Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Trung Quốc dự kiến giảm nhập khẩu tôm trong quí I/2020
17 | 03 | 2020
Trong quí I/2020, nhập khẩu tôm của Trung Quốc dự kiến giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19 bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc cuối tháng 12/2019. Nhập khẩu tôm vào Trung Quốc từ Ecuador, Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan 2 tháng đầu năm 2020 đều đồng loạt giảm.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho biết theo số liệu của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), Trung Quốc là thị trường nhập khẩu tôm đứng thứ 3 trên thế giới, chiếm 7,5% tổng nhập khẩu tôm của toàn thế giới năm 2018. 

Trong quí I/2020, nhập khẩu tôm của Trung Quốc dự kiến giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19 bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc cuối tháng 12/2019. 

Nhập khẩu tôm vào Trung Quốc từ Ecuador, Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan 2 tháng đầu năm 2020 đều đồng loạt giảm. 

Nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc giảm do các nhà hàng đóng cửa, người dân hạn chế đi lại, khách du lịch vắng bóng; lưu thông, vận chuyển hàng hóa, tiếp nhận nhập cảng bị đình trệ.

Tuy nhiên VASEP cho rằng mặc dù rất khó dự đoán về diễn biến tiếp theo của dịch COVID-19, nhưng sau đợt dịch này, dự kiến nhu cầu thủy sản của Trung Quốc trong đó có tôm sẽ tăng vì nguồn cung thịt gà, thịt heo giảm. 

Tiêu thụ và nhập khẩu mặt hàng tươi, sống sẽ sụt giảm do cảnh báo về những nguy cơ dịch bệnh từ động vật sống, tạo cơ hội cho các sản phẩm tôm chế biến sẵn, sản phẩm đông lạnh, đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử, mua hàng online của các hộ gia đình và các điểm bán lẻ tại thị trường trong nước. 

Dịch COVID-19, cúm gia cầm, dịch tả heo, nạn châu chấu sẽ khiến cho sản xuất nông nghiệp của Trung Quốc sụt giảm, mức sống của người dân giảm, chi tiêu cho thực phẩm cao cấp sẽ hạn chế, tạo cơ hội cho phân khúc sản phẩm giá phải chăng như tôm chân trắng đông lạnh.

Giao thương của Trung Quốc tê liệt do dịch COVID-19 nên nước này đưa ra chính sách mới thúc đẩy nhập khẩu bằng cách giảm thuế cho các sản phẩm nhập khẩu, bao gồm cả thủy sản, cũng tạo điều kiện cho nhập khẩu tôm vào Trung Quốc tăng sau đợt dịch bệnh này.

Theo Kinh tế & Tiêu dùng



Báo cáo phân tích thị trường