Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Sản lượng, doanh số bán hồ tiêu Kampot của Campuchia đều giảm mạnh trong 2018
27 | 12 | 2018
Theo tờ KhmerTimes, Hiệp hội Xúc tiến Hồ Tiêu Kampot mơi chỉ bán 50 tấn hồ tiêu trong năm 2018, giảm 80% so với năm ngoái.

Sự sụt giảm về doanh số bán hàng, sau khi sản lượng giảm vì điều kiện thời tiết không thuận lợi trong suốt năm, hiệp hội cho biết.

Theo đó, tổng sản lượng hồ tiêu giảm khoảng 30 tấn xuống còn 70 tấn trong năm 2018. Lượng mưa lớn từ đầu mùa trồng trọt là nguyên nhân dẫn tới sự suy giảm về sản lượng.

Ông Ngoun Lay, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Hồ tiêu Kampot, nhận định chỉ khoảng 50 tấn hồ tiêu của mùa vụ được bán cho các công ty xuất khẩu, giảm 80 tấn so với năm 2018. Ông Ngoun Lay cũng cho biết thị trường đã thu hẹp.

"Thị trường đang thu hẹp trong năm nay, khiến xuất khẩu hồ tiêu Kampot giảm", ông Lay nói. Ông cũng cho biết thêm, hiệp hội đang tìm kiếm những thị trường mới để xuất khẩu tiêu.

Thị trường chính của hồ tiêu Kampot là Liên minh châu Âu (Eu), Mỹ; theo sau là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, KhmerTimes. cho biết.

Ngin Sina, một người trồng tiêu hợp tác với hiệp hội, cho biết đây là một năm đầy thất vọng, bất chấp năng suất lớn hơn bình thường nhưng bà vẫn không thể bán nhiều cho hiệp hội.

"Tôi không biết nhiều về thị trường. Những gì hiệp hội nói với tôi là thị trường xuất khẩu rất hạn chế, vì vậy họ chỉ có thể mua một lượng nhỏ từ mỗi hộ dân", bà Sina nói. Vườn hồ tiêu của gia đình bà sản xuất được khoảng 100 kg tiêu trong năm nay.

Với lượng hồ tiêu còn lại, bà Sina không còn cách nào khác ngoài bán cho thị trường nội địa, nơi hồ tiêu của bà được trả với mức giá thấp hơn đề nghị của hiệp hội.

"Tôi không có lựa chọn nào khác, hiệp hội chỉ mua một lượng nhỏ, vì vậy tôi buộc phải bán trên thị trường nội địa với mức giá thấp. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, tôi sẽ phải xem xét tới việc chuyển sang một cây trồng khác", bà Sina nói.

Một tấn hồ tiêu đen Kampot hiện có giá 15.000 USD, trong khi giá hồ tiêu đỏ và tiêu trắng lần lượt đạt 25.000 USD và 28.000 USD/tấn.

Hồ tiêu Kampot được nhận chỉ dẫn địa lý từ EU.

Khoảng 440 người nông dân làm việc trên một cánh đồng rộng 240 ha, là thành viên của Hiệp hội Xúc tiến Hồ tiêu Kampot. Hiệp hội hợp tác với 29 công ty xuất khẩu.

Theo Kinh tế & Tiêu dùng



Báo cáo phân tích thị trường