Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Uỷ ban Châu Âu tạm dừng xem xét vấn đề dư lượng Metalaxyl trên hạt tiêu nhập khẩu vào Châu Âu tới 2018
23 | 02 | 2017
Sau khi dừng xem xét vấn đề dư lượng Metalaxyl trên hạt tiêu nhập khẩu vào Châu Âu tháng 10/2016, giữa tháng 12/2016 Uỷ ban Châu Âu lại tiếp tục đặt lại vấn đề và dự kiến nâng gấp đôi mức dư lượng tối đa cho phép (MRLs) của Metalaxyl tồn dư trên hạt tiêu nhập khẩu vào EU.
Thông tin mới nhất từ Hiệp hội Gia vị Châu Âu (ESA) ngày 22/2/2017 cho biết trước phản đối của Bộ NN-PTNT Việt Nam, Ban Gia vị của Chính phủ Ấn Độ (ISB) và Hiệp hội Gia vị Châu Âu (ESA), Uỷ ban Châu Âu đã xem lại Dự thảo Qui định mới liên quan tới Metalaxyl trên hạt tiêu và quyết định sẽ tạm dừng xem xét và chờ kết quả cuộc họp của các chuyên gia CODEX đánh giá lại, dự kiến trong thời gian năm 2018.

EC cũng cho phép các nước trồng Hồ tiêu (Việt Nam là sản xuất  nhiều nhất thế giới) có thể trình các thông tin, dữ liệu lên JMPR (Joint FAO/WTO Meeting on Pesticide Residues) để các chuyên gia Codex có thêm dữ liệu xem xét.

Đây là tin vui cho ngành Hồ tiêu, tuy nhiên về lâu dài  vấn đề nghiêm ngặt đối với dư lượng các hoá chất BVTV trên hạt tiêu sẽ luôn được các thị trường nhập khẩu đặt ra và do vậy để ngành Hồ tiêu Việt Nam thực sự phát triển ổn định trong thời gian tới thì không còn con đường nào khác là phải quyết liệt hơn trong sản xuất, đặc biệt là người nông dân và các đầu mối thương lái, doanh nghiệp thu gom, tạm trữ v.v. phải cùng có trách nhiệm, quyết tâm thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh theo hướng an toàn, chất lượng thì mới có thể tránh được rủi ro mất giá, không tiêu thụ được hàng hoá vì vấn đề chất lượng không đảm bảo.

Với Metalaxyl, nông dân có thể có khá  nhiều lựa chọn các thuốc trừ sâu sinh học thế hệ mới có công dụng diệt trừ nấm bệnh tương tự như Metalaxyl. Nông dân cần chủ động nắm bắt thông tin  thông qua hệ thống khuyến nông và các đại lý bán thuốc BVTV trong vùng ./. 
 


Theo hiệp hội hồ tiêu
Báo cáo phân tích thị trường