Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Tin vắn thị trường thủy sản ngày 19/12
19 | 12 | 2017
Giá tôm nguyên liệu Ấn Độ tiếp tục tăng. Các nhà chế biến – xuất khẩu cá tra Việt Nam chậm giao hàng hoặc hủy đơn hàng do thiếu nguồn cung cá tra nguyên liệu.

Cập nhật thị trường tôm Ấn Độ tháng 12/2017

Theo các nhà xuất khẩu tôm, giá tôm thẻ biến động mạnh trong vài tuần qua. Các nhà cung ứng tôm tăng giá chào thêm 5 – 20 Rupees/kg đối với tôm HOSO cỡ 30, 50, 60 và 70 con/kg; trong khi đó, giá tôm cỡ 40, 80, 90 và 100 con/kg duy trì ổn định.

Các nhà cung ứng thủy sản cho rằng giá sẽ duy trì tăng khi các vụ thu hoạch chính tại Orissa và Kolkata đã qua đợt cao điểm. Chỉ còn xấp xỉ 10% sản lượng còn để thu hoạch tại 2 khu vực này và các nhà chế biến sẽ đối mặt với tình trạng hạn chế nguồn cung nguyên liệu, giá cao sẽ giúp nông dân trang trải tốt chi phí thức ăn và các chi phí khác. Hoạt động thu hoạch tại Orissa và Kolkata sẽ kết thúc trong vòng 2 tuần tới.

Tại Andhra Pradesh, sản lượng tôm khai thác chủ yếu tập trung ở phân khúc cỡ 50, 60, 70 con/kg và rất hiếm ở các phân khúc khác. Các nhà xuất khẩu tôm cho rằng nguồn cung sẽ duy trì ở mức thấp trong suốt tháng 12. Tuy nhiên, các thị trường, đặc biệt là Bắc Mỹ, rất trầm lắng trong thời điểm này. Phần lớn các nhà chế biến vẫn dự báo giá tôm nguyên liệu tăng trong vài tuần tới. Các nhà cung cấp tôm cho rằng nguồn cung tại khu vực Tuticorin vẫn còn nhưng cỡ tôm khá nhỏ, chỉ khoảng 60 – 100 con/kg. Nhìn chung giá tôm thành phẩm từ các nhà chế biến Tuticorin cao hơn giá thị trường từ 0,2 – 0,3 USD/kg nhưng một số người mua vẫn sẵn sàng trả giá cao hơn cho một số thương hiệu nhất định từ Tuticorin.

Cập nhật thị trường cá tra Việt Nam tháng 12/2017

Các nhà cung cấp cá tra nhận định giá cá tra nguyên liệu sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao và nguồn cung vẫn xảy ra thiếu hụt trong một số thời điểm.

Trong tuần vừa qua, nhiều nhà chế biến và xuất khẩu cá tra đã từ chối những đơn hàng mới, đồng thời một số gặp vấn đề giao hàng chậm, thậm chí hủy các đơn hàng hiện tại sang nhiều nước đối tác.

Nhiều nông dân nuôi cá tra hiện chỉ bán cá tra nguyên liệu nếu được thanh toán ngay do một số nhà chế biến cá tra gặp vấn đề về luồng tiền.

Theo Siam Canadian (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường