Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Báo cáo ngành thịt lợn Trung Quốc tháng 10/2017
27 | 10 | 2017
Báo cáo ngành thịt lợn Trung Quốc tháng 10/2017

Trung Quốc vẫn đang vận hành hệ thống xếp loại mà Bắc Mỹ sử dụng 30 – 40 năm trước: chất lượng thịt giết mổ được đánh giá qua quan sát mắt thường. Tại một số nhà máy, họ sử dụng đánh điểm từ 1 – 6. Cách đánh giá này rất chủ quan và không tính đến tỷ lệ thịt nạc/mỡ, IMF và màu sắc. Nhiều công ty Trung Quốc hiện đang tính đến triển khai Tiêu chuẩn Nhật Bản về Chất lượng Thịt nhưng vẫn chưa có cách đánh giá cụ thể. Tuy nhiên, các nhà quan sát không đánh giá thấp năng lực chuyển đổi của Trung Quốc. Các công ty lớn của nước này đang dẫn dắt sự thay đổi.

COFCO mới cho ra mắt dòng sản phẩm Duroc Meat tới các nhà bán lẻ trong tháng 10. Sản phẩm này tập trung vào chất lượng thịt để cải thiện doanh thu phân khúc các sản phẩm thịt lợn giá trị gia tăng cao hơn. Đây là bước tiếp theo trong sau khi COFCO ghi nhận mức lợi nhuận cao kỷ lục trong năm 2016, vốn là năm COFCO nhấn trọng tâm vào cắt giảm chi phí. Genesus là nhà cung cấp giống Duroc cho COFCO.

Chi phí thức ăn và chi phí lao động là các chi phí đầu vào chính trong chăn nuôi lợn tại Trung Quốc. Chi phí thức ăn chiếm 57% chi phí chăn nuôi, và chi phí lao động chiếm 7,8%. Chi phí thực của thức ăn tại Trung Quốc cao hơn tới 75% so với chi phí chăn nuôi thực tại Bắc Mỹ. Chi phí thực của lao động cao hơn 24% so với chi phí lao động thực tại Bắc Mỹ. Phần lớn chi phí là nguyên nhân dẫn tới kêt quả hoạt động yếu kém. Các công ty lớn hơn đang châm ngòi cho cá hoạt động cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh, như COFCO trong năm 2016.

Giống như Bắc Mỹ, Trung Quốc gặp nhiều vấn đề trong thu hút lao động làm việc trong các trang trại chăn nuôi lợn. Chi phí lao động tiếp tục tăng. Ngành này đang dịch chuyển theo hướng tăng cơ giới hóa để bù đắp thiếu hụt lao động. Hiện nhiều trang trại tại Trung Quốc đang vận hành với số lao động cao hơn 100 – 200% so với các trang trại tại Bắc mỹ. Nhưng tình hình này cũng đang thay đổi.

Chi phí thức ăn có liên quan chặt chẽ với tăng trưởng chậm. Các nhà sản xuất chăn nuôi Trung Quốc có thời gian nuôi 1 con lợn dài hơn từ 10 – 20% so với các nhà sản xuất chăn nuôi tại Bắc Mỹ. Nguyên nhân một phần là do máy móc thiết bị nhưng phần lớn là do nguồn gene không tốt. Trung Quốc ước tính chi phí của thời gian nuôi kéo dài là 1,35 USD/ngày/con lợn và hiện các trang trại chăn nuôi tại Trung Quốc đang có thời gian nuôi dài hơn từ 10 – 20 ngày để lợn đạt tiêu chuẩn thương mại, tương đương chi phí tăng thêm là 13,5 – 27 USD/con lợn khi bán ra thị trường. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, trong một thời gian dài, giá bán trên thị trường tốt nên đã giúp các nhà sản xuất tồn tại được và có cơ hội cải thiện hoạt động.

Trung Quốc xác định vấn đề là cần tăng chất lượng thịt và cải thiện kết quả sản xuất 0 kinh doanh. Các công ty lớn đang dẫn đầu xu thế và các nhà quan sát cho rằng, Trung Quốc sẽ đạt mục tiêu trong tương lai gần.

Theo China National Development and Reform Commission and USDA, Economic Research Services (2016) (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường