Phát biểu trước CNBC, Richard Liu, người sáng lập kiêm CEO của JD.com, cho rằng công nghệ máy bay không người lái (drone) sẽ cho phép các nhà bán lẻ tiếp cận các khu vực xa xôi mà không làm phát sinh chi phí hậu cầu cao. “Hiện chúng tôi có hơn 70.000 người giao hàng và tạo ra chi phí rất lớn. Nếu sử dụng rô bốt để vận chuyển sản phẩm, chi phí có thể sẽ rất thấp”.
JD.com và đối thủ cạnh tranh Alibaba vốn là những công ty hoạt động lâu năm tại các thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh và Thượng Hải. Nhưng tầng lớp trung lưu mới nổi của Trung Quốc đang mở ra các thị trường mới hơn cho các nhà bán lẻ Trung Quốc tại các thành phố nhỏ hơn và vùng nông thôn – nơi cơ sở hạ tầng không phát triển cao như ở các thành phố lớn để làm ăn kinh doanh đạt được hiệu quả chi phí.
“Trước đây, rất khó làm kinh doanh tại các vùng nông thôn bởi chi phí hậu cần rất cao, cũng như tổng chi phí vận hành rất cao”, ông Liu phát biểm. Theo ông, đây chính là khu vực thị trường mà drone có thể giúp tiết kiệm chi phí. “Chi phí hậu cần sẽ giảm mạnh ít nhất 70%, nên tôi cho rằng đây là thời điểm làm kinh doanh tại nông thôn có thể sinh lời”.
Chi phí vận chuyển hàng hóa toàn cầu, chưa bao gồm nhận hàng, vận tải đường bộ và phân loại, đã lên tới 78,38 tỷ USD theo báo cáo năm 2016 của McKinsey & Co. Trung Quốc cùng với Đức và Mỹ, chiếm hơn 40% thị trường này và thương mại điện tử đang là động lực tăng trưởng mạnh nhất của thị trường vận chuyển hàng hóa.
Ông Liu kỳ vọng công nghệ mới sẽ cách mạng hóa ngành bán lẻ trong vòng 5 năm tới. Và trong thập kỷ tới, ông tin rằng công nghệ này sẽ phát triển nhanh hơn trong thập kỷ vừa qua. “Tôi nghĩ công nghệ này sẽ mang lại một cuộc cách mạng”.
Theo CNBC (gappingworld.com)