“Chúng tôi đã từng chứng kiến điều này tại Mỹ, Anh và Trung Quốc. Giờ đây, chúng tôi đang bắt đầu nhận thấy những khuynh hướng tương tự chảy vào Nam và Đông Nam Á. Do lối sống thành thị ngày càng phổ biến, mọi người đang trở nên giàu có và có ý thức sức khỏe tốt hơn”, theo nhận định của Hamish Gowans, giám đốc điều hành Nam và Đông Á của NZMP Ingredients, công ty con của Fonterra.
Các sản phẩm protein thường gắn với các vận động viên và những người đang tập cơ, nhưng ngày càng nhiều bắt đầu sử dụng những sản phẩm như vậy do hoạt động tập luyện thân thể tăng lên, cùng với mối quan tâm vào các hoạt động chạy giải trí và đua xe đạp. Trong các xã hội đang già hóa nhanh như Nhật Bản và Singapore, các chính phủ cũng đang nỗ lực nhiều hơn để dẫn dắt người dân đi theo các lối sống lành mạnh hơn.
Một HTX sở hữu bởi hơn 15.000 nông dân New Zealand, Fonterra đặt phần lớn hoạt động chế biến tại nước này và Úc, cùng với các liên doanh và các công ty có sở hữu 100% của Fonterra tại châu Âu và Mỹ. Fonterra cũng có các tài sản hoạt động tại Indonesia và Sri Lanka. NZMP hoạt động theo phương thức B2B cho các nguyên liệu sữa với các văn phòng trên toàn cầu, bao gồm 19 nước tại Nam và Đông Nam Á. “Tất cả những gì chúng tôi tập trung vào là sữa”, ông Gowans phát biểu về công ty được thành lập từ năm 1871. Fonterra chế biến khoảng 20 tỷ lít sữa hàng năm.
Do mỗi nước trong 19 nước đang ở các giai đoạn khác nhau phát triển sản phẩm, NZMP điều chỉnh linh động các sản phẩm chào bán, chủ yếu bán sữa bột nguyên kem để đóng gói lại cho các nước nghèo hơn như Bangladesh, và kết hợp lại sản xuất sữa đặc có đường hoặc sản xuất sữa khô cho các thị trường Singapore, Thái Lan và Indonesia, nơi người dân có tính thành thị cao hơn, giàu có hơn và gặp áp lực về thời gian nhiều hơn.
“Các sản phẩm tại các kệ siêu thị tại Thái Lan có chất lượng cao hơn và nhiều chức năng hơn, nên các nguyên liệu thay đổi theo sữa bột béo và sữa bột gầy khá đa dạng. Nhưng những gì mà chúng tôi nhận thấy, tất nhân là trong phân khúc sản phẩm protein, là sự tăng trưởng thị trường protein toàn cầu, trị giá hiện gần 20 tỷ USD, đang tăng trưởng gần 7%/năm”, theo nhà phân tích Gowans tại Singapore cho biết.
“Mọi người đang làm việc nhiều hơn, tất nhiên là không chỉ nói về việc tập luyện thân thể”, ông nói. “Mẹ tôi đã 75 tuổi nhưng vẫn tham gia các sự kiện đạp xe và vẫn tiêu thụ các sản phẩm protein. Khuynh hướng protein là một khuynh hướng tiếp tục diễn ra trong 5 năm tới. Đông Nam Á hiện đang tăng trưởng nhanh hơn thị trường protein toàn cầu, với mức tăng trưởng 11,5%/năm”.
Các sản phẩm protein có thể sử dụng trong hàng loạt ứng dụng, bao gồm sữa chua tăng cường protein, các loại đồ uống và thanh kẹo bánh, trên các thị trường dinh dưỡng cho thể thao và tăng cường sức khỏe cho người già, như là các thực phẩm bổ sung trong các sản phẩm dinh dưỡng paediatric và y tế, và các lĩnh vực khác, bao gồm bơ chế biến và các loại bánh ngọt.
Thị trường protein đang mở rộng từ một nền tảng nhỏ bé nhưng Fonterra tin rằng “nhãn hiệu sạch” – một diễn biến được dẫn dắt bởi người tiêu dùng ưa chuộng các nguyên liệu quen thuộc, đơn giản và tự nhiên, hơn là những phụ gia hóa chất huyền bí – sẽ giúp thị trường tăng trưởng. “Người tiêu dùng đang tìm kiếm thông tin ngày càng nhiều ở ba bì và muốn biết có những gì trong các sản phẩm, và NZMP có các sản phẩm có ít nguyên liệu hơn, bao bì rõ ràng hơn, trong đó tính tự nhiên là yếu tố chính”, ông Gowans cho biết.
Những người tiêu dùng tại Đông Nam Á muốn hiểu sản phẩm họ mua đến từ đâu và toàn bộ chuỗi cung ứng, bao gồm cả nguồn gốc nguyên liệu. Ngoài ra, giá trị dinh dưỡng nổi tiếng của các sản phẩm sữa cũng củng cố nhu cầu. “Làm cách nào để có nguồn dinh dưỡng tốt là trọng tâm, nhưng chúng tôi cũng rất chú trọng hương vị”. Trừ khi bạn là một người luyện cơ bắp, sẵn sàng đánh đối một hương vị không mấy hấp dẫn để có được nhiều cơ hơn, phần lớn chúng ta muốn tiêu thụ thứ thực phẩm thơm ngon.
Các nhà nghiên cứu tại NZMP đang tích cực nghiên cứu protein “fast-milk” giúp hấp thụ amino-acid hiệu quả hơn. Tháng 12/2017, NZMP ra mắt một công thức cô đặc protein sữa mới, SureProtein Fast MPC 4868, giúp tăng mạnh mức hấp thụ amino acid trong vòng 2h tiêu thụ.
Protein được yêu cầu bổ sung ngay sau khi tập luyện để tối ưu hóa phục hồi cơ bắp và tối đa hóa quá trình tích lũy cơ bắp thịt. Whey, một phụ phẩm trong sản xuất phô mai, thường được xem là tiêu chuẩn vàng cho bất cứ ai muốn tập luyện cơ bắp bởi tốc độ hấp thụ nhanh. SureProtein được cho là có kết quả tương tự. “Những gì chúng tôi có ở đây về cơ bản là protein sữa, hoặc whey và casein kết hợp, cho người tiêu dùng có thể hấp thụ cùng hàm lượng amino acid chính nhanh như protein whey vào cơ thể”, ông Gowans cho biết.
Các cải tiến các từ NZMP bao gồm protein whey tách riêng cho những người không thích vị sữa trong các đồ uống trong, các loại nước thể thao dành cho các vận động viên và những người không hấp thụ lactose, khá phổ biến trong cộng đồng dân cư châu Á. Theo Thư viện Quốc gia về Thuốc của Mỹ, có đến 90% người lớn tại một số cộng đồng Đông Á không hấp thụ được lactose. Barista Milk cũng được đánh giá cao bởi các barista ngành cà phê bởi chứa lượng bọt sữa ổn định, cho phép họ thực hành nghề nghiệp tốt. “Chúng tôi có rất nhiều cải tiến mà chúng tôi rất nóng lòng giới thiệu ra thị trường”, ông Gowans cho biết. “Fonterra, xét về khía cạnh protein, hiện có danh mục protein lớn nhất thế giới và điều tối quan trọng đối với chúng tôi là hiểu nhu cầu của khách hàng bởi chúng tôi phải điều chỉnh loại protein trong sản phẩm”.
Ngoài hợp tác với các chuyên gia địa phương, bao gồm các chuyên gia dinh dưỡng, về nhu cầu của các thị trường Đông Nam Á, , NZMP cũng tìm cách tham gia vào sản xuất và hỗ trợ R&D để tối ưu hóa chuỗi cung ứng cho khách hàng. “Về rủi ro hàng hóa trong giao dịch và các thị trường tài chính tương lai, sữa là mặt hàng biến động rất mạnh, nên làm cách nào để chúng tôi giúp khách hàng đối phó với tình trạng biến động toàn cầu cũng là vấn đề chúng tôi rất quan tâm. Không chỉ về nguyên liệu, mà còn về toàn bộ dịch vụ”.
Trong số những chuyên gia làm việc với người tiêu dùng về phía dinh dưỡng là Mindy Wigzell, một nhà dinh dưỡng học tại Fonterra Research and Development Centre. Bà chỉ ra rằng một người trung bình cần khoảng 0,8gr protein/kg thể trọng, tương đương khoảng 40 – 50gr/ngày, chỉ để duy trì trọng lượng cơ thể, phụ thuộc và mức độ hấp thụ các chất dinh dưỡng, kết hợp cơ thể tối ưu và mức độ hoạt động thể chất. “Nếu bạn có các hoạt động thể chất mức độ cao, như luyện cơ bắp, bạn có thể cần tương đương 1,3 gr/ngày, đây là một khác biệt lớn và yêu cầu tối thiểu thường ở mức rất thấp so với mức lý tưởng”.
Những người có khuynh hướng cần hấp thụ protein cao, như những người đang muốn tăng cơ hoặc những người có chế độ ăn hạn chế năng lượng, sẽ hưởng lợi từ protein bổ sung. “Những gì chúng tôi quan sát thấy tại rất nhiều thị trường châu Á là một phần lớn (khẩu phần ăn) chứa ít hơn tới 80% mức tối thiểu, ngay cả ở thị trường phát triển như New Zealand – vốn là những khách hàng tiêu thụ thịt và sữa ở mức cao, mức này là rất thấp so với ngưỡng tối ưu”.
Một miếng bít tết cỡ lòng bàn tay bạn chứa khoảng 30g protein, trong khi nhu cầu protein tối thiểu hàng ngày cho một người nặng 65kg là 52gr. Nhiều người tại châu Á hiếm khi ăn thịt hơn 2 lần/ngày, như tại Thái Lan, nguồn protein số một thực chất là gạo, vốn không có hàm lượng protein cao. “Gạo không có hàm lượng protein cao, nên không chỉ phần lớn người Thái có khuynh hướng ít ăn thực phẩm giàu protein nói chung mà chất lượng protein từ cây trồng của rất thấp khi so với các sản phẩm sữa”, bà Wigzell cho biết. “Điều này nghĩa là phần lớn các bữa ăn của bạn không chứa đủ những amino acid cần thiết mà chúng ta cần và điều này thực sự không tối ưu cho sức khỏe”.
Ông Gowans cho biết NZMP có thể cung cấp giải pháp thông qua các thức uống trong, tăng cường protein, mang đến 30gr protein với hương vị tuyệt vời. Hiện NZMP đang hợp tác với các nhà chế biến thực phẩm từ thực vật tại châu Á để tích hợp sữa và thực vật để có giải pháp tốt nhất.
Với các đồ uống tăng cường protein nổi lên, đây được coi là một trong những lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe so với các đồ uống có đường.
Theo Bangkok Post (gappingworld.com)