017 được dự báo tốt. Ngược lại, đối với cá cơm tại Nam Mỹ, sản lượng khai thác được dự báo giảm trong nửa cuối năm 2016 mặc dù các dự báo vẫn tương đối trái ngược.

Cá thu

Khảo sát quốc tế hồi mùa hè đối với cá thu tại Bắc Đại Tây Dương mang lại một số kế quả rất đáng khích lệ trong năm 2016. Chỉ số nguồn lợi cá thu ở mức cao nhất kể từ khi nghiên cứu này được tiến hành vào năm 2007, và được dự báo đạt 10,2 triệu tấn, cao hơn 2,5 triệu tấn so với năm 2015. Theo người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại Viện nghiên cứu hải dương Na Uy, mức hạn ngạch đặt ra theo tư vấn của các nhà nghiên cứu ở mức thấp không chính xác trong những năm trước. Các kết quả nghiên cứu năm 2016 có thể đưa ra tư vấn hạn ngạch cao hơn trong năm 2017.

Ngoài ra tại Na Uy, các tàu nghiên cứu đã nhnaj thấy một lượng lớn cá thu to và béo trong các khảo sát mùa hè của họ. Cân nặng trung bình của cá thu bắt được tại khu vực đông nam Jan Mayen Island tăng từ 380g lên 530g. Tại Iceland, các tàu nghiên cứu cũng báo cáo kết quả về các đàn cá thu lớn cùng với cân nặng hơn. Cân nặng trung bình của cá thu bắt được tại các vùng nước Iceland nhẹ hơn cá bắt được tại Jan Mayen.

Hiện có những lo ngại về nguồn lợi cá thu tại phía Bắc Thái Bình Dương. Trong một nỗ lực nhằm cải thiện và ổn định nguồn lợi cá thu, 6 thành viên của North Pacific Fisheries Commission (Nhật Bản, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Đài Loan) gần đây đã thống nhất giảm sản lượng khai thac cá thu tại khu vực này. Đặc biệt, công suất khai thác cá thu của Trung Quốc đang tăng trong những năm gần đây, do số lượng tàu cá Trung Quốc đã tăng từ 20 lên 80 trong một thời gian ngắn. Theo The Japan Times, sản lượng cá thu Trung Quốc khai thác được đã tăng từ 24.000 tấn trong năm 2014 lên 134.000 tấn trong năm 2015.

Cá trích

Cũng như với cá thu, các nhà nghiên cứu lạc quan về nguồn lợi cá trích tại vùng biển phía Bắc. Theo các đại diện từ Viện nghiên cứu hải dương tại Bergen, các khảo sát năm 2016 cho thấy cá trích 2013 có hình dáng tốt, và các nhà nghiên cứu thích thú quan sát lớp cá ngày trong những năm sắp tới. Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn bối rối trong việc khuyến nghị về hạn ngạch khai thác.

Tại Mỹ, cá trích ngày càng khan hiếm hơn và ngành thủy sản nước này cũng lo ngại về ngành tôm hùm, vốn cần cá trích để làm mồi. Các ngư dần tại vùng bờ biển Đông Bắc đang lên tiếng về hạn ngạch đánh bắt vào mùa hè và rằng không có cá trích làm mồi để khai thác tôm hùm.

Cá cơm và cá sardine

Theo Instituto del Mar del Peru (IMARPE), nguồn lợi cá cơm hiện đang ở mức tốt và triển vọng cho vụ khai thác tới khá tích cực. Trong khảo sát cuối cùng do IMARPE thực hiện, sản lượng cá cơm của Peru đạt khoảng 7,3 triệu tấn, cho thấy nguồn lợi đang ở trạng thái tốt.

EL Nino đã làm gián đoạn nghiêm trọng mùa khai thác cá cơm tại Peru, và sản lượng khai thác thấp hơn bình thường rất nhiều. Theo các ước tính chính thức, sản lượng cá cơm năm 2016 của Peru sẽ giảm 20% xuống còn khoảng 20 triệu tấn. Tổng sản lượng cá cơm được chế biến tính đến cuối tháng 8/2016 chỉ đạt 72.000 tấn, so với mức 293 triệu tấn trong cùng kỳ năm 2015. Sản lượng khai thác thấp được cho là do Peru đã quyết định đóng cửa khai thác từ 27/7 – mặc dù chỉ chưa tới 50% hạn ngạch được khai thác – do nguồn lợi cá cơm bước vào mùa sinh sản. chile đã quyết định đóng mùa khai thác vào 14/7 với cùng lý do. Tuy nhiên, sản lượng khai thác tại Chile đã đạt 70% hạn ngạch. Hoạt động khai thác có thể sẽ tiếp tục đóng cửa trong suốt tháng 10 và tháng 11.

Các nhà chức trách tại Peru lạc quan về vụ khai thác thứ 2 tại khu vực Trung Bắc nước này. Tuy nhiên, vụ khai thác thứ 2 có thể bị hoãn với quyết định cuối cùng phụ thuộc vào các khuyến nghị của IMARPE. Các kết quả nghiên cứu sơ bộ cho thấy nhiệt độ nước biển đang giảm với tốc độ chậm hơn thường lệ và khiến mùa sinh sản của cá cơm lùi lại. El Nino đã khiến các nhà chức trách Peru cho phép ngành khai thác cá cơm di chuyển vào gần bờ hơn trong năm 2016 do El Nino khiến các luồng cá cơm bơi vào gần bờ hơn.

Thị trường và nhu cầu

Tại hội thảo thị trường Hôi đồng thủy sản Na Uy tổ chức vào tháng 8/2016, các đại diện ngành cá nổi tại Na Uy kêu gọi sự quan tâm của người tiêu dùng tới ngành khai thác cá nổi. Ngàn này cần phát triển các sản phẩm mới thu hút người tiêu dùng do hầu hết cá thu và cá trích khai thác tại Na Uy được xuất khẩu nguyên con đông lạnh, không gia tăng hoặc gia tăng rất ít giá trị lên cá nguyên liệu. Theo một số nhà phân tích, tăng sản xuất cá phile có thể giúp ngày cá thu tăng trưởng.

Nhu cầu cá thu năm 2016 có vẻ tăng lên so với năm 2015, kéo giá tăng. Phần lớn các nhà xuất khẩu cá nổi (Na Uy, Hà Lan và Trung Quốc) đều tăng lượng xuất khẩu trong nửa đầu năm 2016. Na Uy tăng xuất khẩu thêm 35,7%, Trung Quốc tăng 28,4% và Hà Lan chỉ tăng nhẹ 3,7%. Tăng nhu cầu đối với TACN ngành thủy sản cũng đang đẩy giá cá tầng nổi tăng.

Triển vọng nguồn cung cá thu và cá trích Bắc Đại Tây Dương có vẻ tích cực trong vụ khai thác hiện tại và thậm chí có thể còn diễn biến tốt hơn trong nửa sau năm 2017. Tại Nam Mỹ, tình hình có vẻ không sáng sủa bằng khi ngành khai thác cá cơm dự báo sản lượng khai thác giảm 20%. Về triển vọng giá, giá cá thu đang trên đà tăng, đặc biệt là cá thu kích cỡ lớn. Giá cá trích đông lạnh cũng đang tăng, trong khi giá cá trích phile ổn định.

Theo Globefish



Gappingworld
Báo cáo phân tích thị trường