Mười tháng đầu năm 2019, XK tôm Việt Nam sang Singapore chỉ tăng trong tháng 1,4 và 5, các tháng còn lại đều giảm so với cùng kỳ năm 2018. Tháng 10/2019, XK tôm sang Singapore đạt 2,8 triệu USD, giảm 11,9% so với tháng 10/2018. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, giá trị XK tôm sang thị trường này đạt 23,9 triệu USD, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm 2018.
Singapore chủ yếu NK từ Việt Nam các sản phẩm tôm chân trắng thịt, tươi, đông lạnh (HS 03061722) có giá 7-9 USD/kg, tôm sú đông lạnh (HS 03061711) có giá từ 7-10 USD/kg, tôm sú lột vỏ để đuôi đông lạnh có giá từ 5-7 USD/kg, tôm chân trắng đông lạnh có giá từ 5-7 USD/kg. Các sản phẩm chế biến XK từ Việt Nam sang Singapore chiếm tỷ trọng nhỏ, gồm các sản phẩm tôm chân trắng tẩm bột đông lạnh, tôm chân trắng hấp đông lạnh…
Theo thống kê của ITC, NK tôm của Singapore 7 tháng đầu năm nay đạt trên 58,7 triệu USD, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm 2018. Việt Nam là nguồn cung tôm lớn nhất cho Singapore, chiếm 28% tổng giá trị NK tôm của Singapore. Malaysia đứng thứ 2, chiếm 27,4%; tiếp theo Trung Quốc đứng thứ 3 với 21%, Thái Lan đứng thứ 4 với 8%.
Bảy tháng đầu năm nay, trong top 4 nguồn cung chính, duy nhất NK tôm vào Singapore từ Malaysia tăng 12,7%, NK từ Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan đều giảm. Trên thị trường Singapore, tôm Việt Nam phải cạnh tranh về giá với các nguồn cung cạnh tranh tại châu Á như Trung Quốc, Thái Lan. Ấn Độ, Indonesia.
Nhập khẩu tôm của Singapore, T1-T7/2019 (GT: nghìn USD, Nguồn: ITC)
|
Nguồn cung
|
T1-T7/2018
|
T1-T7/2019
|
Tăng, giảm (%)
|
TG
|
58.963
|
58.679
|
-0,5
|
Việt Nam
|
18.471
|
16.551
|
-10,4
|
Malaysia
|
14.277
|
16.094
|
12,7
|
Trung Quốc
|
12.547
|
12.509
|
-0,3
|
Thái Lan
|
4.875
|
4.641
|
-4,8
|
Ấn Độ
|
3.021
|
2.952
|
-2,3
|
Indonesia
|
2.317
|
2.666
|
15,1
|
XK tôm Việt Nam sang Singapore chưa tăng do đây là thị trường có sự kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng và tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhiều mặt hàng Việt Nam có tiềm năng nhưng do không đáp ứng được các yêu cầu về mẫu mã, bao bì, hướng dẫn sử dụng... nên khó tiếp cận được với thị trường mà phải XK qua trung gian. Mặc dù vậy, Singapore được coi là thị trường quan trọng do nằm ở vị trí chiến lược trong vùng lưu thông hàng hóa giữa châu Á, châu Úc, châu Âu, Trung Đông và Mỹ, nên đây là thị trường mà các DN Việt Nam cần duy trì đẩy mạnh XK.