Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Trung Quốc, Campuchia: thị trường nhập khẩu rau củ chủ yếu của Việt Nam
27 | 09 | 2007
Trong tháng 02/2007, kim ngạch nhập khẩu rau củ từ Trung Quốc và Campuchia chiếm gần 90% tổng kim ngạch nhập khẩu rau củ của cả nước.
Trong đó, kim ngạch nhập khẩu rau củ từ Trung Quốc đạt 2,12 triệu USD, tăng 20,02% so với tháng 01/2007. Kim ngạch nhập khẩu rau củ từ thị trường Campuchia cũng tăng cao.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 02/2007 kim ngạch nhập khẩu rau củ từ hai thị trường Trung Quốc và Campuchia chiếm gần 90% tổng kim ngạch nhập khẩu rau củ của cả nước. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu rau củ từ thị trường Trung Quốc chiếm 65,86%, đạt 2,12 triệu USD, tăng 20,02% so với tháng 1/2007. Các mặt hàng rau củ nhập nhẩu chủ yếu từ Trung Quốc là: cà rốt, khoai tây, hành, tỏi, súp lơ, gừng, khoai môn sáp, cà chua... Hầu hết những mặt hàng này Việt Nam đều có, chất lượng không thua kém, thậm chí còn hơn, nhưng vì sao hàng Trung Quốc vẫn ồ ạt đổ về?
Trước hết, là do giá hàng Trung Quốc thường rẻ hơn hàng Việt Nam cùng loại từ 1.000- 3.000 đồng/kg. Ví dụ: khoai tây Đà Lạt giá 7. 000- 8.000 đồng/kg, thì khoai tây Trung Quốc bán buôn chỉ 5.000- 6.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá nhập khẩu mặt hàng này xấp xỉ 960đồng/kg (60 USD/tấn). Rau củ của Trung Quốc giá rẻ và điều quan trọng hơn để được lâu ngày. Trong khi rau củ quả nước ta chỉ để được 2-3 ngày, thì hàng Trung Quốc để được 5- 6 ngày vẫn tươi.
Bên cạnh Trung Quốc, nhập khẩu rau củ từ thị trường Campuchia trong tháng 02/2007 cũng ở mức khá cao. Mặt hàng Việt Nam nhập từ Campuchia chủ yếu là mí sắn lát khô với tỷ trọng nhập khẩu chiếm gần như toàn bộ lượng mì sắn lát khô nhập khẩu của Việt Nam. Theo số liệu thống kê, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này từ Campuchia trong tháng 02/2007 đạt gần 750 nghìn USD, giảm 53,81% so với tháng 01/2007. Giá nhập khẩu mì sắn lát dao động từ 86USD đến 95 USD/tấn (DAF, Hoa Lư, Bình Phước).
(Thông tin thương mại Việt Nam)
 
 

(Vinanet)



Báo cáo phân tích thị trường