|
Mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu trong tháng 1/2020. Nguồn: Tính toán theo số liệu từ Tổng cục Hải quan/Bộ Công Thương |
Số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết theo ước tính, trong tháng 2/2020 trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 650 triệu USD, giảm 22,2% so với tháng trước, tăng 34,2% so với tháng 2/2019.
Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 434 triệu USD, giảm 28,6% so với tháng 1/2020, tăng 65,4% so với tháng 2/2019.
Tuy nhiên, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 2/2020, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 1,48 tỉ USD, tăng hơn 7% so với cùng kì năm 2019. Xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 1,04 tỉ USD, tăng 4,4% so với cùng kì năm 2019.
Theo Cục Xuất nhập khẩu, trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát khiến nhiều ngành hàng xuất khẩu giảm mạnh, nhưng ngành gỗ xuất khẩu vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng khả quan. Điều này cho thấy, mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là các sản phẩm nội thất bằng gỗ của Việt Nam đã đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng tại nhiều thị trường lớn trên thế giới như: Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Tuy nhiên, dịch COVID-19 kéo dài và lan rộng, đặc biệt sang các thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam như: Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc thì ngành gỗ của Việt Nam sẽ chịu tác động rất lớn.
Bởi khi dịch dịch bệnh kéo dài tác động chung đến môi trường kinh doanh toàn cầu thì cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong ngành gỗ.
Trước đó, do ảnh hưởng từ kì nghỉ lễ Tết Nguyên Đán trong tháng 1/2020, hoạt động xuất khẩu bị gián đoạn, nên hầu hết các mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu đều giảm trong tháng 1/2020, trừ mặt hàng dăm gỗ và đồ gỗ mỹ nghệ tăng nhẹ so với tháng 1/2019.
Trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ thì mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ xuất khẩu với trị giá chiếm tỉ trọng cao nhất đạt 551,2 triệu USD, giảm 16,5% so với tháng cùng kì năm ngoái.
Đáng chú ý, hầu hết các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ xuất khẩu đều có trị giá giảm trong tháng 1/2020, trừ mặt hàng đồ nội thất nhà bếp xuất khẩu đạt 34,5 triệu USD, tăng 17,3% so với tháng 1/2019. Mặt hàng đồ nội thất nhà bếp xuất khẩu tới thị trường Mỹ chiếm 59% tổng trị giá xuất khẩu, đạt 20,4 triệu USD, tăng đến 99% so với tháng 1/2020. Tiếp theo là thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Anh…
Theo Kinh tế & Tiêu dùng