Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Cơ hội của Việt Nam trên thị trường hạt tiêu thế giới
14 | 06 | 2007
Việt Nam đang nắm giữ cơ hội vàng để trở thành người điều tiết thị trường hạt tiêu thế giới với trên 60% lượng tiêu xuất khẩu trên toàn cầu.
Hiệp hội Hạt tiêu Việt Nam (VPA) dự báo Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vị trí nước xuất khẩu tiêu lớn nhất thế giới do diện tích trồng tiêu ở một số nước đang ngày càng giảm sút mặc dù nguồn cung mặt hàng này trên thực tế vẫn thấp hơn so với nhu cầu.
Không may, thời tiết năm nay không thuận lợi cho sự phát triển của cây tiêu, do vậy, khối lượng hạt tiêu xuất khẩu sẽ giảm khoảng 10%.
Lợi thế của Việt Nam là có chất lượng và sản lượng hạt tiêu ổn định. Kể từ 2002, sản lượng hạt tiêu Việt Nam không ngừng tăng lên, trong khi ở nhiều nước khác liên tục giảm do giá tiêu thấp trên thị trường thế giới. Do vậy, nhiều thương gia cho rằng thị trường hạt tiêu thế giới đang ngày càng phụ thuộc vào ngành hạt tiêu Việt Nam.
Một dấu hiệu tích cực nữa cho ngành tiêu Việt Nam là nguồn đầu tư nước ngoài vào ngành này đang tăng lên, cả trong ngành chế biến và tiêu thụ sản phẩm, sẽ giúp cho hạt tiêu Việt Nam được bán trực tiếp cho khách hàng, không phải qua các khâu trung gian như hiện nay.
Theo chủ tịch VPA, ông Đỗ Hà Nam, Hiệp hội đã trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Hạt tiêu Quốc tế (IPC), và hội nghị IPC năm 2008 sẽ tạo thuận lợi cho xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam.
Để tránh những biến động lớn về nguồn cung và giá, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khuyến cáo nông dân cần duy trì diện tích tiêu như hiện nay, tập trung vào giống tiêu có năng suất cao và chất lượng tốt.
Việt Nam đã uất khẩu hạt tiêu tới 73 thị trường trên toàn cầu, trong đó những thị trường lớn nhất là Mỹ, EU và Trung Đông. Năm 2006, xuất khẩu tiêu của Việt Nam đạt 116.000 tấn, thu được 190 triệu USD.



Nguồn tin: Reuter
Báo cáo phân tích thị trường