Trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị thúc đẩy thương mại phát triển sản xuất nông sản trước tác động của dịch bệnh corona, ông Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam cho biết sữa Việt Nam, cụ thể là TH True Milk mới được xuất khẩu sữa chính ngạch sang Trung Quốc từ quí IV năm ngoái nên lượng chưa đủ lớn để bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Ngảy 26/4/2019, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Tổng Cục Hải quan Trung Quốc đã kí kết Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với sữa Việt Nam sang Trung Quốc. Tuy nhiên, phải đến tháng 10, lô sữa đầu mới được xuất khẩu sang nước này.
Tại buổi lễ công bố sữa xuất khẩu đầu tiên sang Trung Quốc, ông Nguyễn Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y cho biết trong đợt 1 có 5 doanh nghiệp gửi hồ sơ xuất khẩu sữa sang Trung Quốc.
Tuy nhiên, duy nhất Công ty Cổ phần sữa TH đủ điều kiện và được cấp mã số xuất khẩu đối với 2 nhóm sản phẩm sữa gồm sữa tiệt trùng và sữa bổ sung hương liệu tự nhiên.
Đối với các doanh nghiệp đăng kí xuất khẩu đợt 2, ông Đông cho biết Cục Thú y tiếp tục kiểm tra, giám sát các điều kiện vệ sinh thú y, giám sát an toàn dịch bện, giám sát an toàn thực phẩm theo chuỗi từ cơ sở chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa theo yêu cầu.
Dự kiến đến tháng 12/2022, Cục Thú y hoàn thiện hồ sơ đề nghị Tổ chức Thú y Thế giới đánh giá, công nhận vùng chăn bò sữa an toàn dịch bện tại Việt Nam.
Ông Trung cho biết mặc dù Vinamilk, Nutifood không được xuất khẩu sữa chính ngạch sang Trung Quốc nhưng một số sản phẩm như sữa chua của họ được xuất sang thị trường này qua đường biển nên cũng không bị ảnh hưởng.
“Tuy nhiên vấn đề tiêu thụ ở thị trường nội địa Trung Quốc có thể giảm do dân chúng đi lại khó khăn.
Mặc dù vậy vẫn chưa thấy các doanh nghiệp phản ánh gì về khó khăn tại thị trường này. Nhưng nếu về lầu dài thì chắc chắn việc dịch bệnh do virus corona lan rộng tại Trung Quốc chắc chắn sẽ ảnh hưởng chung”, ông Trung nói.
Đại diện Hiệp hội Sữa Việt Nam cho rằng trong thời gian tới doanh nghiệp cần đẩy mạnh tiêu thụ sữa tại thị trường nội địa: “Doanh nghiệp cần đẩy mạnh tiêu thụ sữa ở thị trường trong nước. Chẳng hạn như tăng cường truyền thông về sản phẩm sữa chua có tác dụng tốt cho sức đề kháng”
Theo Kinh tế & Tiêu dùng