Cụ thể, xuất khẩu trong 3 tháng đầu năm cà phê 2019/2020 giảm 5,8% xuống 29,01 triệu bao so với 30,78 triệu bao trong 2018/19. Trong giai đoạn này, các lô hàng của Arabica đã giảm 10,1% xuống 18,28 triệu bao, nhưng Robustas tăng 2,7% lên 10,73 triệu bao.
Trong đó, tháng 1/2020, ICO cho biết tình hình xuất khẩu cà phê đã đảo ngược mức tăng của nó từ tháng 12, trung bình 106,89 cent Mỹ / lb khi giá của tất cả các chỉ số nhóm giảm.
Xuất khẩu cà phê thế giới lên tới 10,3 triệu bao vào tháng 12 năm 2019, so với 10,27 triệu bao vào tháng 12 năm 2018. Trong 12 tháng kết thúc vào tháng 12 năm 2019, xuất khẩu của Arabica đạt tổng cộng 82,75 triệu bao so với 77,67 triệu bao năm ngoái; trong khi xuất khẩu Robusta lên tới 47,08 triệu bao so với 45,07 triệu bao.
Sự sụt giảm trong xuất khẩu Arabica chủ yếu là do sự sụt giảm các lô hàng của Other Milds và Brazil Naturals, lần lượt là 13,8% xuống 4,22 triệu bao và từ 13,3% đến 9,95 triệu bao. Tuy nhiên, xuất khẩu của Colombia Milds tăng 3,7% lên 4,12 triệu bao.
Trong khi sản xuất toàn cầu dự kiến sẽ giảm 0,9% xuống 168,71 triệu bao, tổng lượng tiêu thụ dự kiến là 169,34 triệu bao trong năm 2019/20. Điều này sẽ dẫn đến thâm hụt 0,63 triệu bao dự kiến cho năm 2019/20.
Về thị trường, Indonesia ghi nhận mức tăng mạnh khi tăng gấp đôi khối lượng xuất khẩu lên 1,48 triệu bao trong khi các lô hàng từ Ấn Độ tăng 0,5% lên 1,07 triệu bao. Châu Á và châu Đại Dương chiếm 31% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê trong 3 tháng đầu năm.
Mặc dù là thị trường xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới nhưng Brazil lại ghi nhận mức giảm trong quãng thời gian này khi xuất khẩu 9,94 triệu bao, giảm 14,4% so với năm ngoái. Điều này kéo xuất khẩu cà phê tại Nam Mỹ giảm10,7% xuống 15,27 triệu bao.
Tổng mức tiêu thụ trên thế giới ước tính đạt khoảng 169,34 triệu bao trong năm nay, dẫn đến thâm hụt dự kiến là 0,63 triệu bao. Điều này có thể gây áp lực lên giá nhưng đà tăng sẽ được điều chỉnh bởi vụ mùa sắp tới của Brazil vào năm 2020 - 2021