Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Để hạt điều Bình Phước vươn xa
03 | 01 | 2018

BP - Những ngày qua, dư luận cả nước dành sự quan tâm đặc biệt đối với sự kiện thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) tổ chức Festival hoa lần thứ VII năm 2017. Festival hoa là dịp để Đà Lạt trưng bày, triển lãm các loại rau, hoa, cây cảnh..., những đặc sản có thế mạnh, đồng thời quảng bá hình ảnh, vẻ đẹp của thành phố để thu hút du khách. Vì vậy, dư luận tại Bình Phước đang rất mong tỉnh nhà sớm tái tổ chức lễ hội “Quả điều vàng” để giới thiệu nông sản đặc thù của tỉnh đến bạn bè quốc tế như trước đây.

Là xứ lạnh nên Đà Lạt có thế mạnh về các sản phẩm như hoa và các loại rau, củ, quả của vùng ôn đới. Từ năm 2005, Đà Lạt tổ chức festival hoa đầu tiên. Chỉ trong 8 ngày tổ chức, Đà Lạt đã đón tiếp gần 100.000 du khách đến tham quan và từ đó đến nay festival hoa đã trở thành lễ hội đặc trưng của thành phố Đà Lạt. Sau thành công này, Đà Lạt định kỳ 2 năm một lần tổ chức festival hoa nhằm tôn vinh giá trị của hoa và nghề trồng hoa; đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Tại Festival hoa Đà Lạt lần thứ VII, Ban tổ chức đã thực hiện 15 chương trình chính cùng nhiều chương trình phụ trợ khác như đêm hội rượu vang Đà Lạt; không gian hoa; trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế; phiên chợ rau, hoa... nhằm quảng bá hình ảnh về con người, sản vật của xứ sở Đà Lạt đến với du khách và các nhà đầu tư.

Không riêng gì Đà Lạt, thời gian qua nhiều tỉnh, thành trong cả nước đều tổ chức các lễ hội để giới thiệu đặc sản thế mạnh địa phương mình. Ví như lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Festival dừa tại Bến Tre, festival lúa gạo tại Hậu Giang hay lễ hội hoa tam giác mạch ở Hà Giang... rất thành công. Bình Phước là tỉnh được mệnh danh thủ phủ điều của Việt Nam với khoảng 175 ngàn ha, chiếm 60% diện tích cây điều cả nước. Những năm qua, cây điều đã đóng vai trò không nhỏ trong xóa đói giảm nghèo ở tỉnh ta. Đặc biệt, từ lợi thế này, trên địa bàn Bình Phước đã xuất hiện hàng ngàn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến hạt điều thành mặt hàng xuất khẩu chiến lược với giá trị trên 500 triệu USD/năm, chiếm 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Ngành chế biến hạt điều đã giải quyết việc làm ổn định cho trên 50.000 lao động tại địa phương...

Nhận thấy thế mạnh từ loại cây trồng này, năm 2010, Bình Phước tổ chức thành công lễ hội “Quả điều vàng”. Tại lễ hội, Bình Phước đã thu hút trên 300.000 lượt người và 20 đoàn khách quốc tế đến tham quan, học tập kinh nghiệm. Đặc biệt dịp này, Bình Phước đã quảng bá hình ảnh về một địa bàn năng động trong thu hút đầu tư, nhất là lĩnh vực sản xuất, chế biến hạt điều xuất khẩu. Những tưởng sau sự thành công của lễ hội này, festival “Quả điều vàng” Bình Phước sẽ được tổ chức thường xuyên. Thế nhưng đến nay, do nhiều lý do khách quan nên lễ hội này chưa được tổ chức lần thứ hai để tôn vinh những giá trị của quả điều cũng như người trồng điều trên địa bàn Bình Phước nói riêng và cả nước nói chung. Vì vậy, khi các tỉnh như Đắk Lắk, Lâm Đồng, Hà Giang... tổ chức thành công và định kỳ các festival đặc sản của địa phương thì người dân Bình Phước, nhất là hàng ngàn hộ trồng điều rất mong tỉnh sớm tái tổ chức festival “Quả điều vàng”. Hy vọng, sau hội nghị khách hàng quốc tế ngành điều Bình Phước năm 2017, việc tổ chức lễ hội “Quả điều vàng” sẽ là điểm nhấn cho hạt điều Bình Phước vươn xa.



Báo Bình Phước
Báo cáo phân tích thị trường