Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Cuộc chiến thị phần cà phê hòa tan
15 | 01 | 2020
Cuộc cạnh tranh trên thị trường cà phê hòa tan Việt đang cho thấy sự trỗi dậy của các công ty trong nước.

Theo Bloomberg, thay vì bán hạt cà phê thô cho các công ty nước ngoài để chế biến thành cà phê hòa tan, Intimex - nhà cung cấp cà phê robusta lớn nhất của Việt Nam - đang chuẩn bị cung cấp bột cà phê hòa tan của riêng mình vào đầu năm 2020. 

Sự thay đổi này nhằm mục đích thu được nhiều lợi nhuận hơn từ nhu cầu đang phát triển của thị trường châu Á với loại đồ uống có thể được pha chế nhanh như cà phê hòa tan, cũng như sự biến động giá cả trên thị trường quốc tế.

"Chúng tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội nhảy vào thị trường cà phê hòa tan. Nó mang lại nhiều lợi nhuận hơn và ít rủi ro hơn. Điều đó có nghĩa là chúng tôi không phải phụ thuộc vào giá cả của thị trường London", ông Đỗ Hoài Nam, Chủ tịch Tập đoàn Intimex, đơn vị xuất khẩu 1/3 lượng cà phê robusta của Việt Nam, loại có vị đắng chủ yếu dùng để chế biến ra cà phê hòa tan, cho biết.

Cạnh tranh khốc liệt

Ngành công nghiệp cà phê Việt Nam đang coi việc mở rộng sản xuất cà phê hòa tan trong nước là một đề xuất tăng trưởng sinh lợi hơn là chỉ tiếp tục trồng nhiều cây.

Theo Euromonitor International, Ấn Độ sẽ dẫn đầu tăng trưởng trong thị trường bán lẻ cà phê hòa tan ở châu Á, tăng gần 12% mỗi năm lên mức 850 triệu USD vào năm 2024. Các nhà nghiên cứu thị trường cũng dự đoán sự tăng trưởng mạnh mẽ ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

"Châu Á là khu vực tiêu thụ cà phê phát triển nhanh nhất thế giới, nơi nhiều người tiêu dùng vẫn đang bắt đầu hình thành thói quen uống cà phê", ông Jose Sette, người đứng đầu Tổ chức Cà phê quốc tế tại London cho biết.

 

Intimex tham vọng 'vượt mặt' đại gia ngoại Nestle trên thị trường cà phê Việt

"Cà phê hòa tan là một sản phẩm lý tưởng để giới thiệu đồ uống cho những người tiêu dùng này vì dễ pha chế", ông Jose Sette nói trong một email. Việt Nam có thể tận dụng vị trí địa lý và chi phí sản xuất thấp để mở rộng trong khu vực.

Công ty Intimex có trụ sở tại TP. HCM, vốn là một công ty nhà nước trước khi được cổ phần hóa vào năm 2006, hướng tới mục tiêu vượt qua Nestle với tư cách là nhà cung cấp cà phê nguyên chất lớn nhất Việt Nam trong 5 năm tới thông qua mở rộng công suất hàng năm lên 20.000 tấn.

"Nestle, nhà sản xuất Nescafé có trụ sở tại Thụy Sĩ, sẽ cạnh tranh với cả các công ty trong nước và quốc tế bằng cách tận dụng quy mô, chuyên môn về công nghệ và sản xuất, với hơn 75 năm kinh nghiệm về cà phê và phát triển cùng với nông dân trồng cà phê Việt Nam", ông Ganesan Ampalavanar, Tổng giám đốc Nestle Việt Nam cho biết.

"Hiện đang có rất nhiều công ty vừa và nhỏ tập trung vào việc cạnh tranh mạnh mẽ với những người chơi lớn trên thị trường", ông Ganesan Ampalavanar nói.

 

Intimex tham vọng 'vượt mặt' đại gia ngoại Nestle trên thị trường cà phê Việt 2
Nestle chiếm gần 1/3 thị trường cà phê hòa tan châu Á - Thái Bình Dương trị giá 12,5 tỷ USD. Nguồn: Euromonitor International (dữ liệu dựa trên doanh số bán lẻ dự kiến năm 2019)

Các thương hiệu cà phê hòa tan hàng đầu trên thị trường Việt Nam hiện nay có thể kể đến như: cà phê hòa tan Nescafé của Nestle; Vinacafe; G7 của Trung Nguyên; Mekong Sun của tập đoàn Sun Wah; Tchibo của tập đoàn Tchibo (Đức); K-coffee của Phúc Sinh...

Hồi cuối năm 2018, Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood đã chính thức gia nhập thị trường kinh doanh cà phê hòa tan khi ra mắt sản phẩm Nuticafé - Cà phê sữa đá tươi.

Mới đây, thị trường cà phê Việt có sự góp mặt của người chơi mới là Công ty Cà phê Ông Bầu. Góp mặt trong doanh nghiệp cà phê có vốn điều lệ 100 tỷ đồng là con gái ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức), con trai ông Võ Quốc Thắng (Bầu Thắng) - Chủ tịch Đồng Tâm Group, và một nhân sự từ Nutifood.

Ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất cà phê như rang và lọc chất cafein cà phê, sản xuất các sản phẩm cà phê hòa tan, cà phê pha phin, cà phê túi lọc, chiết xuất cà phê và cà phê cô đặc, sản xuất các chất thay thế cà phê.

Theo chia sẻ của Bầu Đức, Cà phê Ông Bầu là một công ty cổ phần được nhiều thành viên đồng sáng lập nhưng không phải là công ty con của Hoàng Anh Gia Lai. Với quỹ đất trồng cà phê organic đã triển khai từ lâu, ông cùng đối tác đang có ý đồ sản xuất cà phê sạch và bán sản phẩm ra thị trường trong thời gian tới.

Theo dữ liệu của Bloomberg News, Việt Nam có khả năng sản xuất 58.500 tấn cà phê hòa tan mỗi năm bởi 9 nhà máy. Trong đó, các nhà máy được đầu tư bởi Nestle, Olam International Ltd., Tata Group và CCL Products India Ltd. chiếm khoảng 70% tổng sản lượng. 

Với các kế hoạch mở rộng và khoản đầu tư mới từ các công ty trong nước và quốc tế, dự kiến sản lượng cà phê hòa tan của Việt Nam sẽ tăng ít nhất 40.000 tấn trong vòng 5 năm tới.



TheLEADER
Báo cáo phân tích thị trường