Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Cá tra Việt Nam tiếp tục tăng xuất khẩu sang ASEAN
11 | 07 | 2019
5 tháng đầu năm 2019, XK cá tra sang thị trường ASEAN đạt 87,3 triệu USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước. Theo đánh giá của nhiều DN, ASEAN thực sự là một thị trường cần được lưu tâm trong thời gian tới.

Thái Lan: Đây là thị trường XK lớn nhất của cá tra Việt Nam tại ASEAN. Mức tăng trưởng dương XK sang thị trường này trong nửa đầu năm nay khá tốt và thuận lợi. Riêng tháng 5/2019, giá trị XK cá tra sang Thái Lan đạt 6,5 triệu USD, tăng 35,5% so với cùng kỳ năm trước.  Tính đến hết tháng 5/2019, giá trị XK đạt 32,5 triệu USD5, tăng 9,2% so với 5 tháng đầu năm 2018. Trong thời gian này, NK cá thịt trắng của Thái Lan giữ ở mức tăng trưởng tốt và khả quan, trong đó giá trị NK cá tra chiếm tỷ trọng cao nhất, từ 40-90% tổng giá trị NK cá thịt trắng của nước này. Nửa đầu năm nay, NK thủy sản của Thái Lan tiếp tục tăng mạnh, trong đó, NK cá thịt trắng chiếm tỷ trọng ngày càng tăng trong cơ cấu NK thủy sản đông lạnh của nước này.

Philippines: Philippines thực sự là thị trường mới nổi tại ASEAN trong hai năm nay 2018-2019 khi giá trị XK tăng trưởng khả quan liên tiếp trong nhiều tháng qua. Tính đến hết tháng 5/2019, tổng giá trị XK cá tra sang thị trường này đạt 19 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, Việt Nam đang là thị trường lớn và duy nhất cung cấp cá thịt trắng, trong đó có cá tra cho thị trường này. Do những điều kiện tự nhiên kém thuận lợi hơn các nước trong cùng khu vực nên Philippines phải NK thủy sản nuôi nhiều hơn trong những năm gần đây. Năm 2018, lần đầu tiên, Việt Nam đã tổ chức Lễ hội Quảng bá gạo và cá tra Việt Nam tại Philippines. Thông qua lễ hội này, đã có nhiều người tiêu dùng và DN nước này biết tới sản phẩm nông sản chủ lực của Việt Nam là cá tra.

Malaysia: Tính đến hết tháng 5/2019, giá trị XK cá tra sang Malaysia đạt 18,8 triệu USD, tăng 47,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là thị trường được đánh giá là triển vọng trong thời gian tới. Tuy nhiên, đây cũng là một thị trường đặc thù với tỷ lệ người dân theo đạo Hồi. Tuy nhiên, so với Philippines thì đây lại là nước NK đa dạng và cởi mở hơn với sản phẩm cá thịt trắng. Ngoài Việt Nam, Malaysia cũng NK cá thịt trắng từ Trung Quốc, Mỹ, Anh, Pháp... Nhưng Việt Nam vẫn là nguồn cung cá thịt trắng lớn nhất, trong đó có cá tra. Do đó, trong thời gian tới, còn nhiều cơ hội cho DN cá tra Việt Nam tăng thêm tỷ trọng XK tại thị trường này.

Hồi đầu năm 2019, Hiệp hội Người tiêu dùng Penang (CAP) đã đưa ra cảnh báo người Hồi giáo phải thận trọng khi ăn cá vì một số trại nuôi đang cho cá ăn phụ phẩm động vật không phải Halal. Đại diện của Hiệp hội này cũng đã kêu gọi Chính phủ nước này đưa ra một tiêu chuẩn Halal cho việc chuẩn bị, sản xuất, phân phối, dán nhãn và xử lý thức ăn chăn nuôi để cho phép các nhà sản xuất thức ăn được chứng nhận Halal sản phẩm thức ăn chăn nuôi. Trong khi chờ đợi, người Hồi giáo nên hạn chế ăn thịt cho đến khi Đạo luật này được thi hành.



Theo Tạ Hà
Báo cáo phân tích thị trường