Sau giai đoạn tập trung tái cấu trúc tài chính, HAGL từ đầu năm 2017 đã "xoay trục" ngành nghề kinh doanh chính, xác định lĩnh vực nông nghiệp là trụ cột. Trong khi những loại cây nông nghiệp dài ngày như cao su, cọ dầu chưa cho thấy kết quả, bầu Đức đã quyết định đi trồng cây ăn trái, nhằm tạo dòng tiền nhanh hơn.
Đúng như kế hoạch của Bầu Đức, 2 năm qua trái cây trở thành điểm tựa của HAGL, đem lại nguồn tiền ổn định cũng như hiệu suất sinh lời cao. Theo tính toán, tổng doanh thu từ trái cây của HAGL 2 năm qua đạt khoảng 4.461 tỷ đồng và lợi nhuận gộp từ trái cây là 2.514 tỷ đồng, tỷ suất sinh lời tới 56%.
HAGL cho biết, biên lợi nhuận từ trái cây cao là do HAGL có quy mô lớn, cho phép công ty bỏ qua nhiều khâu trung gian và bán trực tiếp cho các nhà phân phối lớn cũng như các chợ đầu mối ở Trung Quốc. Bên cạnh đó, giá bán cao hơn so với giá của nông dân trong nước nhờ khả năng cung cấp sản lượng lớn, ổn định, chất lượng đồng đều, nguồn gốc rõ ràng (đến từ cùng 1 nhà sản xuất thay vì thu gom từ nhiều nông dân).
Yếu tố địa lý cũng là thuận lợi của HAGL. Khoảng cách cũng như thời gian mang sản phẩm đến thị trường của công ty ngắn, cho phép vận chuyển hiệu quả hơn và bảo quản trái cây tốt hơn. Ngoài ra, bầu Đức còn tự tin vào đội ngũ chuyên gia nông nghiệp, hệ thống tưới nhỏ giọt, khí hậu phù hợp, kỹ thuật canh tác tốt sẽ giúp vườn cây của mình cho năng suất cao.
Theo quan sát, hiệu suất sinh lời của trái cây luôn duy trì ở mức cao trong suốt thời gian vừa qua. Điều này rất khác với khi bầu Đức đi bán bò, lợi nhuận chỉ cao trong những quý đầu tiên, và càng về sau lợi nhuận càng giảm.
Trong số các loại trái cây của Bầu Đức, chuối, thanh long và chanh dây là các loại quả chủ lực và tương lai sẽ còn nhiều loại trái cây khác như xoài, bưởi, mít, dừa...
Với thành công bước đầu từ trái cây, Bầu Đức đang liên tục mở rộng vườn cây của mình. Hồi tháng 8/2018, công ty nông nghiệp của Bầu Đức là HAGL Agrico đã phát hành trái phiếu cho Thaco, thu về gần 100 triệu USD. Hơn một nửa số tiền này đã được bầu Đức dùng để trồng chuối và ớt, trong đó phần lớn là trồng chuối, chiếm 1.028 tỷ đồng cho 5.275ha, còn ớt là 109 tỷ đồng cho 610ha.
HAGL cho biết, việc tăng đầu tư vào chuối là do sức tiêu thụ chuối của thị trường xuất khẩu, mà cụ thể là các đơn hàng chuối liên tục tăng cao, kèm theo điều kiện trồng cây chuối thuận lợi. Ngoài ra, Bầu Đức cũng đánh giá chuối nằm trong chiến lượt phát triển lâu dài và diện tích có thể mở rộng lên tới 10.000ha.
Mặc dù có nguồn thu ổn định từ trái cây, nhưng hoạt động kinh doanh của HAGL vẫn còn nhiều khó khăn, do gánh nặng trả lãi vay. Quý 4/2018 vừa qua, HAGL trả lãi vay 326 tỷ đồng, chịu lỗ sau thuế tới 378 tỷ đồng.
Theo Cafef.