Số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết trong 10 ngày đầu tháng 3/2020, giá heo hơi trên cả nước có xu hướng tăng trở lại, giá tăng từ 8.000 - 12.000 đồng/kg so với cuối tháng 2/2020.
Cụ thể tại miền Bắc giá heo hơi dao động trong khoảng từ 83.000 - 92.000 đồng/kg; tại khu vực miền Trung giao dịch trong khoảng 70.000 - 90.000 đồng/kg; tại các tỉnh thành phía Nam dao động quanh mức từ 75.000 - 85.000 đồng/kg.
Theo Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông thôn (IPSARD), với qui mô đàn heo nái hiện nay, sản lượng thịt heo năm 2020 có thể đạt 3,9 triệu tấn.
Tuy nhiên, nếu qui mô đàn heo nái giảm 10%, tương đương xấp xỉ 590.000 con, sản lượng thịt heo sẽ giảm 20%, xuống còn 3,1 triệu tấn; việc giảm 20% đàn heo nái sẽ dẫn đến giảm 35% sản lượng thịt heo, xuống còn 2,5 triệu tấn.
Năm 2019, sản lượng thịt heo đạt 3,3 triệu tấn, giảm 13,8% so với năm 2018. Theo Thống kê của Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tính đến hết ngày 2/3/2020, tổng đàn heo cả nước đạt 24 triệu con, bằng 77% so với tổng đàn heo trước khi có dịch, khoảng 31 triệu con vào tháng 12/2018.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự báo, tăng trưởng giá trị sản xuất chăn nuôi bình quân năm 2020 đạt khoảng 4%, sản lượng thịt các loại có thể đạt khoảng 5,5 triệu tấn, trong đó thịt heo đạt khoảng 64 - 67%, tăng 8,8% so với năm 2019.
Ngay sau khi nhận được thông tin dịch COVID-19 quay trở lại Việt Nam, Bộ Công Thương đã có công văn gửi các doanh nghiệp phân phối như hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích... trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố tăng cường nguồn cung hàng hóa, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, trong đó có thịt heo.
Đồng thời có phương án điều tiết nguồn hàng từ các nhà cung cấp, từ các điểm bán hàng trên cả nước để tăng lượng cung ứng cho các địa phương có nhu cầu.
Theo Bộ Công Thương việc các doanh nghiệp cùng cơ quan quản lí Nhà nước phối hợp trong công tác cân đối nguồn cung thịt heo trong thời điểm hiện nay sẽ góp phần không nhỏ để khơi thông chuỗi sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm hàng hóa nói chung và thịt heo nói riêng để tránh tình trạng "găm hàng, tăng giá", ảnh hưởng đến quyền lợi củ người tiêu dùng.
Theo Kinh tế & Tiêu dùng