Bắc Kinh đang chịu áp lực từ Mỹ, châu Âu và các đối tác thương mại khác về nới lỏng tiếp cận thị trường đang tăng trưởng nhanh của nước này. Tuy nhiên, 187 dòng sản phẩm chịu tác động của đợt giảm thuế mới nhất này tương đối nhỏ và hiện chưa rõ cán cân thương mại của Trung Quốc chịu tác động ra sao. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang trong cuộc đua đường dài nhằm tạo ra một môi trường phát triển kinh tế bền vững dựa vào tiêu dùng, thay vì thương mại và đầu tư. Các sản phẩm nhập khẩu thường được xem là có chất lượng cao hơn, an toàn hoặc rẻ hơn, được châm ngòi bởi sự bùng nổ chi tiêu của du khách Trung Quốc đối với các hàng hóa cơ bản như giày dép, mỹ phẩm và sữa công thức cho trẻ sơ sinh.
Những thay đổi mới nhất về chính sách là nhằm “tăng lựa chọn cho thị trường tiêu dùng nội địa”, theo tuyên bố của Bộ Tài chính Trung Quốc cho hay. Chính sách thuế mới này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/12 và sẽ giảm thuế nhập khẩu của các sản phẩm trên tới 2/3. Bắc Kinh từng triển khai chính sách hạ thuế nhập khẩu tương tự vào năm 2015 đối với quần áo, giày dép.
Khuyến khích người tiêu dùng mua hàng hóa nhập khẩu từ người bán lẻ Trung Quốc, thay vì phải du dịch nước này cũng có thể giúp tạo thêm công ăn việc làm, theo nhà kinh tế học Lu Zhengwei của Industrial Bank tại Thượng Hải nhận định.
Trung Quốc báo cáo thặng dư thương mại đại 510 tỷ USD trong năm 2016, mặc dù hoạt động thương mại bị giảm do nhu cầu nội địa và quốc tế đều yếu.
Tổng thống Donald Trump đang đặt mục tiêu thu hẹp thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc là ưu tiên. Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc đã bày tỏ sự quan ngại về trọng tâm của ông Trump trong giao thương hàng hóa có thể làm giảm sự quan tâm thích đáng cho các vấn đề như tăng tiếp cận nước ngoài trong lĩnh vực tài chính, chăm sóc sức khỏe và các lĩnh vực khác trong nền kinh tế bị nhà nước chi phối tại Trung Quốc.
Bắc Kinh đưa ra lời hứa vào ngày 10/11 vừa qua sẽ giảm dần thuế nhập khẩu ô tô, mặc dù chưa đưa ra thông tin chi tiết. Hiện vẫn chưa rõ sự tác động của định hướng này tới nhập khẩu do phần lớn phương tiện vận tải bán tại thị trường Trung Quốc đều là của các nhà sản xuất xe ngoại sản xuất tại Trung Quốc.
Theo AP (gappingworld.com)