Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá tiêu dự báo giảm xuống 40.000 đồng/kg thời gian tới
04 | 03 | 2019
Trong tháng 3, giá tiêu được dự báo sẽ còn tiếp tục giảm xuống và nhiều khả năng xuống còn khoảng 40.000 đồng/kg, do nguồn cung hồ tiêu toàn cầu đang tiếp tục được bổ sung. Việt Nam và Ấn Độ là hai quốc gia sản xuất hồ tiêu lớn, đang trong mùa thu hoạch mới.

"Bóng tối" tiếp tục bao trùm lên giá tiêu

Theo Cục Chế biến và Phát triển Thị trường nông sản, khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 2 ước đạt 12.000 tấn, với giá trị đạt 35 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu tiêu 2 tháng đầu năm 2019 đạt 31.000 tấn và 92 triệu USD, tăng 4,3% về khối lượng nhưng giảm 20,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. 

Giá tiêu nội địa trong tháng 2 tiếp tục giảm. So với tháng trước, giá tiêu tại Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai và Đồng Nai giảm 2.000 đồng/kg xuống còn 43.000 – 44.000 đ/kg. Giá tiêu tại Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 1.000 đồng/kg xuống còn 45.000 đồng/kg.

Cục Chế biến và Phát triển Thị trường nông sản cho hay giá tiêu vẫn đang trong xu hướng giảm là do ảnh hưởng từ lượng tiêu tồn kho toàn cầu lớn. 

Hàng năm, sản lượng hồ tiêu được báo cáo là tăng đáng kể ở hầu hết các quốc gia, tuy nhiên nhu cầu tiêu thụ toàn cầu chỉ cho thấy sự gia tăng nhẹ. Sự chênh lệch quá lớn giữa cung - cầu dẫn tới tồn kho tăng cao, đẩy giá tiếp tục giảm.

Trong tháng 3, giá tiêu được dự báo tiếp tục giảm và nhiều khả năng xuống còn khoảng 40.000 đồng/kg, do nguồn cung hồ tiêu toàn cầu đang tiếp tục được bổ sung. Việt Nam và Ấn Độ là hai quốc gia sản xuất hồ tiêu lớn, đang trong mùa thu hoạch mới.

Giá tiêu xuất khẩu đầu năm giảm mạnh

Giá tiêu xuất khẩu bình quân tháng 1/2019 đạt 2.943 USD/tấn, giảm trên 26% so với cùng kì năm 2018. Các thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1/2019 gồm Mỹ (đạt 13,1 triệu USD), Ấn Độ (5,3 triệu USD), Pakistan (3 triệu USD) và Hà Lan (2,6 triệu USD) chiếm hơn 42% thị phần.

Cục Chế biến và Phát triển Thị trường nông sản cho biết mặc dù giá tiêu xuất khẩu bình quân tháng 1 sang các thị trường còn thấp, giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lượng xuất khẩu lại tăng đáng kể ở hầu hết thị trường chính. 

Do đó, giá trị xuất khẩu tiêu sang nhiều thị trường đã tăng đáng kể. Đáng chú ý nhất là thị trường Đức, với xuất khẩu trong tháng 1 sang thị trường này đạt 597 tấn, tương đương 2 triệu USD, tăng 188% về lượng và 60% về giá trị so cùng kỳ năm 2018. 

Xuất khẩu tiêu sang thị trường Mỹ - thị trường lớn nhất của tiêu Việt Nam cũng tăng mạnh cả về lượng và giá trị, tăng lần lượt là 61% và 9%.

Theo Kinh tế & Tiêu dùng



Báo cáo phân tích thị trường