Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Tin vắn ngành thủy sản ngày 29/12
28 | 12 | 2017
Tin vắn ngành thủy sản ngày 29/12

Rabobank dự báo tăng trưởng ngành tôm tiếp tục duy trì trong năm 2018. Hiệp hội cá ngừ kêu gọi các chính sách có lợi hơn.

Rabobank dự báo tăng trưởng ngành tôm tiếp tục duy trì trong năm 2018

Rabobank dự báo tăng trưởng nguồn cung tôm toàn cầu diễn biến tích cực và từ từ trong năm 2017, sẽ tiếp diễn trong năm 2018. Khuynh hướng này tiếp diễn khi các dịch bệnh lớn trong ngành tôm như dịch tôm chết sớm (EMS), EHP nằm trong vòng kiểm soát, và hàng loạt các khu vực sản xuất chính, đặc biệt là châu Á, tiếp tục mở rộng sản xuất. Ngành tôm toàn cầu đã khôi phục được đà tăng trưởng trong năm 2017, với Ấn Độ và Ecuador trở thành các động lực chính. Trung Quốc và Thái Lan không phục hồi mạnh như kỳ vọng trong năm 2017, với bệnh EHP nổi lên trong sản xuất tôm tại hai nước này với mức độ nguy hiểm tương đương, thậm chí mạnh hơn, dịch EMS. Rabobank dự báo động lực tăng trưởng nguồn cung tiếp diễn tại Ấn Độ và Ecuador trong năm 2018, với kỳ vọng Indonesia có thể gia nhập nhóm nước này, trở thành động lực tăng trưởng sản xuất tôm trên thế giới.

Hiệp hội cá ngừ kêu gọi các chính sách có lợi hơn

Theo Hiệp hội cá ngừ Indonesia, ngành thủy sản Indonesia đang trong xu hướng suy yếu. “Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của chính phủ trong giải quyết vấn đề khai thác thủy sản trái phép. Tuy nhiên, chính phủ cũng nên nới lỏng cho phép khai thác đối với ngư dân bản địa”, theo Hendra Sugandhi, tổng thư ký hiệp hội phát biểu. Hiệp hội cũng lên tiếng phản đối lệnh cấm trung chuyển nội địa. “Hoạt động trung chuyển nội địa rất quan trọng để duy trì chất lượng tươi mới của thủy sản và tiết kiệm chi phí vận hành. Chính phủ nên cho phép trung chuyển nội địa do các tàu khai thác thủy sản của Indonesia không trang bị đủ công nghệ đông lạnh cho cá ngừ sashimi đông lạnh”. Hiệp hội kỳ vọng chính phủ có thể tạo ra môi trường chính sách thân thiện cho khu vực tư nhân trong ngành thủy sản.

Theo Asian Agribiz (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường