Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu tôm Việt Nam tăng trưởng mạnh trong năm 2017
11 | 01 | 2018
Xuất khẩu tôm Việt Nam tăng trưởng mạnh trong năm 2017 và theo nhận định của Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), khuynh hướng này sẽ tiếp diễn trong năm 2018. Theo ước tính của VASEP, giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam năm 2017 đạt 3,8 tỷ USD, tăng 700 triệu USD so với năm 2016 và vượt 400 triệu USD so với dự báo ban đầu.

EU, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là các thị trường có nhu cầu cao đối với tôm, đặc biệt là trong mùa nghỉ lễ. Thống kê 11 tháng đầu năm 2017 cho thấy EU là thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam, với mức tăng giá trị xuất khẩu 42,4% lên 780 triệu USD và chiếm 22% trong cơ cấu xuất khẩu tôm của Việt Nam. Xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc tăng 60,2% lên 637,9 triệu USD, trong khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ giảm 87,8% do thuế chống bán phá giá cao.

Theo ông Trương Đình Hòe, tổng thư ký VASEP, kiểm soát dư lượng thuốc kháng sinh tại chỗ nghiêm ngặt đã giúp xuất khẩu tôm tăng trưởng tốt. Tăng xuất khẩu các sản phẩm chế biến và nhu cầu đối với tôm Việt Nam tăng cũng có những tác động tích cực lên xuất khẩu tôm.

Ông Trần Văn Kinh, chủ tịch Tập đoàn Thương mại và Thủy sản Thuận Phước, cải tiến công nghệ nuôi, giảm sử dụng kháng sinh và mở rộng nuôi trồng thủy sản hữu cơ đóng góp vào củng cố vị thế của tôm Việt Nam trên thị trường quốc tế. Ngoài ra, FTA mới giữa Việt Nam và EU cũng là một động lực lớn giúp tôm Việt Nam cạnh tranh với Thái Lan và Indonesia trên thị trường tôm thế giới. Xuất khẩu tôm từ Việt Nam sang Trung Quốc cũng hưởng lợi nhờ Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu tôm đông lạnh từ 5% xuống còn 2%.

Theo FIS (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường